Thanh thiếu niên

Những công trình, phần việc thiết thực mừng sinh nhật Bác

Thứ Tư, 18/05/2022 | 16:28

Hàng trăm công trình, phần việc thiết thực chào mừng kỷ niệm 132 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh đang được tuổi trẻ khắp nơi trên toàn tỉnh hăng say thực hiện. Đây không chỉ là món quà ý nghĩa, mà còn là lời khẳng định chắc nịch cho những kỳ vọng của Người về những thế hệ thanh niên vừa “hồng”, vừa “chuyên”.

Khắc sâu niềm yêu kính với Bác Hồ

Bác Hồ - niềm ngưỡng vọng của dân tộc Việt Nam và các quốc gia tiến bộ trên thế giới; tư tưởng, đạo đức, phong cách ngời sáng của Người đã trở thành di sản tinh thần quý giá đối với Đảng, dân tộc và các thế hệ thanh niên Việt Nam. Để giúp thế hệ trẻ hôm nay, mai sau khắc sâu niềm yêu kính với Bác, hằng năm cứ đến dịp kỷ niệm ngày sinh của Bác thì các cấp bộ Đoàn trong tỉnh lại tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để thế hệ trẻ hiểu hơn về cuộc đời, thân thế, sự nghiệp cách mạng vĩ đại của Người.

Theo đó, năm nay hội thi “Thiếu nhi kể chuyện Bác Hồ” được các huyện, thị, thành đoàn tổ chức đồng loạt, thu hút sự tham gia của gần 200 thiếu nhi trong toàn tỉnh. Thông qua những mẫu chuyện hay về Bác được đăng tải trên sách, báo, tạp chí, các phương tiện truyền thông chính thống, các em thiếu nhi đã khéo léo lồng ghép tình cảm của mình vào những câu chuyện kể, tái hiện một cách sống động về đạo đức, lối sống giản dị; ngợi ca lòng yêu nước, đức tính quý báu của Người. Ngoài phần thi kể chuyện, các em còn tham gia trả lời những câu hỏi liên quan đến cuộc đời, thân thế, sự nghiệp cách mạng của Bác. Thông qua các hội thi, các em thiếu nhi sẽ có thêm động lực để tích cực học tập và làm theo gương Bác; rèn luyện về đạo đức, lối sống, hành vi chuẩn mực để xứng đáng là thế hệ kế thừa trong tương lai.

Cũng trong những ngày đặc biệt hướng về kỷ niệm sinh nhật Bác, tuổi trẻ tỉnh nhà đã tổ chức nhiều đợt sinh hoạt, thảo luận các cuốn sách viết về Bác Hồ. Điển hình như mới đây, hơn 40 ĐV-TN của Đoàn trường THPT Tân Phong (TX. Giá Rai) đã cùng thảo luận cuốn sách “Bác Hồ với thế hệ trẻ”. Thông qua những câu chuyện, bài nói, viết về Bác trong cuốn sách này, các bạn trẻ càng hiểu hơn trái tim thấm đậm tình yêu thương, luôn quan tâm, kỳ vọng vào thế hệ tương lai của Bác. Hay cuốn sách “120 câu chuyện về Chủ tịch Hồ Chí Minh” cũng vừa được Đoàn cơ sở Vĩnh Mỹ A (huyện Hòa Bình) - đơn vị chỉ đạo điểm của huyện năm 2022 nghiên cứu, thảo luận. Qua những câu chuyện tiêu biểu về tấm gương ngời sáng của Người trong cuốn sách, các bạn trẻ cũng rút ra cho mình những bài học ý nghĩa để ứng dụng vào thực tiễn, cuộc sống… Việc sinh hoạt, thảo luận các cuốn sách viết về Bác là việc làm hết sức ý nghĩa, bởi đây chính là cơ hội để thế hệ trẻ tự soi rọi lại bản thân trong quá trình thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Từ đó, đẩy mạnh hơn nữa việc học tập và làm theo gương Bác trong ĐV-TN.

Các y, bác sĩ trẻ cấp phát thuốc miễn phí và hướng dẫn liều dùng cho người dân xã Hưng Thành (huyện Vĩnh Lợi). Ảnh: Đ.K.C

Và những công trình vì dân

Không chỉ dành lòng yêu kính, thế hệ trẻ hôm nay còn nguyện làm theo lời Bác dạy, thay Bác thực hiện những công trình, phần việc ý nghĩa vì dân, hướng đến cộng đồng. Theo đó, Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh đã phối hợp với Câu lạc bộ Y, bác sĩ trẻ và Huyện đoàn Vĩnh Lợi tổ chức chương trình “Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, Tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng, chăm sóc sức khỏe hậu COVID-19 năm 2022” tại xã Hưng Thành (huyện Vĩnh Lợi). Trong hành trình ý nghĩa lần này, đội ngũ y, bác sĩ đã khám sàng lọc, tư vấn, cấp phát thuốc miễn phí cho 200 hộ nghèo, hộ chính sách, người cao tuổi, ĐV-TN công nhân có hoàn cảnh khó khăn, trong đó đặc biệt ưu tiên cho nhóm đối tượng bị hậu COVID-19 với tổng trị giá hơn 40 triệu đồng. Dịp này, các y, bác sĩ còn tư vấn dinh dưỡng, trang bị kiến thức phòng, chống dịch cho hơn 40 ĐV-TN địa phương.

Chuỗi hoạt động hướng về cộng đồng chào mừng sinh nhật Bác được tuổi trẻ Thành đoàn TP. Bạc Liêu tích cực triển khai thực hiện. Cụ thể là đã tổ chức 2 đợt khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí và tặng quà cho 200 hộ gia đình chính sách, hộ nghèo tại thị trấn Gành Hào (huyện Đông Hải) và xã Vĩnh Trạch Đông (TP. Bạc Liêu). Bên cạnh đó, tuổi trẻ thành phố còn ra quân tháo gỡ giấy quảng cáo trên các tuyến nội ô các phường 1, 3 và 7, trả lại vẻ mỹ quan đô thị, góp thêm hành động thiết thực để hướng tới xây dựng TP. Bạc Liêu trở thành đô thị loại I. Bên cạnh đó, Thành đoàn TP. Bạc Liêu còn phát động mô hình “Vườn ươm thanh niên, đội viên” tại Đoàn phường Nhà Mát, các trường THCS Võ Thị Sáu, THCS Võ Nguyên Giáp, tiểu học Phùng Ngọc Liêm và tiểu học Nguyễn Thị Định. Những vườn ươm này sẽ là nguồn cung cấp cây giống phong phú để xây dựng các tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp và văn minh trên địa bàn thành phố. Ngoài ra, một sân chơi mới dành cho thanh thiếu nhi với 2 sân cầu lông và 1 sân bóng chuyền cũng vừa được Thành đoàn TP. Bạc Liêu bàn giao cho Đoàn cơ sở Phường 5. Đây sẽ là điểm đến để các bạn trẻ giao lưu, rèn luyện thể thao, nâng cao sức khỏe.

Xuất phát từ tấm lòng thành kính và biết ơn vô hạn đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh, ĐV-TN từ tỉnh đến cơ sở đang chung tay, góp sức cho từng công trình, phần việc ý nghĩa. Đó chính là những bông hoa tươi thắm, ngào ngạt tỏa hương để mừng sinh nhật lần thứ 132 của Người.

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.