Vườn chim Bạc Liêu: Tăng cường công tác phòng chống cháy rừng

Thứ Tư, 19/02/2020 | 16:13

Biến đổi khí hậu được xem là một yếu tố khiến cháy rừng xảy ra thường xuyên hơn, khi tiết trời trở nên nóng hơn, mùa khô kéo dài hơn, đe dọa hệ sinh thái và đa dạng sinh học. Khu bảo tồn loài - sinh cảnh Vườn chim Bạc Liêu (thường gọi Vườn chim Bạc Liêu) đang đối mặt với biến đổi khí hậu với những nguy cơ trên.

Vườn chim Bạc Liêu đang ở mức cảnh báo cháy rừng cấp cực kỳ nguy hiểm.

Từ ngày 10/2/2020, Ban quản lý Vườn chim Bạc Liêu đã nâng mức cảnh báo cháy rừng lên mức cao nhất: cấp V (cấp cực kỳ nguy hiểm, có khả năng cháy lớn và lan nhanh). Nhiệt độ trung bình đo tại rừng là 32oC, độ ẩm thấp dao động từ 50 - 56%, và gió cấp V đến cấp VI (tốc độ gió từ 29 - 49 km/giờ khiến cây cối rung chuyển). Thời điểm đạt đỉnh mức cảnh báo cháy rừng mùa khô năm 2019 - 2020 đến sớm hơn mùa khô năm 2018 - 2019. Ông Trần Bình Lộc, Giám đốc Ban quản lý Vườn chim Bạc Liêu, nhận định: “Gió chướng đến sớm hơn mọi năm, vì vậy khô hạn cũng đến sớm hơn”. Vào những năm trước, mùa cao điểm dễ xảy ra cháy rừng ở khu rừng đặc dụng Vườn chim Bạc Liêu là khoảng từ cuối tháng 2 đến cuối tháng 5.

Khu vực trọng điểm có nguy cơ cháy rừng có diện tích khoảng 60ha, nằm ở vị trí lô 2 và lô 3 (vùng lõi, chiếm 48% diện tích Vườn chim Bạc Liêu). Hiện trạng rừng chủ yếu là rừng cây chà là, hệ thống dây leo (dây choại, ráng…), đặc biệt loài cây chà là cành khô rất nhiều, tạo thành một khối vật liệu dễ cháy vào mùa khô. Đây cũng là khu vực tập trung nhiều nhất các loài chim cư trú, làm tổ và sinh sản.

Theo Sở NN&PTNT, những năm qua, do biến đổi khí hậu nên nắng nóng kéo dài, khô hanh, nhiệt độ tăng cao làm cho nguy cơ cháy rừng rất cao, đe dọa hệ sinh thái và đa dạng sinh học của Vườn chim Bạc Liêu. Vì vậy, công tác phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) là một nhiệm vụ cấp thiết. Do đó, ngày 9/12/2019, Giám đốc Sở NN&PTNT đã phê duyệt phương án PCCCR mùa khô 2019 - 2020 tại Vườn chim Bạc Liêu. Tổng dự toán kinh phí thực hiện hơn 630 triệu đồng, từ nguồn ngân sách tỉnh.

Thực tập phương án chữa cháy rừng tại Khu bảo tồn loài - sinh cảnh Vườn chim Bạc Liêu năm 2019. Ảnh: N.Q

Thực hiện phương án được duyệt, Ban quản lý Vườn chim Bạc Liêu tổ chức trực luân phiên suốt ngày đêm, tăng cường thêm 5 cán bộ (từ cấp trưởng phòng trở xuống) tham gia trực canh, nâng tổng số lực lượng trực là 20 người. Nhân viên thay nhau lên chòi canh lửa từ 9 - 17 giờ hàng ngày. Có 5 máy chữa cháy chuyên dụng được đặt ở các địa điểm có thể xảy ra cháy.

Song song đó, nhân viên Vườn chim cùng lực lượng Kiểm lâm thường xuyên dọn dẹp thực bì bờ bao, các tuyến đường vào rừng để lực lượng, phương tiện có thể cơ động khi xảy ra tình huống cháy. Sở NN&PTNT đã cho nạo vét 2,2km kênh, mương bị bồi lắng nên việc lấy nước từ kênh 30/4 vào rừng thuận lợi. Trong phương án PCCCR, Vườn chim Bạc Liêu có nội dung thực tập phương án chữa cháy với hơn 100 người tham gia, dự kiến diễn ra trong tháng 2/2020. Song, trước diễn biến của dịch bệnh COVID-19, Giám đốc Sở NN&PTNT đã hoãn thực hiện phương án trên.

Khu rừng đặc dụng Vườn chim Bạc Liêu nằm trên địa bàn TP. Bạc Liêu, vùng đệm có người dân sinh sống giáp ranh với vùng lõi của khu rừng. Hậu quả của biến đổi khí hậu tác động trực tiếp đến rừng, nên nguy cơ cháy rừng là rất cao. Tuy nhiên, nhiều năm qua, đơn vị quản lý rừng cùng các đơn vị, địa phương có liên quan đã thực hiện hiệu quả nhiều biện pháp  PCCCR nên không để xảy ra cháy rừng, đảm bảo an toàn cho khu bảo tồn Vườn chim Bạc Liêu.

Nguyễn Quốc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.