Ấn phẩm báo xuân: Món quà đặc biệt

Thứ Tư, 19/01/2022 | 15:40

Mỗi năm chỉ làm một kỳ, ấn phẩm báo xuân - đối với mỗi nhà báo, luôn là “đứa con tinh thần” đặc biệt. Còn đối với độc giả, nhận một quyển báo xuân cũng chính là được trao tặng món quà ấn tượng trong những ngày Tết đến Xuân về.

Tổng Biên tập Báo Bạc Liêu (bìa phải) kiểm tra lần cuối báo Xuân Bạc Liêu 2022 trước khi đi in ấn. Ảnh: Thanh Lâm

Từ những ngày “chạy vắt giò lên cổ”...

Khi báo xuân đang giai đoạn “thai nghén”, chúng tôi thường nhận được những lời nhắn nhủ thế này: “Báo Xuân Bạc Liêu có chưa em, nào có cho anh một cuốn nhé”, “Nhớ chừa phần chị báo Xuân nha”... Rồi khi thấy báo Xuân “mơn mởn” sắc màu đăng trên các trang mạng thì bè bạn, đồng nghiệp ở các báo vào “in-bốc” (trò chuyện riêng tư): “Làm sao để có báo Xuân Bạc Liêu nè”, “Có gửi bưu điện cho mình xin một cuốn được không”. Có độc giả ở xa nửa vòng trái đất nhìn thấy thì... ước mơ “nhìn mà nôn Tết quê nhà, ước gì nhận được một quyển báo xuân”. Đại loại là như thế, năm nào cũng vậy.

Nói giai đoạn thai nghén, lại hình dung cái khúc làm báo xuân. Chị Nguyễn Thị Lâm Anh - Phó tổng Biên tập Báo Bạc Liêu cho rằng, đó là giai đoạn mà cảm giác “ngáo chữ” luôn thường trực. Chữ “ngáo” lấy trong chữ “ngáo đá”, nói vui nhưng thật sự xì-trét tới mức... ngáo, có chứ chẳng chơi! Không phải riêng chị mà cả Ban Biên tập, biên tập viên và trước đó là cánh phóng viên, cứ nhìn chữ là “ám ảnh”, bởi chúng tôi đã vắt đến “sức mòn lực kiệt” để có những bài báo viết bằng tâm huyết. Mà làm một lượt tới mấy tờ báo xuân, của đơn vị, của Hội Nhà báo tỉnh, rồi một số anh em còn hỗ trợ làm đặc san các ban ngành, đoàn thể, địa phương; mà còn phải đảm bảo tiến độ báo tuần nữa chứ... “Ngáo” thiệt chứ chẳng chơi!

Làm việc với cường độ như vậy, mục tiêu mọi người hướng đến là cuốn báo xuân trình bày bắt mắt, ấn tượng, mang hơi thở mùa xuân, như một bảng “tổng kết năm” bằng ngôn từ trau chuốt. Năm 2021 là một năm đặc biệt khi đối diện với dịch bệnh, khó khăn chồng chất; nhưng quan điểm của chúng tôi là trong bộn bề khó khăn đó, làm sao bóc tách được sắc màu đẹp của cuộc sống để khởi đầu năm mới tươi tắn. Mà thực chất là vậy, sâu xa trong mọi khó khăn vẫn là nét đẹp của tinh thần đoàn kết vươn lên của người Bạc Liêu, điều đó giúp anh em làm nghề thai nghén được hàng loạt bài báo xuân mang tính thời sự lẫn nhân văn.

Đến món quà tinh thần ý nghĩa

Báo Xuân luôn là món quà quý mà dân viết lách chúng tôi làm quà gửi tặng thầy cô, bè bạn, đồng nghiệp các tỉnh của mình... Quý, vì dĩ nhiên, như trên đã nói, đó là sản phẩm tâm huyết của tập thể. Và đối với người nhận, đó là bảng tổng kết một năm của tỉnh nhà bằng văn phong báo chí tươi tắn sắc xuân. Để ngày tư ngày tết, độc giả có thể thư thả ngồi nhâm nhi ly trà, dĩa mứt mà thưởng thức văn chương, báo chí, ngắm lại quê hương trên từng trang báo.

