Lan tỏa tinh thần tương thân tương ái

Thứ Sáu, 24/09/2021 | 15:53

Tinh thần tương thân tương ái là truyền thống lâu đời, nét đẹp văn hóa, niềm tự hào của dân tộc ta. Trong suốt chiều dài lịch sử của đất nước, không ít lần, tinh thần ấy hiện hữu qua bao việc làm, hành động ý nghĩa. Và trong hiện tại, truyền thống quý báu “lá lành đùm lá rách” lại trở thành sợi dây cố kết, giúp cộng đồng chung tay vượt qua khó khăn, thách thức.

...PHỦ LẤY GIÁ GƯƠNG

Ông Bu Xa Mách cùng 2 gia đình ngụ cùng ấp Phũm Soài (xã Châu Phong, huyện Tân Châu, tỉnh An Giang) xuống TP. Bạc Liêu tạm trú từ giữa tháng 7/2021 để mua bán mùng mền. Việc mua bán thuận lợi, nên sau khi trang trải chi phí đi lại, ăn uống, tiền phòng trọ… ông vẫn còn bỏ túi được chút ít. Tuy nhiên sau đó không lâu thì tình hình xoay chuyển bất lợi vì dịch bệnh diễn biến phức tạp, tất cả phải tạm dừng mua bán, tiền tích cóp dần cạn và chuyện cái ăn, chỗ ở trở thành gánh nặng cho 5 người dân tộc Chăm này, trong đó có một bé gái 2 tuổi.

Thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn ấy, ông Nguyễn Việt Trung - chủ nhà nghỉ Tân Gô giảm tiền thuê phòng từ 100.000 đồng/phòng/ngày, xuống còn 50.000 đồng, đồng thời còn hỗ trợ mỗi người 5kg gạo, riêng phần em bé được thêm mấy lốc sữa. Hàng xóm của ông Trung cũng góp ít rau xanh, gia vị… Mới đây, Ban Dân tộc - Tôn giáo tỉnh cũng đã đến thăm hỏi, tặng quà những trường hợp này. Được chính quyền và người dân địa phương cưu mang, họ an tâm ở yên trong nhà nghỉ để tránh nguy cơ lây nhiễm bệnh, và chấp hành tốt 4 đợt lấy mẫu xét nghiệm tầm soát SARS-CoV-2.

Ngoài nhóm người Chăm này, vừa qua, có 22 người Chăm quê huyện An Phú (tỉnh An Giang) bị kẹt lại Bạc Liêu cũng đã được người dân, chính quyền nơi tạm trú hỗ trợ kịp thời, như miễn tiền thuê phòng trọ, cung cấp lương thực, thực phẩm, tạo điều kiện thuận lợi trở về quê. Khi về đến nhà an toàn, ông Ka.Rim đã đại diện cho nhóm người Chăm điện báo cho Trung tá Ngô Minh Chiến (Trưởng Công an thị trấn Châu Hưng, huyện Vĩnh Lợi) - nơi họ tạm trú mấy tháng qua, đồng thời một lần nữa bày tỏ lòng biết ơn đối với chính quyền và người dân Bạc Liêu.

Bộ đội Biên phòng tỉnh tặng 2 tấn gạo cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19. Ảnh: N.Q

...TÌNH QUÊ HƯƠNG

Ngoài chăm lo cho người ngoài tỉnh mắc kẹt tại địa phương, Bạc Liêu đặc biệt quan tâm đến công dân quê nhà đi làm ăn xa, nay mong mỏi trở về nhà và những người dân trong tỉnh lâm cảnh khốn khó bởi dịch bệnh. Sức khỏe của Nhân dân là vấn đề ưu tiên trên hết, trước hết trong công tác phòng chống dịch COVID-19. Trong số 203 công dân Bạc Liêu làm việc tại Sài Gòn được rước về gần đây, có 11 thai phụ. Mới đây, một gia đình ở Phường 7 (TP. Bạc Liêu) đã gom góp 11 triệu đồng tặng các thai phụ này, nhằm chia sẻ một phần khó khăn với các chị em.

Có rất nhiều trường hợp làm thiện nguyện một cách lặng lẽ như thế. Một trong số đó là chị Linh, chủ một cây xăng ở xã Vĩnh Bình (huyện Hòa Bình). Chị Linh đã thu mua rau má, rau cần nước, cá, thịt heo giúp nông dân trong và ngoài huyện trong thời điểm nông sản “bí” đầu ra, nông dân rơi vào cảnh khó khăn. Số nông sản này được chị Linh gửi tặng lại cho các bếp ăn phục vụ chốt kiểm soát dịch bệnh, khu cách ly y tế tập trung và người cần. Cùng với đó, chị Linh còn tài trợ và tham gia nấu hàng trăm suất ăn ủng hộ lực lượng tuyến đầu chống dịch.

Cũng với tấm lòng nhân hậu, cựu giáo viên Huỳnh Quang Lâm đã mở “chuyên mục” Gạo tình thương trên Facebook cá nhân. Qua đây, bạn bè, mạnh thường quân, học trò cũ góp tiền mua 14 tấn gạo, trị giá khoảng 200 triệu đồng trao đến dân nghèo. Khi gạo Chính phủ cứu trợ đến tay người dân trong tỉnh, thì “chuyên mục” Gạo tình thương dừng lại, chuyển sang mô hình “Bầu bí thương nhau”, thay vì tặng gạo, nay trao rau củ quả. Ông Huỳnh Quang Lâm lý giải: “Người Việt mình có văn hóa “cơm canh” hay lắm, giờ bà con có gạo thổi cơm rồi, thì đổi sang giúp họ rau củ quả để nấu canh, ăn cùng chén cơm. Như vậy, vừa no bụng mà cũng phần nào đảm bảo dinh dưỡng”.

Truyền thống tương thân tương ái bao đời nay đã giúp con người Việt Nam vượt qua bao gian khó, nguy nan từ thời dựng nước, và hiện tại, trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, tinh thần ấy lại hiện lên dung dị mà ấm áp giữa đời thường, như minh chứng cho sức trường tồn của truyền thống đoàn kết quý báu của dân tộc.

Nguyễn Quốc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.