BÚA LIỀM VÀNG 2023

Nuôi dưỡng niềm tin Đảng với dân

Chủ Nhật, 08/10/2023 | 12:42

Bài cuối:  BỒI ĐẮP TỪ “GỐC RỄ”

>>> Bài 1: GẦY NIỀM TIN TỪ VIỆC NHỎ

>>> Bài 2: KHÓ VẠN LẦN DÂN LIỆU CŨNG XONG

Sâu sát, gần dân để nắm bắt tâm tư nguyện vọng của nhân dân phải kể đến vai trò của chi bộ. “Chi bộ là gốc rễ của Đảng ở trong quần chúng, chi bộ tốt thì mọi chính sách của đảng đều được thi hành tốt”, là người sáng lập và am tường sâu sắc về Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn luôn đặt chi bộ ở vị trí quan trọng.

Muốn huy động được sức mạnh nhân dân, làm cho các chủ trương lớn của Đảng đi vào lòng dân, được dân tin tưởng và tạo được sự đồng thuận của “ý đảng lòng dân”, thì cần vun gốc những hạt nhân chính trị này.

Đồng chí Võ Đông Xuân, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh tham gia sinh hoạt chi bộ tại ấp Trung Hưng 3 (Xã Vĩnh Hưng A, huyện Vĩnh Lợi). Ảnh: N.Q

 “Nghe dân nói, nói dân nghe”

Trở lại câu chuyện của anh Vương (Bí thư chi bộ ấp 13, xã Vĩnh Hậu, huyện Hòa Bình) hay nhớ về hình ảnh người bí thư chi bộ thân thiện ở ấp Biển Đông B (xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu), ta thấy được những điểm chung của các đảng viên này chính là thái độ tận tụy, gần dân. Thông qua những buổi họp dân, với cách nói gần gũi, cốt là sát dân nên nắm bắt được tâm tư nguyện vọng của dân, người thì đứng ra đỡ đầu cho thanh niên trong vùng được có công ăn việc làm; người thì góp phần dấy lên khí thế nhà nhà hiến đất, người người hiến công để làm lộ cho ấp mình.

Trước phải nghe dân nói, thì sau nói dân mới nghe là vậy! Những người đảng viên gương mẫu ở những tổ chức hạt nhân ở cơ sở ấy đã nuôi dưỡng được niềm tin trong lòng người dân bằng những việc làm tuy nhỏ, nhưng đem lại lợi ích thiết thực nhất cho người dân. Kết quả của những việc làm ấy là góp phần đưa chủ trương đi vào đời sống, mọi phong trào được dân tin tưởng, làm theo và xóm làng ngày thêm khởi sắc diện mạo. Quan trọng là, đời sống kinh tế bà con ngày được cải thiện hơn từ những mô hình gần dân, sâu sát đời sống nhân dân.

Những người tham gia Ban nhân dân ở các khóm - ấp, vẫn được ví là người “vác tù và hàng tổng”. Họ làm việc với tinh thần vô tư, không cầu lợi - vì “lương bổng”, phụ cấp cho những vị trí này không là bao so với bài toán cơm, áo, gạo, tiền. Dù có tăng theo từng thời điểm nhưng chưa bao giờ là đủ để một người chỉ tham gia vai trò bí thư chi bộ, đoàn thanh niên, phụ nữ, cựu chiến binh... ở ấp mà có thể sống nhờ vào khoản trợ cấp còn khiêm tốn ấy. Cùng nhiều nguyên nhân khách quan khác, trên thực tế nhiều chi bộ hoạt động còn nặng về hình thức, chưa thật sự gần dân, sát dân để hiểu dân nên nhiều chủ trương, nghị quyết từ cấp trên chưa thể thấm vào đời sống, huy động được sức mạnh của nhân dân. Cũng như có không ít cán bộ, đảng viên chưa phát huy hết vai trò tiên phong, gương mẫu để Nhân dân noi theo, từ đó làm ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức đảng, làm giảm sút niềm tin về Đảng trong dân.

Bài học “chở thuyền là dân, lật thuyền cũng là dân” luôn đúng trong mọi hoàn cảnh lịch sử. Các chi bộ cơ sở - những hạt nhân chính trị và những người đứng đầu càng phải thấm nhuần bài học này hơn bao giờ hết nếu muốn có được sức dân.

