Du lịch Bạc Liêu: Hướng đi mới trong năm mới

Thứ Sáu, 14/01/2022 | 17:26

Với mục tiêu phục hồi sau đại dịch và phát triển du lịch (DL) trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh, ngành DL đã hành động ngay từ đầu năm 2022. Một trong những chỉ tiêu quan trọng mà Ban Chỉ đạo phát triển DL tỉnh đề ra là doanh thu đạt khoảng 3.000 tỷ đồng năm 2022.

Du khách hành hương tại Khu Quán âm Phật đài vào tháng 2/2021. Ảnh: H.T

Nỗ lực vượt đại dịch

Năm 2021, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 nên một số chỉ tiêu về DL không đạt so với kế hoạch. Tuy nhiên, công tác đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, triển khai thực hiện các dự án DL trên địa bàn luôn được Ban Chỉ đạo phát triển DL tỉnh quan tâm. Cụ thể là tiếp tục triển khai thực hiện các nhiệm vụ Quy hoạch, phát triển DL Bạc Liêu đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; hoàn chỉnh việc xây dựng và triển khai các quy hoạch chi tiết một số khu, điểm làm cơ sở để kêu gọi, thu hút các thành phần kinh tế trong và ngoài tỉnh đến đầu tư vào Bạc Liêu; tiếp tục quan tâm đầu tư, nâng cấp từng bước hoàn thiện các điểm DL hiện có để kết nối tua tuyến thu hút khách…

Chịu sự ảnh hưởng của dịch bệnh, nhưng lĩnh vực DL đã cố gắng vượt qua khó khăn, nâng cao chất lượng và phát huy hiệu quả 9 điểm DL tiêu biểu ĐBSCL để đưa vào khai thác kết nối tuyến DL với khu vực và cả nước ngay sau khi tình hình dịch ổn định. Để tận dụng tối đa những cơ hội để DL Bạc Liêu phát triển, Ban Chỉ đạo phát triển DL tỉnh đã đề ra các chỉ tiêu chủ yếu phấn đấu đạt trong Chương trình hành động về phát triển DL tỉnh Bạc Liêu năm 2022. Cụ thể: doanh thu DL - dịch vụ đạt khoảng 3.000 tỷ đồng (tăng khoảng 136% so với năm 2021); lượng khách DL đạt khoảng 3,3 triệu lượt (tăng khoảng 128% so với năm 2021); khách sử dụng dịch vụ lưu trú khoảng 1,6 triệu lượt khách (tăng 176% so với năm 2021); phấn đấu công nhận 1 - 2 điểm DL và đề nghị Hiệp hội DL ĐBSCL công nhận là điểm DL tiêu biểu của vùng; công nhận từ 1 - 3 khách sạn đạt chuẩn từ 3 sao trở lên.

Tạo đòn bẩy cho năm mới

Để khai thác có hiệu quả tiềm năng DL, góp phần tăng trưởng GDP và nâng cao thu nhập của người dân, đưa DL thành ngành kinh tế mũi nhọn, tỉnh đã phê duyệt điều chỉnh đồ án quy hoạch Khu DL sinh thái Hồ Nam. Ông Nguyễn Chí Luận - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Khu DL sinh thái Hồ Nam, cho biết: “UBND TP. Bạc Liêu đã ký quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 Khu DL sinh thái Hồ Nam, với tổng diện tích hơn 17,7ha. Việc đầu tư khai thác có hiệu quả tiềm năng, cơ sở DL này sẽ có ý nghĩa rất quan trọng trong việc đẩy nhanh quá trình phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, tạo việc làm, tăng thu nhập và nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân tỉnh nhà”. Từ sự cấp thiết của quy hoạch, việc đầu tư và khai thác Khu DL sinh thái Hồ Nam nhằm cụ thể hóa ý nghĩa, vai trò của ngành DL nói riêng và mang lại lợi ích kinh tế - xã hội cho toàn tỉnh nói chung, là tiền đề và cũng là giải pháp tốt để kích cầu đầu tư, góp phần quan trọng trong việc xây dựng và hoàn thiện quy hoạch chuỗi DL sinh thái đa chức năng mang đậm đặc trưng của miền sông nước Nam Bộ.

Chương trình hành động về phát triển DL Bạc Liêu giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn TP. Bạc Liêu cũng đã xác định rõ: Ưu tiên phân bổ nguồn vốn ngân sách thành phố, tranh thủ sự hỗ trợ của tỉnh và nguồn xã hội hóa đầu tư phát triển DL. Đề xuất tỉnh các cơ chế, chính sách phù hợp và đột phá để phát triển DL, đáp ứng yêu cầu, tính chất của ngành kinh tế dịch vụ tổng hợp. Đồng thời, đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, lựa chọn các nhà đầu tư chiến lược thực hiện các dự án có quy mô lớn, trọng điểm để tạo động lực và sức lan tỏa cho DL phát triển. Như vậy, cần vạch rõ việc ưu tiên nguồn vốn để tập trung đầu tư phát triển DL sắp tới, là điều cần làm!

Ngoài ưu tiên nguồn vốn đầu tư, ngành cần xác định “át chủ bài” để phát triển DL thương mại, góp phần tăng trưởng cho tỉnh. Đó chính là khai thác và phát huy có hiệu quả các sản phẩm DL đặc thù tại các địa phương trọng điểm DL. Chẳng hạn như phát huy hiệu quả Khu lưu niệm nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ và nhạc sĩ Cao Văn Lầu đã trở thành sản phẩm OCOP trong lĩnh vực DL. Đặc biệt là tập trung phát triển các hoạt động trải nghiệm, hoạt động về đêm phục vụ du khách…

Ngọc Trân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.