HOẠT ĐỘNG LÃNH ĐẠO

Phó Thủ tướng Chính phủ - Lê Minh Khái làm việc với 8 tỉnh, thành phố về giải ngân vốn đầu tư công năm 2022

Thứ Ba, 17/05/2022 | 09:58

* Bạc Liêu giải ngân vốn đầu tư công đạt 20,11%

Ngày 16/5, tại TP. Cần Thơ, Tổ công tác số 2 của Thủ tướng Chính phủ do ông Lê Minh Khái - Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ làm Tổ trưởng cùng với lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND của 8 tỉnh, thành phố (gồm TP. Cần Thơ, các tỉnh Hậu Giang, Long An, Vĩnh Long, Kiên Giang, An Giang, Bạc Liêu và Sóc Trăng) để kiểm tra, tháo gỡ khó khăn vướng mắc, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2022.

Phó Thủ tướng Chính phủ - Lê Minh Khái phát biểu tại buổi làm việc.

Theo báo cáo, đến giữa tháng 5/2022, 8 tỉnh, thành phố đã giải ngân nguồn vốn từ Nhà nước là 14,2%, so với bình quân chung của cả nước (15,08%) thì tỷ lệ này vẫn còn thấp. Trong đó, giải ngân thấp nhất là tỉnh An Giang (8,7%) và cao nhất là tỉnh Sóc Trăng (22,6%)... Riêng tỉnh Bạc Liêu giải ngân vốn đầu tư công đạt 20,11%.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo 8 tỉnh, thành phố cũng đã báo cáo về tình hình triển khai vốn đầu tư công tại địa phương, những thuận lợi cũng như khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp, trong đó khó khăn phổ biến nhất là tình hình giá vật tư, vật liệu như sắt thép, xi-măng, cát… tăng cao gây khó khăn cho các nhà thầu. Mặt khác, công tác giải phóng mặt bằng ở một số địa phương còn gặp nhiều khó khăn. Một số dự án gặp khó khăn trong vấn đề thủ tục đầu tư như phê duyệt, thẩm định, điều chỉnh, đấu thầu…

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Phạm Văn Thiều - Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết Bạc Liêu cũng đã thành lập tổ công tác thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Nhiều dự án mới phê duyệt chủ trương đầu tư vào cuối năm 2021, hiện đang trong quá trình lập dự án nên chưa có nhu cầu giải ngân cao, dự kiến quý II, III/2022 mới hoàn thành thủ tục, nguồn vốn sẽ giải ngân cao. Các dự án khởi công mới năm 2022, đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ. Dự án mua sắm trang thiết bị y tế gặp khó khăn trong việc lựa chọn đơn vị thẩm định giá. Công tác giải phóng mặt bằng gặp khó do người dân chưa đồng thuận, làm chậm tiến độ thi công. Trong khi đó, giá vật tự, vật liệu và nguyên liệu những tháng đầu năm tăng trên 10% và tình trạng khan hiến hàng diễn ra gây khó khăn cho các nhà thầu thi công làm ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân… Do ảnh hưởng dịch COVID-19 nên một số dự án năm 2021 không giải ngân hết vốn, kiến nghị Chính phủ cho phép kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân sang năm 2022…

Tại buổi làm việc, đại diện các bộ, ngành Trung ương cũng đã trao đổi, giải đáp và bước đầu tháo gỡ một phần khó khăn cho các địa phương.

Phát biểu kết thúc buổi làm việc, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cho biết, mặc dù gặp nhiều khó khăn, vướng mắc nhưng 8 tỉnh, thành phố đã có nhiều cố gắng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nhiều giải pháp cụ thể, chi tiết, phối hợp với các bộ, ngành thực hiện giải ngân vốn đầu tư công. Song, Phó Thủ tướng mong muốn các tỉnh, thành trong thời gian tới cần cải thiện hơn, tháo gỡ khó khăn để giải ngân vốn đầu tư công tốt hơn, tiếp tục có những giải pháp quyết liệt hơn để đẩy mạnh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công trong những tháng còn lại của năm nhằm hoàn thành kế hoạch giải ngân đạt 100%.

Quang cảnh buổi làm việc.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các địa phương cần phối hợp chặt với các bộ, ngành Trung ương trong việc điều chỉnh, xử lý từng dự án cụ thể. Đồng thời, cấp ủy, chính quyền các địa phương, đặc biệt là cấp quyết định đầu tư, phê duyệt quyết định đầu tư và chủ đầu tư, Ban quản lý dự án phải tổ chức nắm bắt tình hình sát sao hơn, có kế hoạch cụ thể, tăng cường kiểm tra, đôn đốc cho từng dự án một và có giải pháp tháo gỡ thì mới giải quyết được. Những vấn đề liên quan với Trung ương thì địa phương phải bám sát để cùng với các bộ, ngành Trung ương giải quyết thì mới tháo gỡ được.

Đối với nhà thầu, các địa phương cần tháo gỡ khó khăn về vốn, tức là phải thanh toán kịp thời cho nhà thầu. Đối với các dự án gặp khó khăn thì các địa phương cũng cần linh hoạt, đề xuất sớm để điều chuyển vốn sang các dự án khác có khả năng giải ngân nằm trong danh mục của tỉnh, thành…    

Tin, ảnh: M.Đ - T.LIÊM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.