HOẠT ĐỘNG LÃNH ĐẠO

Ban Dân vận Trung ương: Hỗ trợ tỉnh Bạc Liêu 3.200 túi điều trị F0 và 4.000 liều vắc-xin

Thứ Sáu, 15/10/2021 | 18:23

Đồng chí Nguyễn Phước Lộc - Phó trưởng Ban Dân vận Trung ương phát biểu kết luận buổi làm việc. Ảnh: H.T

(BL-TT) Chiều 15/10, Đoàn công tác Ban Dân vận Trung ương do đồng chí Nguyễn Phước Lộc - Phó trưởng Ban Dân vận Trung ương làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh Bạc Liêu về công tác phòng, chống dịch COVID-19. Tiếp đoàn có các đồng chí Lê Thị Ái Nam - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Lê Tấn Cận - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Báo cáo với Đoàn về công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại Bạc Liêu, Giám đốc Sở Y tế cho biết: Đợt dịch thứ 4 (từ ngày 27/4 đến nay), Bạc Liêu đã ghi nhận 771 ca dương tính, trong đó đã chữa khỏi 381 ca, tử vong 5 ca. Với những diễn biến phức tạp của đại dịch trong khu vực, của tỉnh đã khiến Bạc Liêu vừa kết thúc 5 tuần thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ thì phải tiếp tục áp dụng lệnh phong tỏa, Chỉ thị 16 tăng cường… Cũng trong giai đoạn gian nan này, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc cùng sự ủng hộ của cộng đồng, góp phần vào công tác truy vết, dập dịch “thần tốc”.

Lực lượng y tế đã thực hiện lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR trên 406.770 mẫu; xét nghiệm sàng lọc cộng đồng trên 345.800 mẫu test nhanh; lúc cao điểm đã thành lập hàng trăm chốt kiểm dịch cả vòng trong lẫn vòng ngoài nhằm thực hiện nghiêm lệnh giãn cách, phong tỏa, ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh trong cộng đồng. Với sự nỗ lực trên, Bạc Liêu đã thực hiện kiểm soát dịch khá tốt.

Tuy nhiên, từ ngày 1/10, Bạc Liêu đã đón hơn 23.000 công dân từ TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Long An… trở về quê. Tỉnh đã phải trưng dụng tất cả các cơ sở trường học để thực hiện cách ly tập trung đối với người về từ vùng dịch; tỷ lệ tiêm vắc-xin mũi 1 mới đạt khoảng trên 28% so với dân số toàn tỉnh từ 18 tuổi trở lên, mũi 2 chỉ khoảng trên 7%... Do đó, Bạc Liêu đang đứng trước những khó khăn cần sự chung tay của cộng đồng, sự hỗ trợ của Trung ương, doanh nghiệp, tỉnh bạn vì nguồn lực của tỉnh vô cùng hạn hẹp…

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Phước Lộc nhấn mạnh: Ban Dân vận sẽ là đơn vị chủ trì để kết nối các nguồn lực hỗ trợ Bạc Liêu trong công tác phòng, chống dịch. Trong cuộc chiến chống dịch như chống giặc này thì chiến dịch vắc-xin được xem là giải pháp quan trọng nhất để đẩy lùi đại dịch. Do đó, Ban Dân vận Trung ương đã kết nối vận động hỗ trợ 4.000 liều và tiếp sức cho lực lượng y tế Bạc Liêu tiêm cho người dân trong 2 ngày, thời gian tới sẽ tiếp tục thực hiện kế hoạch giúp Bạc Liêu sớm bao phủ vắc-xin toàn dân.

Bên cạnh đó, Đoàn cũng đã vận động cá nhân anh Nguyễn Tuấn Anh (doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh) hỗ trợ Bạc Liêu 3.200 túi điều trị F0 tại nhà với tổng trị giá 32 tỷ đồng, tặng 100 bình ôxy loại 4 lít. Đồng thời, trong buổi làm việc hôm nay, Đoàn sẽ cùng tỉnh tìm ra cơ chế phối hợp hiệu quả để triển khai các hoạt động an sinh xã hội giúp người dân Bạc Liêu có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Thay mặt Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, đồng chí Lê Thị Ái Nam cảm ơn sự hỗ trợ về tiêm vắc-xin, tài trợ túi điều trị F0 tại nhà của Trung ương và các đơn vị, doanh nghiệp dành cho Bạc Liêu trong công tác phòng, chống dịch. Đồng thời, tỉnh cũng mong muốn tiếp thu những kinh nghiệm trong phòng, chống dịch như: công tác điều trị F0, cách ly F1, việc xây dựng các “pháo đài” tại phường, xã hiệu quả…

Đồng chí Lê Thị Ái Nam cho biết, thời gian qua, bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị thì Ban chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp, thủ trưởng các đơn vị, địa phương luôn trong tư thế chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch phù hợp với diễn biến, từng đối tượng, từng địa phương. Do đó, Bạc Liêu đã thực hiện kiểm soát khá tốt sự lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Tuy nhiên, hiện nay Bạc Liêu đang đứng trước khó khăn là số lao động các tỉnh về địa phương rất đông, ngoài nguy cơ dịch bệnh thì nguy cơ thất nghiệp, rơi vào tình trạng nghèo là rất lớn. Trong khi đó, kinh phí phòng, chống dịch của tỉnh đã sử dụng hết cả nguồn dự phòng và mượn các nguồn khác 300 tỷ đồng để thực hiện công tác phòng, chống dịch và lo cho đời sống Nhân dân. Do đó, Bạc Liêu rất mong Trung ương hỗ trợ tỉnh trong vận động mọi nguồn lực để trang bị thêm trang thiết bị y tế, chăm lo cho hàng chục ngàn người dân về từ vùng dịch.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Lê Thị Ái Nam khẳng định: với những hỗ trợ của Đoàn công tác Ban Dân vận Trung ương dành cho Bạc Liêu về vật chất cũng như kinh nghiệm phòng, chống dịch, tỉnh sẽ phân công cụ thể ngành chức năng tiếp nhận và sử dụng các nguồn lực này một cách hiệu quả.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.