Một giáo viên từng công tác tại Trường THPT Chuyên Bạc Liêu, khi nhận những món quà Tết đong đầy tình cảm, trong đó có ấn phẩm báo Xuân Bạc Liêu đã sáng tác thơ đăng Facebook, bài thơ có câu “dẫn Tết về trước ngõ...”. Vâng! Những tờ báo xuân vốn có một “sức mạnh mềm” đặc biệt có thể khuấy động cảm giác nôn Tết trong lòng nhiều người một cách lạ lùng như vậy. Ngắm báo xuân trên Facebook, anh P.T, một người Bạc Liêu hiện đang sinh sống tại Úc (người từng thông qua Báo Bạc Liêu hỗ trợ quà cho bà con đồng hương trong đại dịch), bộc bạch tâm trạng: “Thèm có được một cuốn báo xuân như thế!”. Anh còn đăng bức ảnh báo Xuân Bạc Liêu cách đây vài năm đang hiện diện trên đất khách. Báo Xuân Bạc Liêu đã từng “xuất ngoại” đến Mỹ, Hàn Quốc, Úc bởi những cộng tác viên, độc giả thân thiết với báo, cũng là những người mượn kênh báo chí để vọng về quê hương. Khi đó, bản tổng kết đậm chất văn hóa này hóa thành “nhân vật” trung gian và dĩ nhiên trở thành món quà tinh thần đặc biệt! Anh Nguyễn Huy Thái (Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh) mới cho chúng tôi hay, anh vừa chuyển “quà tết” cho nhà báo Đặng Anh Rô (hiện đang ở Mỹ chưa về Việt Nam vì ảnh hưởng của dịch bệnh), là những ấn phẩm báo xuân của Bạc Liêu, Cà Mau, một số tờ báo xuân khác nữa để anh Rô được ấm lòng nơi đất khách trong một mùa xuân xa quê hương...

Đằng sau báo xuân còn là những câu chuyện nghĩa tình. Như chuyện bài báo viết về một nữ đồng nghiệp của chúng tôi vừa rời cõi tạm, trên đặc san Hội Nhà báo tỉnh. Tác giả cộng tác bức ảnh minh họa cho bài viết đó đã mong đợi từng ngày báo ra, để anh (là một người bạn thân của chị) mang quyển đặc san đến thắp hương trước bàn thờ, nói với bạn mình rằng: “Đây, bạn vẫn còn đây, trong vòng tay yêu thương của mọi người”... Chị giờ ở cõi chỉ có mây trắng bay chắc cũng đọc được, chúng tôi tin điều đó!

Báo xuân còn kể lại những câu chuyện bây giờ mới kể của chúng tôi, những kỷ niệm không bao giờ quên trong một năm làm báo với nhiều biến động chưa có tiền lệ! “Những ngày thành phố giăng dây” của một đồng nghiệp nhắc chúng tôi về những ngày khó khăn nhưng đong đầy nhiệt huyết nghề, những ngày làm báo mà nhân sự thiếu thốn, công việc túi bụi, không kể tối - sáng, rồi phải ăn, ngủ nghỉ tại chỗ, chạy lên tỉnh bạn in ấn do sự cố từ dịch bệnh mà ra... Đủ thứ chuyện! Mới thấy, trong khó khăn, thử thách, những chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng càng dũng cảm, vững vàng hơn.

... Nói sao cho hết những chuyện bên lề của báo xuân, mà nhất là báo xuân của năm “dịch vật hoành hành cả năm” vừa rồi. Còn bây giờ là giai đoạn “sướng” nhất của người làm nghề, được thư thả thưởng thức những “đứa con tinh thần” sinh ra bằng tâm huyết, nhìn ngắm lại đứa con ấy bằng cảm giác “càng ngắm càng yêu”, đó cũng chính là hạnh-phúc-nghề! Ai cũng mong chờ đọc báo xuân, vì đó là bức tranh quê hương với đủ gam màu, khía cạnh, chưa kể báo xuân luôn... tràn sức xuân thì bởi những người mẫu ảnh bìa đẹp đến nao lòng.

CẨM THÚY

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.