Thanh thiếu niên

Góc bạn trẻ

Bất chợt vầng trăng tròn

Thứ Tư, 29/06/2022 | 16:39

Trẻ con thôn quê thường được tắm mình vào dòng sông hiền hòa, những buổi chiều hè trốn mẹ đi thả diều với đám bạn, với vầng trăng quê hương đầy tình nghĩa, thủy chung; để rồi bao năm xa quê, bất chợt nhìn thấy vầng trăng tròn vành vạnh đã đánh thức trong tôi biết bao kỷ niệm.

 Ảnh minh họa

Tuổi thơ tôi gắn liền với những câu chuyện cổ tích của bà. Nhớ ngày ấy, ở thôn quê, nhà nào cũng có bộ ván trước nhà. Mỗi buổi tối, người lớn thì ngồi rôm rả bàn chuyện ruộng vườn, còn những đứa trẻ thì ngồi quây quần bên bà nghe kể chuyện cổ tích. Trăng lên, ánh trăng lung linh, huyền ảo, sáng soi cả một vùng quê yên tĩnh, thanh bình cũng là lúc bên bếp lửa hồng, những củ khoai nướng thơm lựng được bà chia đều cho những đứa trẻ ăn một cách ngon lành. Khoai nướng, thứ quà dân dã mà mùi vị thì luôn làm nao lòng những người con xa quê. Bây giờ, tụi trẻ ngày nào đã lớn khôn, mỗi đứa một nơi, vất vả mưu sinh nhưng trong lòng vẫn không nguôi nhớ về những kỷ niệm ấm áp bên bà, bên vầng trăng nghĩa tình thuở ấu thơ.

Trăng quê không những gắn liền với hình ảnh người bà thân thương mà còn thấm đượm nỗi vất vả, nhọc nhằn của người dân quê. Chiều dần rơi sau mái tranh nghèo cũng là lúc ánh trăng buông lả lơi theo nhịp sống thường nhật ở làng quê. Người dân quê quanh năm bán mặt cho đất bán lưng cho trời, vất vả, khổ cực nhưng ngày mùa, nụ cười vẫn nở trên môi. Làm sao tôi có thể quên được những đêm trăng thấm đẫm giọt mồ hôi của ba mẹ khi vừa sàng lúa rồi cho lúa vào mê bồ để dành ăn dần cho đến mùa vụ sau. Cuộc sống ngày càng hiện đại, hạt lúa làm ra dễ dàng nên đôi khi con người ta cũng quên dần những ký ức của một thời nghèo khó để khi có dịp nhìn lại, ta chợt nhận ra rằng chén cơm thơm ngon bội phần không những bởi hương vị của tự nhiên, của đất trời mà còn bởi thấm bao mồ hôi và công sức của những người ta yêu thương.

Nhớ làm sao những đêm trăng sáng cùng với cô bạn thân đi bắt đom đóm, hái lá dừa thắt những con cào cào, chiếc đồng hồ xinh xắn, đáng yêu làm quà tặng nhau mà trong lòng xao xuyến, bâng khuâng. Để rồi lớn lên, tôi phải rời xa làng quê lên thành phố trọ học, hình ảnh cô bạn đầu trần chân đất cùng lội bộ đến trường, cùng hái cỏ gà và cùng ngắm trăng thuở nào đã trở thành những ký ức thân thương, đẹp đẽ của thời tuổi ngọc.

Những ai như tôi đã qua tuổi thơ với những câu chuyện cổ tích của bà, với những kỷ niệm ngọt ngào cùng lũ bạn trong những đêm trăng sáng… thì khi vô tình bắt gặp vầng trăng tròn cũng đều cảm thấy bồi hồi, thổn thức.

Bài, ảnh: Lê Văn Xuân

(Giáo viên Trường THCS Võ Thị Sáu, TP. Bạc Liêu)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.