Giáo dục - Học Đường

Trường THCS Bạc Liêu - Ninh Bình: Xây dựng thư viện đạt chuẩn xuất sắc

Thứ Tư, 25/05/2022 | 16:42

Trong lễ đón nhận Quyết định công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, tập thể và nhiều cá nhân Trường THCS Bạc Liêu - Ninh Bình được UBND TP. Bạc Liêu khen thưởng. Ảnh: T.T

G.V.Leibniz (1646 - 1716) - nhà triết học và toán học người Đức đã từng nói “Thư viện là kho tàng chứa tất cả của cải tinh thần của loài người”. Hiểu rõ tầm quan trọng của thư viện, Trường THCS Bạc Liêu - Ninh Bình đã luôn phấn đấu xây dựng thư viện trường thật sự chất lượng để phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu của học sinh và cán bộ, giáo viên; góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường.

Học sinh Trường THCS Bạc Liêu - Ninh Bình đọc sách tại phòng đọc thư viện.

Hoàn thành các tiêu chuẩn

Thư viện Trường THCS Bạc Liêu - Ninh Bình được Sở GD-KH&CN công nhận là thư viện trường học đạt chuẩn vào năm 2018. Và từ năm 2018 đến nay, thư viện luôn duy trì kết quả này, đồng thời cố gắng hoàn thiện, nâng cao các tiêu chuẩn để phấn đấu xây dựng thư viện đạt chuẩn ở các mức cao hơn.

Năm học 2021 - 2022, được sự chỉ đạo của Phòng GD-ĐT TP. Bạc Liêu, thư viện Trường THCS Bạc Liêu - Ninh Bình tiến hành lập kế hoạch và xây dựng thư viện đạt chuẩn xuất sắc. Với sự quan tâm của Phòng GD-ĐT, chính quyền địa phương, Hội Cha mẹ học sinh và sự nỗ lực của tập thể nhà trường, đến nay thư viện trường đã hoàn chỉnh 5 tiêu chuẩn của thư viện xuất sắc.

Phòng đọc của thư viện được trang bị đầy đủ các loại sách, báo, tạp chí, bản đồ, tranh ảnh, băng đĩa… theo quy định của Bộ GD-ĐT. Trường cũng rất chú trọng trang trí thư viện đẹp mắt, hài hòa với nhiều hình ảnh, khẩu hiệu, biểu bảng ý nghĩa về văn hóa đọc… lan tỏa thói quen đọc sách đến tất cả học sinh, giúp các em có những giờ ra chơi ý nghĩa, bổ sung thêm các kiến thức bổ ích. Bên cạnh đó, do ở vị trí cách xa khu phòng học nên thư viện tương đối yên tĩnh, thoáng đãng. Đặc biệt, trường còn có thư viện xanh thoáng mát, sạch sẽ, là nơi đọc sách yêu thích của nhiều học sinh, giáo viên và nhân viên.

Tính đến tháng 5/2022, thư viện có hơn 7.400 bản tài liệu (gồm sách tham khảo, sách nghiệp vụ, sách thiếu nhi…). Ngoài ra còn có Báo Giáo dục & Thời đại và Báo Bạc Liêu với số lượng 1 bản/kỳ báo. Trung bình mỗi học sinh có 5 quyển sách tham khảo. Số lượng sách, báo của thư viện luôn bảo đảm phục vụ nhu cầu đọc và mượn sách của giáo viên, học sinh trong trường. Với mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh Trường THCS Bạc Liêu - Ninh Bình, thư viện không chỉ là nơi phục vụ nhu cầu học tập với nguồn tài liệu phong phú mà còn là nơi giải trí lành mạnh sau những giờ làm, giờ học căng thẳng.

Học sinh Trường THCS Bạc Liêu - Ninh Bình đọc sách tại thư viện xanh.

Góp phần nâng cao chất lượng giáo dục

Những hoạt động hiệu quả của thư viện đã góp phần nâng cao văn hóa đọc, chất lượng giáo dục hai mặt cũng như phong trào mũi nhọn của nhà trường trong nhiều năm qua. Ngày 9/5/2022, thầy và trò Trường THCS Bạc Liêu - Ninh Bình vui mừng đón nhận Quyết định 934 của UBND tỉnh công nhận Trường THCS Bạc Liêu - Ninh Bình đạt chuẩn quốc gia mức độ 1. Thành công đó có phần đóng góp không nhỏ của thư viện trường.

Ông Vưu Thanh Tùng - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng trường, cho biết: “Trong quá trình xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và thư viện đạt chuẩn xuất sắc, Trường THCS Bạc Liêu - Ninh Bình còn gặp nhiều khó khăn, nhưng nhờ sự quan tâm, chỉ đạo trực tiếp của lãnh đạo Phòng GD-ĐT TP. Bạc Liêu, UBND Phường 2, Hội Cha mẹ học sinh và sự đồng lòng, nỗ lực, phấn đấu không ngừng của tập thể thầy và trò, trường đã hoàn thành tốt các tiêu chuẩn của trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và thư viện đạt chuẩn xuất sắc. Thư viện là không gian học tập chung của trường, là nơi giúp giáo viên và học sinh học tập, bổ sung, cập nhật kiến thức nên dù có khó khăn thế nào đi nữa thì trường vẫn luôn ưu tiên tạo điều kiện thuận lợi để thư viện hoạt động tốt”. 

Trường THCS Bạc Liêu - Ninh Bình đã hoàn thành tốt công tác xây dựng thư viện đạt chuẩn xuất sắc, hiện đang chờ Sở GD-KH&CN kiểm tra và ra quyết định công nhận. Nhưng trước hết, hoạt động hiệu quả của thư viện thật sự đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của trường; góp phần không nhỏ trong những thành tích mà trường đạt được như: được Bộ GD-ĐT tặng bằng khen có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập năm học 2020 - 2021”; được UBND tỉnh tặng bằng khen “Tập thể lao động xuất sắc” năm 2021; đặc biệt mới đây nhất trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1.

Lê Thúy

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.