HOẠT ĐỘNG LÃNH ĐẠO

Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính: Triển khai mạnh mẽ chiến dịch tiêm vắc-xin ngừa COVID-19 cho người dân an toàn, hiệu quả, kịp thời

Chủ Nhật, 17/10/2021 | 12:49

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: nhandan.vn

Sáng 17/10, Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp trực tuyến với các tỉnh, thành phố trên cả nước về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Cuộc họp nhằm đánh giá những mặt công tác đã triển khai trong đợt dịch thứ 4 và việc tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết số 128 của Chính phủ.

Tại điểm cầu Bạc Liêu, đồng chí Lữ Văn Hùng - Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh chủ trì. Cùng dự còn có đồng chí Lê Thị Ái Nam - Phó Bí Thư Thường trực Tỉnh ủy, đồng chí Phạm Văn Thiều - Chủ tịch UBND tỉnh và các thành viên Ban chỉ đạo.

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm 2020 đến nay, Việt Nam đã trải qua 4 đợt dịch với quy mô, địa bàn và mức độ lây lan qua mỗi đợt đều có xu hướng phức tạp hơn. Đến nay, cả nước đã ghi nhận khoảng 860.000 ca mắc. Riêng đợt dịch thứ 4 (từ ngày 27/4/2021 đến nay) đã ghi nhận 858.000 ca mắc và 21.000 ca tử vong.

Đánh giá đợt dịch thứ 4 tại Việt Nam, Bộ Y tế cho biết với biến chủng Delta lây lan nhanh, mạnh, diễn biến hết sức phức tạp, kéo dài trên nhiều địa phương; các ca lây nhiễm tăng nhanh trong thời gian ngắn, vượt hơn nhiều so với dự báo. Dịch bệnh đã tác động hết sức nghiêm trọng đến sinh mạng, sức khỏe, đời sống của nhân dân và ảnh hưởng sâu sắc mọi mặt kinh tế xã hội của đất nước. Đặc biệt làm đình trệ hoạt động sản xuất, tác động tiêu cực đến việc làm, sinh kế, tâm lý của nhân dân, nhất là người lao động, cộng đồng doanh nghiệp.

Với sự nỗ lực, đoàn kết và quyết tâm cao của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, chúng ta đã hết sức cố gắng triển khai nhiều chủ trương, biện pháp với tinh thần trách nhiệm rất cao, rất quyết liệt, chỉ đạo kịp thời cùng với sự hưởng ứng cao của người dân, sự vào cuộc của các cấp, các ngành nên đã từng bước khống chế được dịch bệnh ở tâm dịch là TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An, không để dịch bệnh lan rộng ra toàn quốc. Có thể khẳng định, không làm tốt thì không thể có kết quả như thời gian vừa qua.

Quang cảnh cuộc họp tại điểm cầu Bạc Liêu. Ảnh: C.K

Tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng năm 2021 vẫn có những kết quả đáng ghi nhận. Kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, lạm phát được kiểm soát (bình quân 9 tháng tăng 1,82%, dưới mức Quốc hội giao), các cân đối lớn của nền kinh tế tiếp tục được bảo đảm. An sinh xã hội, đời sống của người dân được đặc biệt quan tâm; bảo đảm an dân, an ninh, trật tự, an toàn xã hội trong điều kiện khó khăn, nhất là tại các địa bàn thực hiện giãn cách xã hội và tăng cường giãn cách xã hội. Quốc phòng, an ninh được giữ vững. Hoạt động đối ngoại được triển khai chủ động, tích cực, hiệu quả.

Ban chỉ đạo quốc gia cũng đã đút kết một số mô hình hay, cách làm tốt trong phòng, chống dịch bệnh. Đó là phát huy tốt tổ COVID-19 cộng đồng, thiết lập kịp thời các trạm y tế lưu động, tổ chức xét nghiệm diện rộng, nhiều vòng ở các địa bàn nguy cơ cao, rất cao, phân tầng điều trị theo mô hình “tháp 3 tầng”, tổ chức quản lý điều trị tại nhà cho người nhiễm...

Theo thống kê, đến nay đã có 32 địa phương triển khai thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ. Nhiều địa phương cũng đã thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến để việc triển khai thực hiện trong thời gian tới nhằm sát với tình hình thực tế của địa phương.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính đánh giá tình hình dịch bệnh hiện nay đã từng bước được kiểm soát. Sự cùng vào cuộc của các cấp, các ngành, các đoàn thể, người dân... đã góp phần rất lớn vào công tác phòng, chống dịch bệnh. Kết quả này nếu nhìn vào thực tế của nước ta, điều kiện, khả năng đáp ứng của ngành Y tế... thì rất đáng trân trọng.

Thủ tướng biểu dương, ghi nhận những đóng góp của người dân, các tầng lớp xã hội, các doanh nghiệp... cho công tác phòng, chống dịch bệnh. Với phương châm lấy “xã, phường làm pháo đài”, mỗi người dân là chiến sĩ đã phát huy được sức mạnh của toàn dân, tinh thần tương thân, tương ái tốt đẹp của dân tộc, cùng đoàn kết chống dịch hiệu quả.

Thủ tướng cũng lưu ý, những bài học kinh nghiệm từ thực tế đã qua cho thấy, tình hình dịch bệnh vẫn còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, không được chủ quan, lơ là với dịch bệnh. Phải chủ động dự báo trước tình hình, diễn biến dịch bệnh, các chủng mới của vi rút.

Do đó, Thủ tướng nhấn mạnh: Khẩn trương xây dựng chiến dịch tổng thể phòng, chống dịch bệnh. Khẩn trương hoàn thành chương trình phục hồi kinh tế - xã hội, từng bước thích ứng an toàn, hiệu quả với dịch bệnh.

Cần làm tốt công tác an sinh xã hội, khôi phục, ổn định, an toàn xã hội, việc mở cửa lại trường học. Triển khai mạnh mẽ chiến dịch tiêm vắc-xin ngừa COVID-19 cho người dân an toàn, hiệu quả, kịp thời. Đẩy mạnh nghiên cứu, chuyển giao, sản xuất vắc-xin ngừa COVID-19 trong nước.

Thủ tướng yêu cầu, khi mở cửa, Bộ Y tế chỉ đạo ngành Y tế các địa phương phải chuẩn bị các cơ sở điều trị người bệnh COVID-19 vừa tập trung, vừa phân cấp, phân tán theo phương thức thu dung điều trị kịp thời, chăm sóc kịp thời.

Đối với việc triển khai thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ, tinh thần là phải triển khai thực hiện thống nhất từ Trung ương đến địa phương. Địa phương không tự đặt ra các tiêu chí. Các bộ, ngành, địa phương cần linh hoạt, sáng tạo trong việc tổ chức thực hiện.

Châu Khánh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.