Tin tức

Triển khai các chính sách tín dụng thực hiện Nghị quyết số 11 của Chính phủ

Thứ Tư, 18/05/2022 | 19:12

(BL-TQ) Ngày 18/5, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) phối hợp với Văn phòng Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai các chính sách tín dụng thực hiện Nghị quyết 11/NQ-CP. Hội nghị do Phó Thủ tướng Chính phủ - Lê Minh Khái chủ trì.

Dự điểm cầu tỉnh Bạc Liêu, có ông Phan Thanh Duy - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, ông Nguyễn Huy Thái - Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và đại diện một số sở, ngành tỉnh.

Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Bạc Liêu. Ảnh: T.Q

Ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị quyết 11 ngày 30/1/2022 về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), NHCSXH đã ban hành kế hoạch, tập trung huy động nguồn lực để thực hiện các chính sách tín dụng. Theo đó, NHCSXH đã xây dựng đề án phát hành trái phiếu và được Chính phủ bảo lãnh để thực hiện Chương trình năm 2022 với tổng khối lượng phát hành là 20.400 tỷ đồng. Trong đó, thực hiện cho vay ưu đãi trong Chương trình phục hồi và phát triển KT-XH theo Nghị quyết 11 của Chính phủ là 19.000 tỷ đồng.

Đến nay, NHCSXH đã tổ chức phát hành thành công trái phiếu NHCSXH được Chính phủ bảo lãnh với tổng số tiền là 2.600 tỷ đồng.

Ngoài ra, NHCSXH đã thực hiện giải ngân các chương trình tín dụng là 2.319 tỷ đồng, trong đó: cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm là 2.033 tỷ đồng với gần 40.000 khách hàng; cho vay học sinh, sinh viên có hoàn cảnh gia đình khó khăn để mua máy tính, thiết bị phục vụ học tập trực tuyến 146 tỷ đồng với 12.554 khách hàng; cho vay mua, thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở theo Nghị định 100 của Chính phủ là 140 tỷ đồng với 794 khách hàng; cho vay cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học ngoài công lập bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 là 320 triệu đồng với 4 khách hàng.

Tại tỉnh Bạc Liêu, qua rà soát tổng hợp nhu cầu vốn theo Nghị quyết 11 của Chính phủ trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022 - 2023 là 242 tỷ đồng (trong đó năm 2022 là 115,5 tỷ đồng; năm 2023 là 126,5 tỷ đồng). Đến nay, toàn tỉnh đã cho vay 523 hồ sơ với số tiền giải ngân gần 19 tỷ đồng, cụ thể theo từng chương trình tín dụng: cho vay giải quyết việc làm 466 món với số tiền  hơn 18,3 tỷ đồng; cho vay học sinh, sinh viên để mua máy tính là 57 món, số tiền là 570 triệu đồng.

Tại hội nghị, các bộ, ban ngành, địa phương đã tập trung thảo luận các vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện Nghị quyết 11; thảo luận các giải pháp thực hiện chương trình để đảm bảo chính sách tín dụng an toàn, hiệu quả.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ - Lê Minh Khái biểu dương những kết quả mà NHCSXH, các bộ, ngành, địa phương đã đạt được, đáp ứng kịp thời nhu cầu vay vốn của nhiều đối tượng, phục vụ yêu cầu phục hồi và phát triển KT-XH. Để thực hiện tốt các chính sách tín dụng trong Nghị quyết 11, Phó Thủ tướng Chính phủ đề nghị các bộ, ngành, địa phương, NHCSXH tập trung phối hợp thực hiện kế hoạch đã đề ra, đảm bảo các chương trình được triển khai kịp thời, công khai, minh bạch, đến đúng đối tượng thụ hưởng.

Đồng thời, chủ động hướng dẫn và triển khai thực hiện hỗ trợ lãi suất và cho vay phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025 ngay sau khi Nghị định về hỗ trợ lãi suất của Chính phủ và Thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định 28/NĐ-CP của Ủy ban Dân tộc và Bộ Y tế được ban hành.

NHCSXH tổ chức triển khai thực hiện tốt chỉ tiêu kế hoạch dư nợ các chương trình cho vay theo Nghị quyết 11 và chỉ tiêu kế hoạch tăng trưởng tín dụng được Thủ tướng Chính phủ giao năm 2022; kịp thời nắm bắt và tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện. Các địa phương có trách nhiệm gắn việc thực hiện Nghị quyết 11 với các nhiệm vụ trọng tâm về phát triển KT-XH của từng lĩnh vực, cơ sở để đưa chính sách đi vào thực tiễn. Các cơ quan báo chí, truyền thông tiếp tục tập trung tuyên truyền về chính sách tín dụng ưu đãi để nhân dân và các đối tượng được thụ hưởng chính sách hiểu rõ mục đích, ý nghĩa nhằm phục vụ tốt cho Chương trình phục hồi, phát triển KT-XH.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.