Thanh thiếu niên

Bạn trẻ mang xuân về tổ ấm

Thứ Tư, 19/01/2022 | 16:29

Là những người trẻ sống trong thời đại mà chỉ cần vài cái chạm tay vào điện thoại thông minh là có thể đặt mua tất tần tật mọi thứ để chuẩn bị cho Tết cổ truyền. Thế nhưng, những người trẻ hiện đại này lại chọn mang xuân về tổ ấm theo những cách riêng và hồn tết, nếp nhà lại được lan tỏa, giữ gìn bằng những đôi bàn tay khéo léo.

Ngập tràn hương tết, sắc xuân

Chưa tới 20 tháng Chạp mà gian bếp nhà bạn trẻ Thái Thị Tú Trinh (đường N15, khu đô thị Hoàng Phát, khóm 1, TP. Bạc Liêu) đã sực nức mùi tết. Tép chao, củ kiệu, dưa hành… được Trinh tỉ mẩn chuẩn bị từng công đoạn, gia giảm nguyên liệu phù hợp với khẩu vị gia đình và khéo léo sắp xếp vào các keo, lọ vô cùng bắt mắt. Những ngày tới, Trinh còn dự định phơi thêm ít khô, chuẩn bị vài món bánh mứt “tủ” do tự tay Trinh làm để tổ ấm nhỏ thêm đủ đầy những ngày giáp Tết.

Trinh chia sẻ: “Cuối năm dù công việc có bận rộn đến cỡ nào, tôi cũng tranh thủ thời gian để vun vén cho tổ ấm nhỏ. Tôi thích cái không khí rộn ràng chuẩn bị Tết, tự tay mình làm ra những món ăn ngon, chăm chút cho từng khóm hoa, góc nhỏ trong nhà và cảm nhận mùa xuân từ những điều bình dị nhất. Với tôi, niềm hạnh phúc lớn nhất trong mấy ngày xuân là cả nhà quây quần bên mâm cơm đoàn tụ, chồng và con tấm tắc khen những món ăn do tự tay mình làm”.

Là một bạn trẻ cầu toàn, lại có “hoa tay” trong việc trang trí nhà cửa, giỏi “nữ công gia chánh” nên không riêng gì mấy ngày xuân mà dường như tất cả những ngày trong năm, tổ ấm nhỏ của bạn Lưu Thị Thùy Như (ấp 15, xã Vĩnh Mỹ B, huyện Hòa Bình) luôn tinh tế với những góc “chill” thích mê. Mấy ngày giáp Tết, cô bạn trẻ này lại không ngơi tay cho các công đoạn chuẩn bị, trang trí lại nhà cửa cho hợp với không khí Tết.

“Hai con còn nhỏ, công việc cuối năm nhiều, có khi về đến nhà đã tối mịt nhưng cứ nghĩ đến cảnh nhà cửa được trang hoàng xinh xắn bằng những phụ liệu hợp “trend” vừa hiện đại vừa truyền thống, cả nhà sẽ quây quần trong không gian đậm sắc xuân do chính tay mình tạo ra thì mọi mệt mỏi đều tan biến. Vậy là, tranh thủ hoàn tất công việc nhà, dỗ các con ngủ xong, tôi lại lọ mọ chuẩn bị đồ trang trí đến tận khuya”, Như thổ lộ.

Thùy Như cùng con gái chuẩn bị đồ trang trí Tết. Ảnh: NVCC

Giữ hồn tết cho những nếp nhà

Không chỉ khéo léo trang hoàng nhà cửa, chuẩn bị những món ăn ngon truyền thống cho gia đình, tổ ấm nhỏ ba thế hệ của Như còn rộn ràng hơn những ngày giáp Tết khi cả gia đình quây quần gói bánh tét, bánh chưng. Hai đứa con của Như cứ liếng thoắng liên hồi, hết hỏi bà nội rồi mẹ vì sao phải có mấy loại bánh này trong ngày Tết? Sao mẹ không ra chợ mua mà gói làm chi cho cực? Mấy chữ trong câu liễn mẹ trang trí Tết có ý nghĩa gì?... Vừa làm Như vừa giảng giải để các con hiểu, trân trọng hơn những nét đẹp truyền thống của Tết cổ truyền; những ước vọng, niềm tin mà mọi người gửi gắm vào những vật phẩm trang trí hay những câu chúc mừng năm mới đầy ý nghĩa.

Vẫn biết chỉ cần chạm tay vào điện thoại thông minh là đã có thể tậu về cho mình mọi thứ, bản thân sẽ đỡ vất vả hơn với những lễ tiết của Tết cổ truyền, nhưng với Trinh, việc chuẩn bị cho tổ ấm đã trở thành thói quen, là một phần không thể thiếu mỗi dịp tết đến xuân về. Đó là hồn tết, là nếp nhà được truyền từ bà ngoại đến mẹ, rồi Trinh cũng như biết bao thế hệ gia đình Việt. Thế nên, Trinh trân trọng, giữ gìn và mong muốn sẽ lan tỏa những điều tốt đẹp ấy đến các con của mình.

Khi những bạn trẻ khác đang bận “sống ảo”, “câu like” trên mạng xã hội thì ở đây vẫn còn những “viên ngọc quý” như Trinh, Như - đại diện những người trẻ sống thật, hiện đại, hòa nhập nhanh với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 nhưng họ vẫn trân quý, giữ lửa cho văn hóa truyền thống dân tộc từ những điều nhỏ nhất.

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.