Vai trò của người phụ nữ hiện đại

Thứ Sáu, 14/06/2019 | 17:12

Năng động, tự tin, bản lĩnh ngoài xã hội, và đảm đương, quán xuyến chu đáo việc trong nhà khi vào vai “nội tướng”, đó là chân dung của người phụ nữ ngày nay. Người phụ nữ hiện đại vừa biết giữ phẩm hạnh của người phụ nữ Việt truyền thống vừa biết phát huy khả năng, trí tuệ của mình, phụ nữ thời hiện đại đã đặt mình ở vị thế mới cùng những vai trò mới.

Ở xã hội hiện đại, ngoài việc thực hiện thiên chức, vai trò, trách nhiệm của mình trong gia đình, người phụ nữ còn không ngừng học hỏi, rèn luyện để trở thành người có văn hóa, tri thức, kỹ năng sống nhằm tiếp cận, nắm bắt kịp thời kiến thức để phục vụ công tác. Nếu như ngày xưa phụ nữ chỉ biết quẩn quanh xó bếp, chuyện đại sự để đàn ông lo, thì ngày nay tư tưởng này không còn nữa. Các chị em đã tích cực tham gia vào những hoạt động xã hội, không ngừng nghiên cứu, trau dồi khả năng và không ít người trong số đó đã đạt đến những địa vị cao trên các lĩnh vực. 

Chị Nguyễn Thị Kim Thiêu trong giờ làm việc tại Trường THCS thị trấn Phước Long. Ảnh: N.V

Người ta hay nói: “Đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm”. Câu nói này đúng, nhưng đã lỗi thời. Trong thời hiện đại, xây nhà và xây tổ ấm đều phải được chan hòa và cân bằng cho cả hai giới, bởi cùng nhau chia sẻ thì cái “tổ” mới “ấm” được. Điều này cho thấy, vai trò của người phụ nữ hiện đại ngày càng nặng nề hơn. Đổi lại, họ sẽ có cơ hội chứng tỏ năng lực và phát huy vai trò của mình nhiều hơn ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Phụ nữ ngày càng “xông pha” vào xã hội ở nhiều vị trí khác nhau. Song, khi trở về gia đình, phụ nữ vẫn hoàn thành các nhiệm vụ mà thiên chức đã giao: tổ chức sắp xếp các hoạt động trong gia đình, chăm sóc, nuôi dạy con cái. Hơn bao giờ hết, họ còn phải hoàn thành tốt vai trò là sợi dây tình cảm giữa các thành viên gia đình. Phụ nữ hiện đại phải biết lấy giá trị bền vững của gia đình làm nền tảng để tiếp nhận những giá trị mới làm cho gia đình phát triển và hạnh phúc hơn.
Thực tế, ngày càng nhiều phụ nữ tham gia “xây nhà” cùng đàn ông chứ không chỉ “xây tổ ấm” như trước nữa. Bởi, phụ nữ hiện đại hiểu rằng, để gia đình hạnh phúc, phụ nữ phải đi cùng chứ không chỉ làm hậu phương như trước. Chị Huỳnh Kim Lý (phường 3, TP. Bạc Liêu) chia sẻ: “Tôi quan niệm mọi chuyện trong nhà, vợ chồng đều phải san sẻ cho nhau, bàn bạc với nhau thì kết quả mới mỹ mãn. Chứ chuyện lớn đùn đầy cho chồng, chuyện vặt mình làm, thì đôi khi trách nhiệm của người đàn ông quá lớn, dẫn đến tâm lý mệt mỏi. Mà đàn ông thường ít chia sẻ, nên phụ nữ phải biết cùng chồng gánh vác thì trách nhiệm sẽ cân bằng, từ đó hạnh phúc gia đình sẽ bền vững hơn”. 
Chị Nguyễn Thị Kim Thiêu (giáo viên Trường THCS thị trấn Phước Long, huyện Phước Long) là một trong những mẫu người phụ nữ hiện đại như thế. 20 năm làm tròn vai trò của một nhà giáo, chị Kim Thiêu còn có một mái ấm mà nhiều người mơ ước. Khi được hỏi về bí quyết "giữ lửa" cho tổ ấm của mình lúc nào cũng nồng đượm, chị Kim Thiêu chia sẻ: “Với tôi, để đảm bảo gia đình hạnh phúc, điều trước tiên là mọi thành viên trong nhà đều phải thông cảm và chia sẻ mọi việc với nhau. Tôi luôn đặt mục tiêu trong cuộc sống và định hướng giáo dục con mình theo mục tiêu đó, hướng con cái và gia đình đi theo những gì tốt đẹp nhất”. Khi chị bận việc ở trường thì chồng chị sẽ chăm sóc cho các con và ngược lại; khi cả hai vợ chồng chị bận việc thì đứa con gái lớn của chị sẽ chăm sóc cho em nhỏ…
Biết sắp xếp cuộc sống và công việc sao cho hài hòa và cân bằng, đặc biệt là luôn luôn năng động, sáng tạo, bồi dưỡng kiến thức, biết giữ gìn sức khỏe, nhan sắc và lạc quan trong cuộc sống… chính là những yếu tố làm nên người phụ nữ hiện đại. Từ đó, nhiều chị em đã thực hiện tốt vai trò của mình trong gia đình, vừa đóng góp ngày càng nhiều cho xã hội, cũng như từng bước nâng cao vị thế cho bản thân.
Ngọc Trân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.