Thịt ướp chao nướng - món ngon cuối tuần

Thứ Hai, 19/10/2015 | 17:04

Nghe tôi than vãn với chị bạn rằng, đi chợ riết không biết mua món gì để nấu thì chị bán thịt rủ rê: “Bữa nay có vú heo ngon lắm, mua về ướp chao nướng đi”. Một gợi ý hay cho ngày cuối tuần sum họp gia đình…

Mua thêm một cái xương bánh chè, trong lúc nhờ chị bán thịt chặt dùm thì tôi ghé sang sạp rau củ quả để mua một ít rau cải, sả ớt, đậu bắp, cà tím và ít bánh hỏi... Trên đường về nhà, tôi cũng không quên ghé tiệm tạp hóa mua thêm hũ chao. “Nguyên liệu xem như đã chuẩn bị cơ bản, giờ thì chỉ việc bắt tay vào hành động thôi”, tôi đùa với chị dâu khi trao cho chị chiếc giỏ xách đựng thức ăn khá nặng.

Hai chị em cùng chia nhau việc làm. Chị lặt, rửa rau, băm sả, thái đậu bắp và cà tím thành những miếng nhỏ thì tôi “phụ trách” phần thịt. Rửa xương bánh chè với vú heo qua nước muối pha loãng với ít rượu trắng, sau đó rửa sạch lại với nước lã rồi để cho ráo nước. Cho vú heo vào ngăn đông tủ lạnh một lúc để thịt hơi cứng lại, dùng dao bén xắt thành từng miếng vừa ăn; xương bánh chè cũng chặt thành miếng nhỏ. Bắc chảo nóng, cho ít dầu vào chảo, cho một muỗng hạt điều vào xào sơ rồi tắt lửa để vài phút cho ra màu, sau đó lọc qua rây, bỏ hạt. Cho ít sả băm vào xào nhỏ lửa, khi sả hơi săn lại thì tắt lửa. Cho tiếp vào chảo một ít chao (cả nước lẫn cái), bột ngọt và một ít mật ong, quậy đều hỗn hợp, rồi ướp với thịt khoảng 30 phút cho thấm. Tùy vào số lượng thịt ít hay nhiều mà gia giảm gia vị, sao cho hơi ngòn ngọt vì còn dùng kèm với nước chấm.

Khi than đã cháy bén thì cho thịt lên vỉ nướng cùng với đậu bắp, cà tím (đậu bắp và cà sau khi xắt thì rửa sơ với nước muối pha loãng để không bị thâm đen, phết với chút dầu ăn cho khỏi khô). Món xương bánh chè và vú heo nướng ăn nóng mới ngon, vì thế nên ăn đến đâu thì nướng đến đó, cuốn với bánh tráng, rau sống, bánh hỏi, và theo sở thích mà có thể chấm với chao tán nhuyễn pha với đường, hoặc mắm nêm, muối ớt xanh…

Miếng thịt sần sật, giòn dai beo béo thoảng thơm mùi chao với vị ngòn ngọt, mằn mặn tạo cảm giác lạ miệng. Ngay cả những người kén ăn nhất như mẹ tôi mà cũng gật gù tấm tắc khen ngon!

Nguyên Bảo

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.