Tin tức

Tổng kết Chương trình Khoa học và công nghệ phục vụ xây dựng nông thôn mới

Thứ Hai, 03/10/2022 | 15:39

(BL-MĐ) Chiều ngày 3/10, Bộ NN&PTNT tổ chức tổng kết Chương trình Khoa học và công nghệ (KHCN) phục vụ xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2016 - 2021 và nhiệm vụ trọng tâm giai đoạn 2021 - 2025. Tham dự hội nghị trực tuyến có lãnh đạo các bộ ngành Trung ương, các tỉnh thành trong cả nước. Tại điểm cầu Bạc Liêu có ông Lê Tấn Cận - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tham dự.  

Quang cảnh tại điểm cầu Bạc Liêu. Ảnh: M.Đ                           

Chương trình giai đoạn 2 (2016 - 2021) có số đề tài, dự án tham gia nghiên cứu từng nhóm nội dung cộng lại lên tới trên 180 nhiệm vụ, tạo ra 339 sản phẩm mới; đề xuất 160 nhóm chính sách, giải pháp ở nhiều lĩnh vực; hoàn thiện 97 quy trình sản xuất và công nghệ để chuyển giao vào sản xuất; xây dựng được 208 mô hình các loại… Đây là Chương trình KHCN đặc thù, có mục tiêu, nội dung bao trùm hầu hết các lĩnh vực phát triển nông thôn, thuộc nhiều chuyên ngành KHCN, phạm vi nghiên cứu trải rộng trên địa bàn nông thôn toàn quốc, tác động đến nhiều đối tượng, trung tâm là nông dân… Qua đó góp phần kết nối chặt chẽ nguồn lực giữa các ngành khoa học, giữa lý luận với thực tiễn, giữa nghiên cứu và chuyển giao, giữa nghiên cứu đón đầu và phục vụ kịp thời trước mắt các nhu cầu sôi động của xây dựng NTM, giữa nhà khoa học - doanh nghiệp - nông dân...

Nhiệm vụ trong tâm giai đoạn 2021 - 2025, Chương trình tập trung bám sát các chủ trương, định hướng của Đảng về nông nghiệp, nông dân, nông thôn (Nghị quyết số 19). Với định hướng “Nông nghiệp sinh thái, nông nghiệp hiện đại, nông dân văn minh”, các đề tài thuộc Chương trình KHCN phục vụ xây dựng NTM được yêu cầu phải xuất phát từ thực tiễn, trực tiếp giải quyết những vấn đề cấp thiết gắn với đặc thù và điều kiện địa phương.

Chú trọng triển khai các mô hình, dự án có tính mới, khả năng ứng dụng và lan tỏa cao trong thực tiễn; ưu tiên các mô hình, dự án ứng dụng công nghệ cao, thân thiện với môi trường. Ưu tiên thực hiện các đề tài, dự án ở các địa bàn đặc biệt khó khăn, vùng sâu vùng xa, khu vực biên giới và hải đảo…

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.