Thanh thiếu niên

Góc bạn trẻ

Cảm kích với những cái khoanh tay…

Thứ Sáu, 12/08/2022 | 15:33

Nhìn cậu bé bán vé số khuất xa dần vào dòng người vội vã, tôi vẫn không thôi suy nghĩ về em, về cái khoanh tay cảm ơn rất đỗi lễ phép và biết ơn của em.

Ảnh minh họa: Internet

Những cơn mưa rả rích khiến cho con đường trở nên ồn ào và ai ai cũng vội vã. Hòa vào dòng người đang nhanh chân tìm cách về nhà cho kịp, tôi bắt gặp một cậu bé bán vé số trông thật đáng thương. Nhìn xấp vé số em cầm trên tay cùng những giọt mồ hôi lăn dài trên gương mặt, tôi cảm thương mà mua giúp em hai tờ vé số. Khi nhận tiền từ tay tôi, em khoanh tay và nói: “Con cảm ơn chú!”. Hành động và câu nói của cậu bé khiến tôi khá bất ngờ. Đã lâu lắm rồi tôi mới được nghe câu cảm ơn như vậy, dù đó chỉ là một cái khoanh tay cùng một lời cảm ơn rất đỗi bình thường mà những người bán vé số như cậu bé nên có để thể hiện sự biết ơn đối với người mua giúp vé số.

Lần nọ, trên xe buýt, tôi cũng gặp một hành động khoanh tay cảm ơn tương tự. Trên tuyến đường từ TP. Bạc Liêu về Xóm Lung, tôi nhìn thấy một cậu bé khoảng 13 tuổi, bán hàng rong đang cố gắng chen lên xe với một chiếc rổ tre đội trên đầu, trong đó có biết bao là đồ ăn thức uống như: bánh mì, trứng cút, sơ ri, sing-gum, nước giải khát… Nhìn dáng người nhỏ nhắn, nước da đen nhẻm của em vì phải dang nắng ngoài trời mưu sinh mà lòng tôi trào dâng một nỗi xót xa. Hình ảnh của em gợi nhớ về tuổi thơ một thời nghèo khó của tôi. Thuở bé, khi còn là học sinh trung học, tôi cũng phải cắp một rổ bánh để đi bán phụ mẹ kiếm tiền mới có thể học hành đến nơi đến chốn. Tôi cũng chẳng có nhiều tiền, chỉ mua giúp cậu bé bọc trứng cút, một cây sing-gum và cho em vài ngàn tiền thừa. Nhưng em trả lại tiền thừa và khoanh tay cảm ơn tôi. Hành động ấy làm tôi thấy mến phục em vô hạn: đó là lòng tự trọng ẩn sâu trong tâm hồn thơ dại.

“Hãy lắng nghe những câu chuyện nhỏ/ Để thấy trái tim ta biết yêu thương…”. Cái khoanh tay và lời cảm ơn của những đứa trẻ tôi gặp dù chỉ là hành động rất nhỏ nhưng thể hiện một ý nghĩa lớn: bản thân các em có được sự giáo dục rất tốt từ gia đình và nhà trường (cậu bé bán vé số mà tôi gặp tên H.A, học sinh Trường tiểu học T.H.Đ). Hành động đó cũng khiến nhiều người trong chúng ta phải nhìn lại bản thân mình.

Lê Văn Xuân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.