CHUYỂN ĐỔI SỐ

Thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt

Thứ Sáu, 31/03/2023 | 14:33

Thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) đang dần phổ biến tại Bạc Liêu, tập trung ở khu vực đô thị và nhóm tuổi thanh niên, trung niên. Dự báo TTKDTM sẽ là xu hướng phát triển mạnh mẽ trong 1 - 2 năm tới trên địa bàn tỉnh.

Khách hành thanh toán bằng quét mã VNPay.

“Quét để thanh toán”

Khi nền kinh tế tăng trưởng, cộng với sự phát triển của công nghệ thông tin, công nghệ số, việc TTKDTM đáp ứng được nhu cầu thị trường, bởi sự nhanh chóng, an toàn và tiện lợi cho các bên. Hoạt động này mấy năm gần đây đã dần trở nên quen thuộc với người dân, doanh nghiệp Bạc Liêu.

Sau khi nhân viên cửa hàng đồ chơi báo giá, anh Quốc Giọng (TP. Bạc Liêu) mở ứng dụng trên điện thoại thông minh và quét mã phản hồi nhanh (QR) VNPay, nhập số tiền phải thanh toán. Ngay sau đó, nhân viên cửa hàng nhận được tin nhắn báo số tiền khách hàng vừa chuyển. Tương tự, tại Cửa hàng tạp hóa Hường (đối diện Bến xe tàu Bạc Liêu), người mua có thể lựa chọn TTKDTM bằng quét mã hay chuyển khoản trên ứng dụng Internet Banking, hoặc theo phương thức cũ là trả bằng tiền mặt.

Tại Siêu thị Co.opmart Bạc Liêu, mỗi ngày có khoảng 20% giao dịch TTKDTM, còn lại khách hàng chi trả bằng tiền mặt. Khách hàng gọi điện đến đặt hàng, rồi chuyển khoản thanh toán. Đối với người tiêu dùng trực tiếp đến siêu thị mua sắm, có thể lựa chọn TTKDTM qua các hình thức: ứng dụng thanh toán MoMo, quẹt thẻ thanh toán nội địa/thẻ thanh toán quốc tế do ngân hàng trong nước phát hành tại máy quẹt thẻ (POS), ví ZaloPay…  Ông Huỳnh Thanh Điền - Giám đốc Siêu thị Co.opmart Bạc Liêu, cho biết: Đơn vị chia sẻ dữ liệu khách hàng với Vietcombank, HDbank và hợp tác với 2 ngân hàng này làm thẻ tín dụng miễn phí cho khách hàng.

Còn tại Trung tâm thương mại Vincom Trần Huỳnh (TP. Bạc Liêu), toàn bộ 25 gian hàng đều có POS, chấp nhận thanh toán qua quét mã VNPay, chuyển khoản, chỉ có 5 cửa hàng chưa có ứng dụng TTKDTM. Nhân viên văn phòng và các gia đình trẻ là nhóm khách hàng ưa chuộng hình thức TTKDTM. Hiện một số ngân hàng, nhà phát triển ứng dụng TTKDTM khuyến khích khách hàng thanh toán bằng hình thức mới này thông qua chính sách giảm giá trực tiếp, tặng mã giảm giá hoặc tích lũy điểm thưởng.

Trung tâm thương mại Vincom Trần Huỳnh (TP. Bạc Liêu). Ảnh: N.Q

Phát triển đa kênh TTKDTM

Các cửa hàng, cơ sở kinh doanh và người tiêu dùng đều có chung nhận định, việc TTKDTM giúp tránh nhầm lẫn trong kiểm đếm, giảm rủi ro so với khi cất giữ, vận chuyển tiền mặt, tiện lợi khi mua hàng hóa, sử dụng dịch vụ. Trong đại dịch COVID-19, thị trường đã chứng kiến tiến trình chuyển dịch hành vi TTKDTM của người dân. Sự chuyển dịch này tiếp tục được duy trì, tăng trưởng sau đại dịch khi các ngân hàng nắm bắt xu hướng, tích cực triển khai các dịch vụ, công nghệ hiện đại, với nhiều chương trình ưu đãi.

Theo ông Vũ Xuân Sáng - Phó Giám đốc Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - chi nhánh Bạc Liêu, với việc phát triển khách hàng số sẽ giúp TTKDTM thuận lợi hơn. Người dân dễ dàng đóng thuế, phí, lệ phí, học phí, tiền điện, nước, viễn thông…; còn doanh nghiệp thì thuận tiện khi đóng bảo hiểm xã hội cho nhân viên, cũng như thanh toán các dịch vụ khác.

Mặt khác, TTKDTM làm giảm chi phí in ấn, bảo quản, vận chuyển tiền mặt và tạo điều kiện cho hoạt động huy động vốn của ngân hàng. Để thúc đẩy TTKDTM, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - chi nhánh Bạc Liêu phát triển nhiều kênh thanh toán, tính đến ngày 27/3/2023, đơn vị này có 11 máy ATM, 77 POS, gần 33.000 khách hàng cá nhân có mã QR (smartbanking). Doanh số thanh toán qua kênh số của khách hàng cá nhân tại Bạc Liêu năm 2022 đạt hơn 21.000 tỷ đồng, còn trong quý 1/2023, doanh số thanh toán hơn 6.000 tỷ đồng.

TTKDTM tại Bạc Liêu được dự báo sẽ là xu hướng phát triển mạnh mẽ trong 1 - 2 năm tới. Các hình thức TTKDTM ngày càng phong phú, từ séc, giấy ủy nhiệm chi đến thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, quét mã… và lợi ích của nó đã được chứng minh. Tuy nhiên cũng có ý kiến cho rằng, để thúc đẩy TTKDTM trên địa bàn, tỉnh cần quan tâm phát triển đường truyền, bảo mật và tuyên truyền, hướng dẫn cho các tầng lớp nhân dân thực hiện.

Nguyễn Quốc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.