Hương vị quê nhà

Hao cơm với món bò kho sả, nghệ

Thứ Hai, 22/03/2021 | 17:51

Là loại thực phẩm bổ dưỡng, thịt bò thường được chế biến thành các món như: bít-tết, xào lăn, xào hoa thiên lý, hoặc kho bò với bột cà-ri để ăn kèm với bún, bánh mì… Vậy đã bao giờ bạn thưởng thức qua món bò kho sả, nghệ, được dùng chung với cơm trắng như món ăn chính trong bữa cơm hàng ngày?

Chỉ riêng phần hương của sả và nghệ tươi phảng phất đã kích thích khứu giác, chưa nói đến phần vị ngọt, bùi, giòn dai của thịt và gân bò… tạo nên sự hấp dẫn cho món ăn.

Để thực hiện món bò kho sả, nghệ, nên chọn mua phần nạm hoặc bắp bò, chọn làm sao để có phần thịt, gân và tí mỡ lẫn lộn sẽ ngon hơn nếu chỉ chọn mua nạc bò. Ngoài thịt bò, phần nguyên liệu cần có nữa là vài cây sả, vài trái ớt sừng, một ít nghệ tươi và một mẩu gừng để khử mùi thịt bò.

Gừng đập dập, cho vào thau nước cùng với chút muối, cho thịt bò vào thau nước nhồi bóp mạnh, dùng xác gừng chà quanh miếng thịt để khử mùi hôi. Rửa sạch lại với nước nhiều lần, cắt thịt theo thớ ngang thành miếng vừa ăn. Ướp 1kg nạm bò với chút bột nghệ, 1 muỗng canh vun bột nêm và 3 muỗng canh nước mắm ngon, trộn đều để khoảng 15 phút cho thịt ngấm gia vị.

Nghệ tươi có vị nhẫn đắng nhẹ, nếu ăn quen thì có thể dùng 100g, còn không quen thì có thể bớt lại một nửa. Nếu không muốn tay bị nhuốm màu vàng thì đeo bao tay vào để cạo vỏ nghệ, rửa sạch, cho vào cối giã nát. Sả chỉ lấy phần non ở gốc, xắt khoanh một ít, phần còn lại cắt khúc, đập dập.

Làm nóng nồi, cho ít dầu ăn vào, tiếp đến là sả và nghệ tươi, đảo đều, khi sả tỏa mùi thơm thì cho thịt bò đã ướp gia vị vào, dùng đũa đảo trở thịt liên tục đến khi thịt săn lại thì cho một ít nước, hoặc nước dừa tươi vào. Ăn được cay thì cắt đôi vài quả ớt sừng cho vào thịt, nêm thêm một muỗng canh đường rồi đậy nắp nồi, vặn lửa liu riu, thi thoảng trở thịt để gia vị ngấm đều, nấu đến khi miếng thịt chín mềm, nước rút còn xâm xấp là được.

Với cách chế biến hết sức đơn giản, nguyên liệu, gia vị cũng không nhiều, nhưng món bò kho sả, nghệ cho ra hương vị rất thơm ngon, lạ miệng, ăn với cơm trắng thì rất hao cơm.

N.B

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.