Thanh thiếu niên

Đường về của những mảnh đời lầm lạc

Thứ Hai, 27/06/2022 | 16:40

Đằng sau mỗi người nghiện ma túy là một câu chuyện, một hoàn cảnh khác nhau, nhưng điều đáng mừng là sau tất cả, các bạn đã nhìn lại và quyết tâm cai nghiện để trở về nẻo sáng, tìm lại tương lai của chính mình. Đó là những chia sẻ của các học viên ở Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh trong chương trình “Hành trình của niềm tin” do Tỉnh đoàn phối hợp với Cơ sở Cai nghiện ma túy và Đoàn khối các cơ quan tỉnh tổ chức.

BƯỚC SA CHÂN CỦA TUỔI TRẺ

Nhắc lại chuyện cũ, V.T.C.T đã không kìm nén được những giọt nước mắt của sự hối hận, giá như ngày đó bản thân mình suy nghĩ chín chắn và nghe theo lời khuyên của mọi người thì không có những chuỗi ngày tăm tối, bóng đen vây quanh cuộc đời.

V.T.C.T kể, trước khi bản thân nghiện ma túy đã từng bị lừa bán sang Trung Quốc, nhưng may mắn đã thoát được và trở về Việt Nam. Dù buồn tủi, oán trách số phận đã xô đẩy cuộc đời mình vào con đường như thế, song bạn trẻ này vẫn cố gượng dậy để bước tiếp. V.T.C.T chia sẻ: “Để có thu nhập lo cho bản thân, tôi xin vào làm ở quán karaoke. Công việc này đòi hỏi phải biết uống rượu bia thì mới có nhiều tiền, nhưng lúc ấy tôi chỉ uống được ít nên chẳng kiếm được bao nhiêu. Thấy vậy, mấy người làm chung rủ rê, bảo chơi “cái này” sẽ uống được nhiều và tôi đã thử. Ban đầu, khi mới sử dụng nó rất hưng phấn và quả thật tôi uống được rất nhiều, cũng từ đó kiếm được khá nhiều tiền. Và rồi tôi đã bị lệ thuộc vào ma túy từ lúc nào không hay”.

Chia sẻ thêm, V.T.C.T nói, khi biết mình sử dụng ma túy, những người xung quanh có khuyên nhủ nhưng bản thân lại phất lờ và bảo: “Tao có tiền tao chơi, khi nào không có thì tao không chơi”. Chính câu nói và suy nghĩ đơn giản này đã đẩy V.T.C.T vào con đường nghiện ngập, đánh mất một khoảng thời gian thanh xuân quý giá của chính mình mãi mãi không tìm lại được.

Học viên ở Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh chia sẻ tại chương trình “Hành trình của niềm tin”. Ảnh: H.L

TÌM VỀ NẺO SÁNG

Nhớ lại những tháng năm tuổi trẻ nông nổi, T.N.B cho biết: “Đôi lúc hờn trách cha mẹ sao không lo cho mình, để mình vào Cơ sở Cai nghiện. Nhưng nhờ sự quan tâm, tận tình hỗ trợ của thầy cô ở đây mà bản thân đã hiểu và thương cha mẹ nhiều hơn. Vì mình đau đớn một, thì cha mẹ đau đớn mười, mỗi ngày phải đối mặt với những lời miệt thị, dị nghị của mọi người xung quanh”.

Nhận ra bản thân mình đã sai đường, lạc lối khi bước vào thế giới ảo của ma túy, T.N.B quyết tâm học tập, lao động, cai nghiện thật tốt để trở về với cuộc sống bình thường dù hành trình này không hề dễ dàng chút nào. Chia sẻ những cảm xúc trong quá trình cai nghiện tại chương trình “Hành trình của niềm tin”, T.N.B nói: “Từ trạng thái bồi hồi lo sợ khi vừa đặt chân vào Cơ sở đến những lúc nổi loạn, trầm cảm, đau đớn, vật vã khi cơn nghiện đến, hay hạnh phúc bởi thấy được sự kiên trì đồng hành, động viên của các thầy cô ở Cơ sở đã giúp tôi cân bằng lại tâm lý, bắt đầu tìm niềm vui ở những giờ lao động trị liệu và tìm lại được chính mình”.

Từ câu chuyện của mình, V.T.C.T và T.N.B hy vọng sẽ là một hồi chuông cảnh tỉnh, giúp mỗi người trẻ thấm thía được sự quý giá của tự do, từ đó quyết tâm tránh xa ma túy. Đối với các học viên ở Cơ sở Cai nghiện, cố gắng cải tạo tốt để sớm trở về với gia đình và cộng đồng.

Hoàn lương không chỉ là khát vọng của những mảnh đời lầm lỗi, mà còn là mong mỏi của cả cộng đồng… Bởi không chỉ góp phần mang lại bình yên cho xã hội, mà việc mỗi người lầm lỗi hoàn lương, trở về với đường ngay nẻo sáng còn mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Song, hành trình trên con đường hoàn lương nhiều chông chênh, trắc trở, rất cần sự tin yêu, lòng vị tha của gia đình và cộng đồng.

HOÀNG LAM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.