Cái giá của cho vay nặng lãi

Thứ Sáu, 31/03/2023 | 15:39

Trước khi tố cáo kẻ cho vay nặng lãi, bà N.N.K (46 tuổi) đã phải nai lưng ra trả các khoản lãi suất do vay nợ lên đến 600 triệu đồng, trong khi số nợ gốc (190 triệu đồng) vẫn còn nguyên không giảm bớt đồng nào. Tính nhẩm sơ sơ, số tiền lãi mà các đối tượng cho vay nặng lãi thu của bà N.N.K gấp 18, 19 lần mức lãi suất theo quy định của Bộ luật Dân sự quy định. Những đối tượng cho vay nặng lãi kiểu này vẫn nhan nhản tồn tại trong xã hội, chúng bóp chết dần chết mòn những con nợ, vốn đã bị vòng luẩn quẩn nợ nần làm cho bí bách. Và không phải ai cũng dám tố cáo ra pháp luật như trường hợp của bà N.N.K...

Bị cáo Hoa trước vành móng ngựa tại TAND TP. Bạc Liêu. Ảnh: K.K

NỢ CHỒNG NỢ VÌ VAY NẶNG LÃI

Vì khó khăn, bà N.N.K đã hỏi vay của bị cáo Nguyễn Kim Hoa (63 tuổi) số tiền 60 triệu đồng, với lãi suất 20%/tháng. Và chỉ trong 7 tháng kể từ thời điểm vay số tiền 60 triệu đồng, bà N.N.K phải đóng tổng lãi suất là 84 triệu đồng. Số lãi mà người vay phải đóng cho đối tượng này còn cao hơn 24 triệu đồng so với số tiền vay, tuy nhiên, sau 7 tháng thì số nợ gốc của bà N.N.K vẫn còn nguyên.

Không còn khả năng đóng lãi, bà N.N.K tiếp tục hỏi vay thêm số tiền 60 triệu đồng, bị cáo Hoa tiếp tục cho vay cùng với lãi suất 20%/tháng. Tại thời điểm này, bị cáo Hoa yêu cầu bà N.N.K ghi lại biên nhận nợ thành 120 triệu đồng, không ghi lãi suất cho vay. Tuy nhiên, các bên thỏa thuận ngầm mức lãi suất vay như cũ, tính ra mỗi tháng bà N.N.K đóng 24 triệu đồng. Bà N.N.K đóng tiền lãi cho bị cáo Hoa thêm 10 tháng (từ tháng 2 - 11/2019) bằng hình thức trả tiền mặt hoặc chuyển khoản vào tài khoản ngân hàng đứng tên bị cáo Hoa. Tổng số tiền lãi đóng trong 10 tháng là 240 triệu đồng; bị cáo thu lợi bất chính gần 220 triệu đồng, được tính chênh lệch từ tiền lãi thu được - lãi hợp pháp theo quy định Bộ luật Dân sự.

Như vậy, chỉ với 2 lần vay, tổng số tiền vay là 120 triệu đồng, bà N.N.K đã đóng cho bị cáo Hoa trong 17 tháng với tổng số tiền là 324 triệu đồng. Không chỉ bị cáo Hoa thu lợi bất chính, mà còn thông qua 2 đối tượng cho vay khác để bán nợ qua lại, mục đích là uy hiếp tinh thần, để bà N.N.K bằng mọi cách phải trả tiền, đóng lãi hàng tháng cho chúng, số lãi vay từ 20 - 30%/tháng. Cuối cùng số tiền thu lợi bất chính lên đến hơn 600 triệu đồng, người vay còn bị đe dọa, uy hiếp tinh thần bằng hình thức bị đăng hình ảnh cá nhân, gia đình lên mạng xã hội đòi tiền; nhà thì bị tạt nước sơn.

CẦN MẠNH TAY VỚI CÁC ĐỐI TƯỢNG CHO VAY LÃI NẶNG

Đến khoảng tháng 12/2020, bà N.N.K không còn khả năng đóng tiền lãi suất và biết số tiền 190 triệu đồng vay của bị cáo Hoa có liên quan đến một số đối tượng cho vay khác nên đầu tháng 1/2020, bà K. đã làm đơn gửi đến Công an Phường 1 (TP. Bạc Liêu) tố giác, đồng thời cung cấp nhiều tài liệu có liên quan sự việc trên.

Thực hiện Chỉ thị 12 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”, thời gian qua các tỉnh, trong đó có Bạc Liêu đã kiên quyết trong việc rà soát, phát hiện các cơ sở kinh doanh, cá nhân, băng nhóm, đối tượng có biểu hiện hoạt động “tín dụng đen” và tăng cường xử lý các vi phạm. Tuy nhiên, công tác đấu tranh với tội phạm này vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc, nhất là những hạn chế trong công tác quản lý nhà nước đối với các nền tảng mạng xã hội; các đối tượng tội phạm dùng nhiều cách để né, lách luật như không ghi lãi suất vào giấy nợ, khi cho vay là trừ trước một khoản tiền lãi…, đòi nợ, siết nợ gây bức xúc nhưng việc tiếp nhận, xác minh, xử lý các tin báo tố giác tội phạm gặp khó khăn. Một phần do các đối tượng sử dụng nhiều hình thức để né, một phần do con nợ sợ trả thù nên không dám tố cáo; bên cạnh đó, chế tài xử lý về tội cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự quá nhẹ (hình phạt cao nhất là 3 năm tù) chưa đủ sức răn đe.

KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.