Giáo dục - Học Đường

Chương trình Giáo dục phổ thông mới được thông qua từ năm 2018

Thứ Hai, 23/05/2022 | 16:17

Sau 4 năm chuẩn bị, khi sắp được triển khai với lớp 10, Chương trình Giáo dục phổ thông mới 2018 vấp phải nhiều ý kiến tranh cãi về việc để Lịch sử (LS) là môn lựa chọn. Nhiều người cho rằng như vậy là không thỏa đáng với vị trí đặc biệt quan trọng của môn học, thậm chí lo ngại LS nếu không được giảng dạy đầy đủ trong nhà trường sẽ khiến các thế hệ sau lãng quên quá khứ.

Học sinh cấp tiểu học ở Bạc Liêu học CTGDPT mới 2018. Ảnh minh họa: C.K

Giữa tháng 4, Bộ GD-ĐT khẳng định việc bố trí môn LS trong chương trình mới vẫn đáp ứng được yêu cầu giáo dục môn học này cho học sinh phổ thông. Chương trình giáo dục phổ thông mới được chia thành 2 giai đoạn, gồm: giai đoạn giáo dục cơ bản (5 năm tiểu học và 4 năm THCS) nhằm trang bị cho học sinh tri thức phổ thông nền tảng và giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp (3 năm THPT) bảo đảm học sinh tiếp cận nghề nghiệp, chuẩn bị cho giai đoạn học sau phổ thông.

Ở cấp THCS của giai đoạn cơ bản, LS được dạy từ lớp 6 - 9, trang bị cho học sinh kiến thức cốt lõi của toàn bộ LS thế giới, LS Việt Nam từ nguyên thủy đến cổ đại, trung đại, cận đại và hiện đại. “Ở giai đoạn này, trong toàn cấp THCS, tất cả học sinh đều được học LS dân tộc Việt Nam đầy đủ, toàn diện”, Bộ nhấn mạnh.

Ở cấp THPT - giai đoạn định hướng nghề nghiệp, LS được bố trí là một môn trong tổ hợp Khoa học Xã hội. Các chuyên đề, chủ đề của môn LS là những nội dung chuyên sâu. Học sinh không học thiên về Khoa học Xã hội vẫn có thể lựa chọn LS nếu thấy môn này cần thiết cho bản thân hoặc cần thiết để phục vụ nghề nghiệp mà các em lựa chọn.

Chương trình mới cũng dành 20% thời lượng cho LS địa phương, do các địa phương tự biên soạn đưa vào giảng dạy.

C.K (T.H)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.