Thanh thiếu niên

Chăm lo, bồi dưỡng cho thanh niên phát triển toàn diện

Thứ Hai, 23/05/2022 | 16:31

Trong những năm qua, các thế hệ thanh niên (TN) của tỉnh đã luôn phát huy vai trò xung kích, tinh thần nhiệt huyết, ra sức rèn đức, luyện tài, cống hiến, đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và phát triển quê hương. Trong giai đoạn 2021 - 2030, tỉnh tiếp tục hướng tới mục tiêu là xây dựng thế hệ TN Bạc Liêu phát triển toàn diện, giàu lòng yêu nước, có ý chí tự cường, tự hào dân tộc; có đạo đức, ý thức công dân, chấp hành pháp luật; có ý chí lập thân, lập nghiệp, năng động, sáng tạo, làm chủ khoa học - công nghệ… Nội dung này sẽ được UBND tỉnh trình HĐND tỉnh xem xét và ban hành nghị quyết tại kỳ họp tới.

Đoàn viên - TN tham quan và tìm hiểu sách viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh.

HOÀN THIỆN CƠ CHẾ, CHÍNH SÁCH, PHÁP LUẬT VỀ TN

Theo đó, định hướng trong phát triển TN tỉnh Bạc Liêu giai đoạn 2021 - 2030, ngoài mục tiêu tổng quát thì còn đề ra 6 mục tiêu cụ thể. Đó là tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, cung cấp thông tin về tư vấn, hỗ trợ pháp lý cho TN; giáo dục, nâng cao kiến thức, kỹ năng, tạo điều kiện để TN bình đẳng về cơ hội học tập, nghiên cứu, đổi mới sáng tạo; nâng cao chất lượng đào tạo nghề và tạo việc làm bền vững cho TN, phát triển nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao; bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho TN; nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho TN; phát huy vai trò của TN trong tham gia phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Để thực hiện có hiệu quả các mục tiêu này, giải pháp đầu tiên được xác định là tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp; phổ biến, quán triệt chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về TN đến các cấp, các ngành, bảo đảm thống nhất về nhận thức và hành động của cả hệ thống chính trị trong việc chăm lo, bồi dưỡng và phát triển toàn diện TN. Chú trọng giáo dục, nâng cao ý thức pháp luật, trách nhiệm của TN đối với bản thân, gia đình và xã hội. Đổi mới, đa dạng hóa các hình thức giới thiệu, phổ biến các tác phẩm văn hóa - nghệ thuật có giá trị nhân văn cao để định hướng, giáo dục TN. Khuyến khích TN tham gia hoạt động và sáng tạo trong văn hóa, thể dục - thể thao; gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa dân tộc và tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại. Phát triển mạng xã hội có định hướng tích cực, lành mạnh, đáp ứng nhu cầu của TN trên không gian mạng.

Cùng với đó là hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật về TN. Đổi mới cơ chế, chính sách nhằm huy động tối đa các nguồn lực phát triển TN; chú trọng các chính sách đặc thù hỗ trợ nhóm TN dễ bị tổn thương, TN vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số.

Sân chơi dành cho TN do Thành đoàn TP. Bạc Liêu thực hiện. Ảnh: H.L

TĂNG CƯỜNG CUNG CẤP DỊCH VỤ, HOẠT ĐỘNG HỖ TRỢ TN

Giải pháp khác là tăng cường cung cấp dịch vụ, hoạt động hỗ trợ TN học tập, sáng tạo, nghiên cứu khoa học; thực hiện có hiệu quả việc chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo; xây dựng các chương trình đào tạo ngoại ngữ trên mạng Internet nhằm tạo điều kiện để TN là học sinh ở các vùng nông thôn, vùng dân tộc thiểu số được tiếp cận, học tập miễn phí. Khuyến khích các tổ chức, cá nhân cung cấp các dịch vụ tư vấn tâm lý cho TN; đầu tư, xây dựng các thiết chế văn hóa, thể dục - thể thao, công trình phúc lợi xã hội cho TN.

UBND tỉnh cũng sẽ chỉ đạo kiện toàn tổ chức bộ máy làm công tác quản lý nhà nước về TN bảo đảm về số lượng và chất lượng đội ngũ thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về TN, kinh phí triển khai các nhiệm vụ, đề án, dự án phát triển TN đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, phù hợp với tình hình thực tế của các sở, ban ngành, địa phương và phù hợp với khả năng cân đối của ngân sách tỉnh. Đẩy mạnh xã hội hóa, huy động các nguồn lực hợp pháp trong nước và ngoài nước để triển khai thực hiện phát triển TN tỉnh Bạc Liêu; tạo điều kiện duy trì và phát huy hiệu quả hoạt động của Quỹ Hỗ trợ TN khởi nghiệp.

Ngoài ra, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức Đoàn các cấp, Hội LHTN Việt Nam tỉnh và Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh nhằm phát huy vai trò xung kích, sáng tạo của TN trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; phát huy tính tích cực, chủ động của TN trong tham gia quản lý nhà nước và xã hội; tham gia vào quá trình xây dựng, tổ chức thực hiện và giám sát, phản biện chính sách, pháp luật về TN cũng là những giải pháp để phát triển TN tỉnh Bạc Liêu giai đoạn 2021 - 2030.

Với sự quan tâm, chăm lo và kỳ vọng lớn lao của Đảng, Nhà nước và cả hệ thống chính trị, tin tưởng rằng, thế hệ TN Bạc Liêu hôm nay sẽ thấy được vai trò và trách nhiệm của mình, không ngừng học tập và tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu góp phần cùng với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ mà Đại hội Đảng đã đề ra.

ĐỖ HOÀNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.