Thanh thiếu niên

Trao “cần câu” cho thanh niên khởi nghiệp

Thứ Tư, 30/11/2022 | 16:01

Bằng nhiều hình thức, cách làm sáng tạo, thời gian qua, Đoàn Thanh niên tỉnh nhà đã không ngừng tìm kiếm các nguồn lực hỗ trợ, tạo môi trường, điều kiện, động lực giúp thanh niên (TN) vững bước trên con đường khởi nghiệp. 

Thành đoàn TP. Bạc Liêu phối hợp với Công ty Cổ phần Wasin hỗ trợ phân bón cho thanh niên. Ảnh: H.L

TRỢ LỰC CHO TN

Giúp đỡ, hỗ trợ TN nghèo có được nguồn sinh kế ổn định là cách làm mà Thành đoàn TP. Bạc Liêu đã và đang đẩy mạnh thực hiện. Đơn cử là mới đây, Thành đoàn đã phối hợp với Công ty Cổ phần Wasin hỗ trợ phân bón và vật tư nông nghiệp với tổng trị giá 35 triệu đồng cho 5 gia đình TN trên địa bàn thành phố. Bí thư Thành đoàn TP. Bạc Liêu - Hoa Hoàng Nam, cho biết: “Ngoài việc hỗ trợ phân bón cho toàn mùa vụ, Thành đoàn cũng sẽ kết nối với công ty hướng dẫn kỹ thuật cho TN theo hướng phát triển nông nghiệp sạch, hạn chế thuốc bảo vệ thực vật, phân bón hóa học cho cây trồng. Thông qua hoạt động, không chỉ tiếp thêm điều kiện cho TN phát triển kinh tế hiệu quả, mà còn khẳng định vai trò của tổ chức Đoàn trong việc đồng hành cùng TN khởi nghiệp, lập nghiệp”.

Thực tế, TN ngày nay có nhiều ước mơ, hoài bão và mong muốn thực hiện ý tưởng khởi nghiệp, lập nghiệp của mình, nhưng phần lớn lại gặp khó khăn, trở ngại khi bắt tay vào thực hiện do hạn chế về kỹ năng, kiến thức khởi nghiệp, thiếu kinh nghiệm sản xuất, vốn đầu tư và đầu ra… Để hỗ trợ TN vượt qua những thách thức trên, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã triển khai các chương trình đồng hành với TN trong khởi nghiệp, phát triển kinh tế như: tổ chức các khóa đào tạo khởi sự doanh nghiệp, các khóa đào tạo nâng cao kiến thức kinh doanh; hỗ trợ chuyển giao công nghệ; hỗ trợ TN lập hồ sơ vay vốn, tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi; khuyến khích chia sẻ kinh nghiệm, nhân rộng các mô hình TN làm kinh tế thành công; thành lập các câu lạc bộ, tổ hợp tác (THT), hợp tác xã TN làm kinh tế. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 17 THT TN, gần 110 mô hình phát triển kinh tế được thành lập và duy trì hiệu quả. Có thể kể đến các THT, mô hình tiêu biểu như: Dự án Artemia, nuôi tôm công nghệ cao (huyện Hòa Bình, TP. Bạc Liêu), THT nuôi cua đinh, ươm cua giống (huyện Đông Hải), THT nuôi dê, nuôi bò sinh sản (huyện Hòa Bình), THT nuôi trồng thủy sản, nuôi bồ câu (TP. Bạc Liêu); mô hình nuôi lươn giống, nuôi cá nước ngọt, nuôi le le, trồng cây ăn trái, trồng lúa chất lượng cao...

GIÚP TN TIẾP CẬN VỐN

Để phát huy hơn nữa vai trò của TN trong việc phát triển kinh tế tại địa phương, cũng như thể hiện sự đồng hành của tổ chức Đoàn với TN khởi nghiệp, lập nghiệp, trong thời gian tới Đoàn Thanh niên các cấp tỉnh nhà sẽ nghiên cứu, đề xuất hoàn thiện chính sách, pháp luật khởi nghiệp, hỗ trợ thủ tục vay vốn; triển khai các chương trình TN khởi nghiệp và xây dựng quỹ hỗ trợ TN khởi nghiệp.

Cùng với đó là thành lập, duy trì và nhân rộng các mô hình TN liên kết phát triển kinh tế hiệu quả. Khuyến khích TN phát triển các mô hình kinh tế trong khu vực dịch vụ, du lịch, kinh tế biển dựa trên nền tảng ứng dụng thành tựu khoa học - công nghệ, hướng đến xây dựng nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, thân thiện với môi trường. Chủ động phối hợp, tham gia triển khai hiệu quả Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), mô hình nuôi tôm công nghệ cao, tham gia khai thác có hiệu quả tiềm năng, thế mạnh vùng ven biển của tỉnh để phát triển tổng hợp kinh tế biển, năng lượng tái tạo. Tăng cường ứng dụng thương mại điện tử trong tổ chức các hoạt động quảng bá, kết nối ý tưởng kinh doanh, giới thiệu nông sản, hỗ trợ đầu ra sản phẩm của TN.

Ngoài ra, khai thác, sử dụng có hiệu quả nguồn vốn Quỹ Quốc gia về việc làm, vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội, vốn Quỹ Vì bạn nghèo của Tỉnh đoàn hỗ trợ, giúp đỡ TN tiếp cận nguồn vốn để phát triển sản xuất - kinh doanh và vận động các nguồn xã hội hóa để hỗ trợ TN vay vốn làm kinh tế.

Lập thân, lập nghiệp luôn là vấn đề được quan tâm trong đời sống TN với nhiều khát vọng, trăn trở. Sự quan tâm, định hướng, hỗ trợ kịp thời của Đoàn, chính là chiếc “cần câu” để TN phát huy trí tuệ, bản lĩnh để đi đến thành công.

ĐỖ HOÀNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.