Thanh thiếu niên

Hỗ trợ lao động trẻ bị ảnh hưởng bởi COVID-19

Thứ Sáu, 03/12/2021 | 17:00

Đại dịch COVID-19 đã tác động rất lớn lên mọi mặt của đời sống xã hội, trong đó đáng quan ngại nhất là vấn đề việc làm cho lao động trẻ bị mất việc, chưa tìm được việc làm sau chuyến hồi hương từ các vùng dịch. Trước thực tế ấy, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Bộ LĐ-TB&XH đã ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2021 - 2025, trong đó đặc biệt tập trung cho các hoạt động hỗ trợ, bảo vệ quyền lợi và an toàn lao động cho thanh niên công nhân, lao động trẻ, nhất là lao động bị ảnh hưởng bởi COVID-19.

Nỗ lực đồng hành

Không riêng gì Bạc Liêu, mà hầu hết các tỉnh, thành phố trong cả nước, số lao động trẻ bị mất việc, ảnh hưởng việc làm vì dịch COVID-19 đang tăng cao. Trong đó, đa phần là thanh niên nông thôn đi làm ăn xa, nay dịch bệnh diễn biến phức tạp, các nhà máy, công trường, xí nghiệp… ngưng hoạt động khiến họ thất nghiệp, khó có thể trụ lại các thành phố lớn nên ồ ạt đổ về quê trong thời gian vừa qua. Sau chuyến hồi hương, tình trạng hiện tại của họ cũng không khả quan cho mấy khi vẫn chưa tìm được việc làm, gia cảnh lại khó khăn vì không có đất sản xuất, phải trông chờ vào các hoạt động hỗ trợ của cộng đồng để vượt qua cơn ngặt nghèo, khốn khó.

Thấu hiểu được những khó khăn ấy, bằng nhiều giải pháp quyết liệt, tổ chức Đoàn các cấp đã rà soát từng địa bàn, đối tượng thanh niên để tìm hiểu từng hoàn cảnh, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng cũng như nhu cầu việc làm hậu COVID-19 của các lao động trẻ. Với những trường hợp khó khăn, các đơn vị đã vận động tiền mặt, nhu yếu phẩm để hỗ trợ kịp thời; đồng thời trực tiếp liên hệ với các cơ sở sản xuất - kinh doanh trên địa bàn tỉnh có nhu cầu tuyển dụng lao động để giới thiệu việc làm. Không chỉ vậy, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh còn linh hoạt tạo điều kiện để lao động trẻ, thanh niên nông thôn tiếp cận các nguồn vốn giải quyết việc làm, phát triển thử nghiệm các mô hình kinh tế hiệu quả, từ đó sẽ bàn phương cách để áp dụng, giải quyết việc làm cho thanh niên có mong muốn ở lại quê hương hậu COVID-19.

Huyện đoàn Hồng Dân hỗ trợ dự án khởi nghiệp làm khô cá lóc và nuôi tôm càng xanh của thanh niên Nguyễn Hoàng Mau (ấp Lộ Xe A, xã Vĩnh Lộc A). Ảnh: Đơn vị cung cấp

Tính đến tháng 11/2021, Tỉnh đoàn Bạc Liêu đã phối hợp với Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh tổ chức tư vấn cho 520 thanh niên về chính sách lao động - việc làm và học nghề, tập trung vào tư vấn, định hướng cho thanh niên có đủ điều kiện đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Kết quả đã giới thiệu việc làm trong, ngoài tỉnh cho 115 thanh niên; đưa 31 thanh niên đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng tại các nước Nhật Bản, Đài Loan với thu nhập dao động từ 25 - 45 triệu đồng/tháng trở lên, môi trường làm việc ổn định và an toàn.

Mong chờ cơ hội mới

Bạn trẻ Ngô Quốc Đ. (Ấp 1, thị trấn Gành Hào, huyện Đông Hải) bày tỏ: “Nhiều năm rời quê lên tỉnh Bình Dương với mong muốn tìm việc làm với mức thu nhập ổn định để phụ giúp cha mẹ già ở quê. Nhưng đợt dịch vừa qua, tôi và rất nhiều bạn trẻ buộc lòng phải trở về quê khi tình hình dịch bệnh quá căng thẳng. Nay biết được thông tin Trung ương Đoàn và Bộ LĐ-TB&XH phối hợp triển khai các chương trình hỗ trợ lao động trẻ, thanh niên bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, những lao động trẻ bị mất việc làm như tôi đang rất mong chờ sự hỗ trợ này trong thời gian sớm nhất”.

Được biết, trong nội dung ký kết, 2 đơn vị sẽ phối hợp tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong các lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, việc làm, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, chính sách an sinh xã hội, chính sách trợ giúp xã hội… tới đội ngũ cán bộ Đoàn, Hội các cấp, đoàn viên - thanh niên. Trong đó, đặc biệt chú trọng các nội dung tư vấn, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho thanh niên thông qua việc đẩy mạnh sử dụng công nghệ. Đây được xem là giải pháp đột phá góp phần đa dạng hóa hình thức và nâng cao hiệu quả tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho thanh niên, trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19.

Song song đó, 2 đơn vị sẽ phối hợp thực hiện các chương trình hỗ trợ, bảo vệ quyền lợi và đảm bảo an toàn lao động cho thanh niên công nhân, lao động trẻ, đặc biệt là lao động bị ảnh hưởng của COVID-19, giúp các bạn sớm ổn định cuộc sống, giải quyết việc làm hậu COVID-19.

Mai Khôi

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.