HOẠT ĐỘNG LÃNH ĐẠO

Sơ kết quy định của Bộ Chính trị về công tác cán bộ

Thứ Năm, 19/05/2022 | 18:17

Chiều 19/5/2022, Ban Tổ chức Trung ương sơ kết việc thực hiện Quy định 105, ngày 19/12/2017 của Bộ Chính trị về phân cấp quản lý cán bộ và bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử. Đồng chí Trương Thị Mai - Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị toàn quốc.

Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu - Lữ Văn Hùng phát biểu tại hội nghị.

Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến. Ở điểm cầu Bạc Liêu, đồng chí Lữ Văn Hùng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Quy định 105 của Bộ Chính trị là quy định quan trọng nhất về công tác cán bộ của Đảng, kế thừa những nội dung còn phù hợp của các quy định năm 2007. Sau gần 5 năm thực hiện, các cấp ủy, tổ chức đảng đánh giá Quy định 105 đã bám sát chủ trương đẩy mạnh phân công, phân cấp trong công tác cán bộ, từng bước chuẩn hóa hệ thống chức danh lãnh đạo, quản lý trong hệ thống chính trị. Quy định về bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử đã cụ thể hóa có hiệu quả nguyên tắc tập trung dân chủ; chuẩn hóa tiêu chuẩn, điều kiện, quy trình nhân sự, hồ sơ, thủ tục; dễ làm, dễ thực hiện và dễ kiểm tra, giám sát. Đã khắc phục được một số hạn chế, khuyết điểm, vướng mắc, bất cập, lạm dụng quyền lực trong công tác cán bộ.

Từ khi thực hiện Quy định 105, Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, giới thiệu ứng cử, tái cử, chỉ định và điều động, luân chuyển, biệt phái 5.888 lượt cán bộ. Còn cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị đã thực hiện bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, giới thiệu ứng cử, tái cử và điều động, luân chuyển, biệt phái đối với 174.513 lượt cán bộ thuộc thẩm quyền quản lý. Chất lượng đội ngũ cán bộ được bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, giới thiệu ứng cử, tái cử, chỉ định và điều động, luân chuyển, biệt phái được nâng lên một bước.

Tuy nhiên, qua thực tiễn cũng cho thấy Quy định 105 đã bộc lộ một số hạn chế, vướng mắc, bất cập, như: chưa có quy định về chức danh tương đương trong hệ thống chính trị, một số chức danh cán bộ đã thay đổi hoặc phát sinh mới nhưng chưa được cập nhật, bổ sung,… Do đó, Ban Tổ chức Trung ương đã tham mưu Bộ Chính trị dự thảo sửa đổi, bổ sung một số nội dung trong Quy định 105.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Bạc Liêu. Ảnh: N.Q

Tại hội nghị, các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị đã thảo luận, góp ý kiến về dự thảo này, tập trung vào 6 nội dung: bố cục dự thảo quy định; quy định chung; tiêu chuẩn, điều kiện; thủ tục, quy trình nhân sự; phân cấp quản lý cán bộ; chuyển một số nội dung quy định trong phụ lục vào các điều, khoản tương ứng trong dự thảo quy định.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Lữ Văn Hùng cho biết tỉnh Bạc Liêu thống nhất cao với báo cáo sơ kết thực hiện Quy định 105 và dự thảo sửa đổi quy định này. Đồng chí cho rằng dự thảo chỉnh sửa Quy định 105 đã tháo gỡ được những khó khăn, vướng mắc, có kế thừa và tiếp thu quy định hiện tại. Bạc Liêu đã đóng góp vào một số nội dung cụ thể ở các điều, khoản dự thảo quy định về thời hạn kỷ luật cán bộ, phân cấp quản lý cán bộ, thẩm quyền bổ nhiệm cán bộ. Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu cũng kiến nghị Trung ương sớm sửa đổi quy định độ tuổi cán bộ Đoàn để phù hợp với thực tiễn; khi quy định 105 được Bộ Chính trị sửa đổi, ban hành, cần rà soát, bãi bỏ các văn bản khác không đúng với quy định của Đảng.

Kết luận hội nghị, đồng chí Trương Thị Mai cho biết văn bản liên quan công tác cán bộ đã được Đảng cơ bản ban hành. Đối với 16 ý kiến đóng góp cho dự thảo sửa đổi Quy định 105, Ban Tổ chức Trung ương Đảng sẽ nghiên cứu, tiếp thu đưa vào, hoàn thiện dự thảo trình Bộ Chính trị xem xét; đưa một số nội dung phụ lục vào các điều, khoản. Đồng chí nhắc lại quan điểm Đảng thống nhất lãnh đạo công tác cán bộ và nguyên tắc tập trung dân chủ là nguyên tắc cơ bản của công tác này.

Tin, ảnh: N.Q

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.