Nhiều việc phải làm để phát triển văn hóa, du lịch

Thứ Tư, 25/05/2022 | 15:27

Mới đây, tại buổi làm việc với Sở VH-TT-TT&DL, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Lê Thị Ái Nam đã nhiều lần nhắc đến trọng trách của một sở đa ngành trong việc phát triển du lịch (DL), cùng với những lĩnh vực liên quan đến văn hóa, thông tin, thể thao.

Sớm trình kế hoạch tổ chức Ngày hội VH-DL năm 2022 là một trong những nội dung chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy đối với Sở VH-TT-TT&DL. Trong ảnh: Chương trình nghệ thuật tại lễ khai mạc Tuần VH-DL năm 2019. Ảnh: H.T

Chú trọng dấu ấn văn hóa

Cùng tham gia đoàn của Thường trực Tỉnh ủy, góp ý với nhiệm vụ chuyên môn của Sở, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy - Tạ Trung Dũng phân tích: “Yếu tố văn hóa vẫn là then chốt, bao trùm mọi hoạt động, nhiệm vụ của cơ quan này, nhưng dấu ấn văn hóa chưa thật sự nổi bật trong một số hoạt động của ngành. Ngành chưa khai thác hết giá trị văn hóa của nhiều lễ hội truyền thống của tỉnh để biến những lễ hội này thành sự kiện văn hóa tiêu biểu thu hút du khách, kể cả giá trị văn hóa ở những di tích, di sản vốn có. Việc đào tạo, chăm bồi những tài năng nghệ thuật để có thêm nữa những tài danh, sản phẩm văn học - nghệ thuật để đời là cần thiết, nhất là khi Bạc Liêu là một trong những “cái nôi” của nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ Việt Nam”. Nếu việc bảo tồn và phát huy giá trị Đờn ca tài tử chưa đạt hiệu quả, chưa có kế hoạch hẳn hoi về một đội ngũ kế thừa thì chúng ta sẽ có tội với tiền nhân, bởi đây là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại - cũng chính là quan điểm của Thường trực Tỉnh ủy thể hiện tâm huyết với việc bảo tồn một di sản nhân loại mà Bạc Liêu cần phải góp trách nhiệm!

Những năm gần đây, doanh thu DL, lượng du khách đến với Bạc Liêu có dấu hiệu khả quan (tính thời điểm chưa có dịch và mốc thời gian DL phục hồi sau dịch), nhưng để DL có bước phát triển năng động, tương tầm là một trong 5 trụ cột phát triển kinh tế - xã hội địa phương thì cần nhiều động thái tích cực và quyết liệt hơn nữa. Hướng dẫn viên DL chưa đủ sức cuốn hút du khách, những bài thuyết minh cho DL còn “cạn” về văn hóa, những điểm dừng chân chưa xây dựng được nhiều dịch vụ để du khách xài tiền, họ chỉ dừng chân mà không ở lại nghĩa là làm DL chưa hiệu quả… Đó là đóng góp của đại diện nhiều sở, ngành liên quan.

Tuy nhiên, cũng phải nhìn nhận những nỗ lực một sở đa năng trong nhiều năm qua ít nhiều đã làm khởi sắc cho DL Bạc Liêu, nhiều công trình văn hóa, di tích cấp quốc gia đặc biệt, những lễ hội hằng năm... đã góp phần giới thiệu, quảng bá nét đẹp ngoại hình lẫn chiều sâu văn hóa của Bạc Liêu. Trong 5 tháng đầu năm, bước đầu thoát khỏi khó khăn của đại dịch, Sở đã thực hiện vượt 2 chỉ tiêu, đạt 32 chỉ tiêu trong tổng số 55 chỉ tiêu đặt ra cho cả năm 2022. Tuy nhiên dấu ấn văn hóa trong từng lĩnh vực đang đòi hỏi sự năng động, nhiệt huyết hơn từ đơn vị này.

Chủ động tham mưu, đề xuất

Điển hình một chi tiết nhỏ như câu chuyện chỉ được cấp 150 triệu đồng để chi cho việc chống xuống cấp di tích trong một năm thì đúng là như hạt muối bỏ biển. Tuy nhiên, để linh hoạt giải quyết vấn đề thì đòi hỏi vai trò chủ công trong đề xuất, tham mưu. Một kế hoạch, dự toán đủ sức thuyết phục chắc chắn sẽ nhận được sự chỉ đạo kịp thời để các di tích cần bảo vệ nhanh chóng được bảo vệ, không phải ì ạch trong tình trạng xuống cấp vì lý do: ngành chức năng và chính quyền địa phương quản lý di tích đổ lỗi cho nhau!

Một sở chuyên trách nhiều lĩnh vực nên đòi hỏi sự nỗ lực cao, không chỉ chủ công trong việc thực hiện nghị quyết về DL, mà còn là hàng loạt nhiệm vụ gắn với tên gọi của Sở. Vai trò tham mưu, đề xuất kịp thời của đơn vị là vấn đề mà Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Lê Thị Ái Nam chỉ đạo Sở phải quan tâm trong khá nhiều phần việc. Đó là phục hồi và phát triển DL tương tầm là một trong 5 trụ cột phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh cần phải có giải pháp cụ thể; phấn đấu đến 2025 Bạc Liêu là một trong những trung tâm DL của khu vực về quy mô, đến 2030 là trung tâm DL khu vực cả về quy mô và chất lượng, phát huy hiệu quả và làm mới 9 điểm DL tiêu biểu khu vực để các điểm này thật sự là điểm đến hấp dẫn, tạo điểm dừng chân cho du khách đến Bạc Liêu; đẩy nhanh tiến độ các dự án DL để sớm tiến hành khởi công; có giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ DL như ẩm thực, khách sạn, khu vui chơi giải trí, làm sao để du khách “vào sâu, ở lâu, về chậm, tiêu hết tiền” thì làm DL mới đạt hiệu quả; phát huy hiệu quả việc liên kết DL (đánh giá và làm mới các tua tuyến); tham mưu cho Tỉnh ủy - UBND tổ chức nhiều sự kiện cấp tỉnh, quốc gia, quốc tế để quảng bá hình ảnh, thu hút du khách; trước mắt là trình Tỉnh ủy kế hoạch tổ chức Ngày hội VH-DL năm 2022 gắn với lễ hội Dạ cổ hoài lang; khẩn trương tham mưu cho tỉnh ban hành nghị quyết chuyên đề về ưu đãi DL để tập trung thu hút các dự án về DL; chủ động tham mưu đề xuất những nội dung cụ thể gắn liền với địa phương mà hội nghị văn hóa toàn quốc năm 2021 đã đề ra, xây dựng người Bạc Liêu “hiếu khách, văn minh, lịch thiệp”.

 Đặc biệt đối với việc tôn tạo, chống xuống cấp di tích, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đề nghị ngành Văn hóa phải chủ động lập dự án, phân kỳ đầu tư trình các cơ quan có thẩm quyền xem xét; xúc tiến kế hoạch đưa Đờn ca tài tử vào trường học, đẩy nhanh tiến độ dự án trưng bày tại bảo tàng tỉnh để khởi động ngay trong năm nay; lập dự án đầu tư trang thiết bị cho Trung tâm Văn hóa tỉnh và Nhà hát Cao Văn Lầu có sự phân kỳ đầu tư cụ thể; có kế hoạch chăm bồi dài hơi lực lượng văn nghệ sĩ trẻ kế thừa...

CẨM THÚY

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.