HOẠT ĐỘNG LÃNH ĐẠO

Bí thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng: Tăng cường nhân lực, vật lực hỗ trợ TX. Giá Rai phòng, chống dịch hiệu quả

Thứ Tư, 20/10/2021 | 14:01

* Đề xuất nâng 3 phường, xã của Giá Rai lên cấp độ 4

Bí thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng phát biểu chỉ đạo cuộc họp. Ảnh: H.T

Sáng 20/10, đồng chí Lữ Văn Hùng - Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh chủ trì cuộc họp khẩn với các địa phương về công tác phòng, chống dịch COVID-19 sau khi xuất hiện ổ dịch tại Công ty thủy sản Tấn Khởi (Phường 1, TX. Giá Rai). Dự họp còn có các đồng chí: Lê Thị Ái Nam - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Phạm Văn Thiều - Chủ tịch UBND tỉnh.

Báo cáo với Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, ông Bùi Quốc Nam - Giám đốc Sở Y tế cho hay, ngày 19/10, một nữ công nhân của Công ty thủy sản Tấn Khởi chở người nhà đến Trung tâm Y tế TX. Giá Rai khám bệnh, qua xét nghiệm nữ công nhân này cho kết quả dương tính SARS-CoV-2. Qua tầm soát, đến nay đã xuất hiện tổng cộng 50 ca F0 (33 người sinh sống ở TX. Giá Rai, 17 người sinh sống ở huyện Đông Hải) liên quan đến ổ dịch này. Sở Y tế đề xuất nâng cấp độ ở 3 địa bàn: Phường 1, xã Phong Tân và Phong Thạnh Đông (TX. Giá Rai) từ cấp độ 1 lên áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch theo cấp độ 4. Các xã, phường còn lại trên địa bàn tỉnh áp dụng cấp độ 2; toàn tỉnh áp dụng cấp độ 2.     

Sau khi phát hiện ổ dịch, TX. Giá Rai đã tổ chức test nhanh, bốc tách F0, đưa các trường hợp liên quan đi cách ly tập trung, tiến hành phong tỏa công ty Tấn Khởi và phạm vi xung quanh 300 mét. TX. Giá Rai cũng đang tiếp tục truy vết, chỉ đạo các xã có nguy cơ cao xét nghiệm sàng lọc mở rộng trong cộng đồng. Bước đầu đánh giá nguồn lây có thể xuất phát từ người về từ vùng dịch.

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều nhấn mạnh,hiện nay các địa phương thì quyết liệt nhưng chủ doanh nghiệp, công nhân còn lơ là, chủ quan trong phòng, chống dịch bệnh. Nhất là chưa tuyên truyền, nhắc nhở công nhân không được tiếp xúc với người về từ vùng dịch thực hiện cách ly tại nhà.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị TX. Giá Rai làm việc với các chủ doanh nghiệp phải ưu tiên phòng, chống dịch để đảm bảo an toàn và thúc đẩy phát triển sản xuất - kinh doanh; yêu cầu tất cả các công ty cam kết thực hiện nghiêm ngặt quy định phòng, chống dịch. Đồng thời, chuẩn bị khu cách ly để ứng phó khi số ca F0, F1 tăng lên; tinh thần trong truy vết phải thần tốc, quyết liệt, kể cả làm trong đêm.

Phong tỏa Công ty Tấn Khởi, nơi phát hiện nhiều ca nhiễm SARS-CoV-2 trong cộng đồng. Ảnh: C.K

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Lê Thị Ái Nam cho rằng, đây là ổ dịch lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn tỉnh, nguy cơ lây nhiễm cao và có khả năng lan rộng. Do đó, TX. Giá Rai không được chủ quan, quán triệt tinh thần thần tốc và huy động cả hệ thống chính trị để phòng, chống dịch; vận động người dân không ra đường nếu không cần thiết để nhanh chóng khống chế ổ dịch. Tùy theo mức độ nguy cơ để xem xét tổ chức xét nghiệm theo hình thức đại diện hộ hay cả gia đình. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đề nghị các địa phương trong tỉnh tiếp tục tổ chức xét nghiệm để kịp thời phát hiện trường hợp tái nhiễm trong những người cách ly tại nhà, người hoàn thành cách ly tập trung.

Phát biểu chỉ đạo cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng đề nghị UBND tỉnh ban hành Quyết định nâng cấp độ thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch ở các địa bàn của TX. Giá Rai trong ngày 20/10. Các địa phương trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân chấp hành các quy định phòng, chống dịch, nhất là “5K” theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Trong việc kiểm soát phải chặt chẽ, nắm được người vào, người ra.

Bí thư Tỉnh ủy lưu ý, các cấp, các ngành phải tăng cường kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại các công ty, xí nghiệp, nếu không đảm bảo phòng, chống dịch thì không cho hoạt động; nắm lại tình hình tiêm vắc-xin ngừa COVID-19 trong công nhân, không test theo định kỳ mà phải tổ chức test ngẫu nhiên trong các công ty. Đặc biệt là đánh giá tình hình dịch bệnh để tăng cường nhân lực, vật lực hỗ trợ TX. Giá Rai phòng, chống dịch hiệu quả. Cùng với đó là quản lý chặt chẽ các khu cách ly tập trung, nâng cao năng lực điều trị F0. Khi nào dịch bệnh được kiểm soát tốt thì mới tổ chức năm học 2021 - 2022, còn không thì vẫn dạy học trực tuyến.

H.T

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.