Thanh thiếu niên

Góc bạn trẻ

Đong đầy một mùa xuân

Thứ Tư, 19/01/2022 | 16:28

Buổi sáng ở nhà mẹ, ngồi bên hiên nhà, ta dõi mắt nhìn ra khoảng không bao la, đất trời đang ươm mình trong nắng, vạn vật lấp lánh tỏa ra vầng sáng lung linh, đầy sức sống. Mùa xuân luôn bắt đầu từ những đợt nắng ấm dễ chịu như vậy khiến lòng ta như được sưởi thêm bội phần ngọn lửa yêu thương.

Trải qua gần một phần ba của đời người, nhưng lạ thay nhiều lúc ta thấy mình như thời thơ dại. Ta vẫn là cậu bé ngờ nghệch nằm ườn dài bên khung cửa sổ mùa xuân háo hức đợi mẹ gọi dậy vào bếp ăn trái bắp, củ khoai, một vài sợi mứt gừng... Sợi mứt gừng dai dẻo, cay nồng, ngòn ngọt như tăng thêm vị ấm nồng của mùa xuân. Bao lần như một, ta luôn thấy niềm háo hức ấy thật lạ kỳ, thật đẹp đẽ và cũng thật cổ tích, chính vì vậy rất nhiều lần trong đời ta đều mơ lại khoảnh khắc tuyệt vời ấy.

Thiếu nữ với mùa xuân. Ảnh minh họa: Đ.K.C

Mẹ rục rịch chuẩn bị xuống ruộng thăm lúa. Màu mạ non tơ sáng bừng cả cánh đồng. Phía xa xa một vài cánh cò đang thảnh thơi bay lượn. Dáng mẹ hao gầy bên cây mạ, tấm lưng cong cong như mảnh trăng khuyết vồng lên giữa bầu trời mùa xuân. Nón lá mẹ nghiêng vành, chân ống thấp ống cao đi giữa đôi bờ cỏ nội thơm ngát. Ở giữa quê nhà, giữa mùa xuân mà ta lại nhớ mùa xuân quê nhà da diết. Ta bỗng dưng muốn là cọng cỏ, là bông hoa đồng nội ven đường, ven ruộng, rạo rực chào đón từng bước chân mẹ đi làm đồng về. Mùi bùn thoang thoảng, mùi mạ non xao xuyến khiến lòng ta thêm phấn khích.

Cây bưởi cạnh thềm giếng đã trổ những chùm hoa trắng muốt, thơm lừng. Ta chờ một mùa hoa bưởi nở như chờ một khúc giao mùa thân thuộc. Đứng dưới gốc bưởi như đứng dưới một vòm hoa rộng lớn, làn hương thơm dịu nhẹ, quyến rũ đến mê hoặc. Mẹ nấu một nồi nước thật lớn, nhặt vài bông hoa bưởi thả vào, nồi nước gội đầu thanh tao, ướp lên mái tóc dài đen nhánh, thơm lừng cả một vùng trời ký ức. Những ngày xuân nấn ná ở lại với mẹ, dõi theo mẹ gội đầu mà lòng rưng rưng kỷ niệm ùa về. Ta thắt lòng khi mái tóc xanh năm xưa bây giờ là mái tóc lấm tấm hoa tiêu. Hương bưởi mùa xuân muôn đời vẫn thế, còn người mẹ thì ngày một cội già. Bâng quơ, nước mắt ngắn dài, nghĩ liệu còn bao nhiêu lần nữa ta được cùng mẹ với khoảnh khắc ấy?!

Mùa xuân khẽ lướt qua đời ta thật nhẹ nhàng, cơn gió vờn nghịch trên chồi lộc non, một vài cánh cúc nở muộn rung rinh hé môi cười. Mùa xuân sang, ta có cảm giác như thời gian đang trôi chậm dần, mặc dù một ngày cũng chỉ có chừng ấy. Ta nhớ làm sao cái nắm tay, nhớ nụ cười, nhớ vòng tay ôm thật chặt, trong mưa xuân thì thầm lời yêu thương.

Mỗi mùa xuân trôi qua, ta trưởng thành hơn từ thể chất và trong tâm hồn, biết rung động, dậy lòng trắc ẩn khi gặp một mảnh đời bất hạnh. Ta cũng đã biết buông bỏ những điều tiêu cực, sống chậm lại, dành cho bản thân, gia đình nhiều hơn để mùa xuân hạnh phúc, vẹn tròn trong từng khoảnh khắc!

Tăng Hoàng Phi

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.