HOẠT ĐỘNG LÃNH ĐẠO

Bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn về thủ tục Dự án Nhà máy nhiệt điện khí LNG Bạc Liêu

Thứ Năm, 14/10/2021 | 14:21

(BL-CL) Sáng 14/10, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) - Trần Duy Đông cùng đại diện các Bộ, ngành Trung ương tổ chức họp trực tuyến với UBND tỉnh Bạc Liêu để bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn về thủ tục chuẩn bị đầu tư Dự án Nhà máy nhiệt điện khí LNG Bạc Liêu.

Quang cảnh buổi làm việc tại điểm cầu Bạc Liêu.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều nhấn mạnh: Bạc Liêu luôn xác định đây là dự án động lực, có ý nghĩa quyết định trong 5 trụ cột phát triển kinh tế - xã hội và là 1 trong 3 khâu đột phá theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Dự án có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần chuyển đổi mô hình tăng trưởng, tái cơ cấu kinh tế, giúp tỉnh Bạc Liêu sớm tự chủ ngân sách và vươn lên vào nhóm các tỉnh khá trong khu vực theo chỉ đạo của Bộ Chính trị và Nghị quyết Đại hội Đảng Bộ tỉnh. Dự án sẽ góp phần quan trọng phát huy thế mạnh và tiềm năng của tỉnh, đưa Bạc Liêu phát triển thành một trong những trung tâm của cả nước về năng lượng sạch, năng lượng tái tạo theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Dự án đã có 3 bước tiến lớn và quan trọng, đó là: Bộ Tài nguyên và Môi trường đã phê duyệt Đánh giá tác động môi trường; Bến cảng khí hóa lỏng của dự án tại xã Vĩnh Hậu A (huyện Hòa Bình) đã được Thủ tướng phê duyệt đưa vào quy hoạch tổng thể hệ thống cảng biển Việt Nam giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.

Tuy nhiên, nhìn nhận thực tế phía tỉnh Bạc Liêu cũng như nhà đầu tư thì dự án vẫn còn nhiều khó khăn, đó là: Trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt cơ chế bảo đảm nhà nước để thực hiện Dự án (theo quy định tại Điều 11 Luật Đầu tư, Điều 3 Nghị định 31 của Chính phủ); Trình Thủ tướng phê duyệt Đấu nối truyền tải điện 500KV (bổ sung vào Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia) đáp ứng theo tiến độ của Dự án Điện khí LNG Bạc Liêu; Trong thời gian chờ Thủ tướng Chính phủ phê duyệt cơ chế bảo đảm nhà nước, đề nghị Bộ Công thương sớm thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi, đồng thời cho phép EVN và Công ty TNHH Điện khí Bạc Liêu được triển khai ngay việc đàm phán Hợp đồng mua bán điện (như thông lệ đã áp dụng với các dự án nhà máy điện có sử dụng vốn vay quốc tế trước đây).

Phối cảnh quy hoạch khu Dự án Nhà máy nhiệt điện khí LNG Bạc Liêu. Ảnh: C.L

Tại cuộc họp, các đại biểu đã tập trung thảo luận để tìm ra giải pháp tháo gỡ khó khăn cho Dự án LNG Bạc Liêu về: giá mua, bán điện từ Nhà máy điện khí LNG Bạc Liêu; chính sách hỗ trợ quy đổi ngoại tệ của dự án; các chính sách pháp lý, thủ tục hành chính có liên quan đến việc đầu tư, triển khai dự án;…

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ KH-ĐT - Trần Duy Đông đánh giá cao những nỗ lực của UBND tỉnh Bạc Liêu trong việc tạo điều kiện cho nhà đầu tư hoàn thiện các bước chuẩn bị cũng như các thủ tục pháp lý cần thiết. Đây là Dự án rất quan trọng, có quy mô lớn, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội ở Bạc Liêu nói riêng và ở khu vực nói chung. Với vai trò, trách nhiệm của mình, Bộ KH-ĐT sẽ luôn đồng hành cùng UBND tỉnh Bạc Liêu, nhà đầu tư để tìm ra giải pháp tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn để sớm hoàn thiện các thủ tục pháp lý, đưa dự án vào xây dựng và đi vào hoạt động theo kế hoạch. Riêng các vướng mắc liên quan đến EVN thì hai bên nên có buổi làm việc cụ thể để tìm ra giải pháp phù hợp nhất…

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.