Một buổi sinh hoạt của đảng viên về nơi cư trú tại phường 2, TP Bạc Liêu. Ảnh: M.Đ

Củng cố “hạt nhân” của Đảng

Nhận hỗ trợ của Cục Thuế tỉnh là 1 bộ máy vi tính, 6 bộ bàn ghế và nhiều sổ tay để anh em có điều kiện sinh hoạt chi bộ định kỳ, ông Trịnh Văn Công, bí thư chi bộ ấp Trung Hưng 3 (xã Vĩnh Hưng A, huyện Vĩnh Lợi) chia sẻ: “Có các đồng chí là lãnh đạo các sở, ngành tỉnh  về dự sinh hoạt chi bộ và chia sẻ kinh nghiệm, chúng tôi cảm thấy có động lực hơn, chúng tôi có thể chia sẻ những khó khăn trong hoạt động cũng như được góp ý những cách làm hay để chi bộ và đảng viên trong chi bộ sinh hoạt định kỳ sâu sát hơn, làm đúng vai trò của mình và hăng hái hơn trong các hoạt động, phong trào”.

Hơn 4 năm thực hiện việc phân công cấp ủy viên và cán bộ lãnh đạo theo dõi, hướng dẫn và trực tiếp dự sinh hoạt chi bộ địa bàn khu dân cư (theo Quyết định số 2103 do Ban thường vụ Tỉnh ủy ban hành năm 2019), hiệu quả từng bước đã được khẳng định. Được Tỉnh ủy phân công cụ thể, các đồng chí Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, các đồng chí là cấp trưởng, cấp phó các cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy đã phụ trách địa bàn được phân công, theo dõi, hướng dẫn và trực tiếp dự sinh hoạt chi bộ địa bàn khu dân cư (khóm, ấp). Thực tiễn đã cho thấy, ở chi bộ nào có những đồng chí được phân công biết nêu cao ý thức trách nhiệm, chủ động sắp xếp công việc về dự sinh hoạt theo quy định thì nơi đó chi bộ thể hiện đúng vai trò tổ chức Đảng tại cơ sở, theo đó, các chủ trương được “cập nhật” kịp thời, phong trào tại địa phương theo đó cũng sôi nổi lên. Chất lượng sinh hoạt chi bộ ngày càng nâng cao thì tổ chức Đảng ở cơ sở mới thật sự trở thành điểm tựa tin cậy của Nhân dân!

“Đảng mạnh là do các chi bộ mạnh. Chi bộ mạnh là do các đảng viên hăng hái và gương mẫu”, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng khẳng định vai trò tiên phong của chi bộ và đảng viên. Với mục tiêu nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ - một trong những yếu tố quan trọng quyết định kết quả công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng ngay trong địa bàn sâu sát với Nhân dân, những năm qua Bạc Liêu đã có nhiều cách làm sáng tạo. Có thể kể đến như việc phân công cấp ủy cấp tỉnh dự sinh hoạt chi bộ khu dân cư để tạo sự gắn kết với cơ sở; tăng cường đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với người dân nhằm kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân; đổi mới sinh hoạt chi bộ, nâng cao sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng để xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh từ gốc…

Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, củng cố niềm tin trong nhân dân từ những bí thư chi bộ, trưởng ấp mẫn cán, gần dân cũng là một trong những nhiệm vụ tiên phong góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Bởi sức mạnh của khối đại đoàn kết trong dân được củng cố, phát huy thì Đảng càng vững mạnh. Người dân sẽ tin tưởng và hợp tác với chính quyền tốt hơn nếu họ thấy các cán bộ, công chức, đảng viên thực sự là công bộc của dân.

Trải qua những giai đoạn lịch sử thăng trầm, với vai trò dẫn đường, mở lối của Đảng mà đất nước ta chưa bao giờ có được tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định. Trong bối cảnh ấy, việc tiếp tục bồi đắp, nuôi dưỡng niềm tin giữa Đảng với dân cũng ngày càng quan trọng hơn bất kỳ lúc nào khi mà các thế lực thù địch luôn tìm cách chống phá, gây chia rẽ mối quan hệ bền chặt giữa Đảng và dân. Và thiết nghĩ, đây không chỉ là nhiệm vụ của riêng cán bộ, đảng viên hay tổ chức đảng nào mà rất cần sự vun bồi, xây đắp của cả hệ thống chính trị.

CẨM THÚY

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.