BÚA LIỀM VÀNG 2023

Nuôi dưỡng niềm tin Đảng với dân

Thứ Bảy, 07/10/2023 | 08:18

Trọn đời vì nước, vì dân, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: để hoàn thành trách nhiệm của mình, mỗi cán bộ, đảng viên phải được dân tin, dân phục, dân yêu. Muốn vậy, phải biết yêu dân, kính dân, phải thân dân, gần dân để hiểu dân. Người cán bộ, đảng viên cũng phải biết gắn bó với cơ sở, với thực tiễn, phải gương mẫu làm trước để dân hiểu và làm theo. Và khi dân đã tin, lòng dân đã thuận thì mọi khó khăn đều có cách hóa giải!

Bài 2: KHÓ VẠN LẦN DÂN LIỆU CŨNG XONG

>>> Bài 1: GẦY NIỀM TIN TỪ VIỆC NHỎ

Nhìn lại lịch sử đấu tranh cách mạng của dân tộc ta từ ngàn năm trước đến tận bây giờ, Nhân dân luôn được xem là nguồn gốc của mọi sức mạnh. Chủ tịch Hồ Chí Minh lúc sinh thời từng khẳng định: “Trong bầu trời, không có gì quý bằng Nhân dân. Trong thế giới không gì mạnh bằng lực lượng đoàn kết của Nhân dân”. Cho nên Người cũng chỉ rõ “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”.

Con đường được làm từ nguồn vốn của Nhà nước và công sức, đất hiến của Nhân dân ấp 13 (xã Vĩnh Hậu, huyện Hòa Bình). Ảnh: M.Đ

Con đường từ lòng dân

“Có được con lộ thẳng thớm, tối tối mình qua lại nhà hàng xóm uống trà thôi cũng vui nữa mấy chú!”, hồi gặp mấy người dân trong ấp bàn chuyện làm con lộ này, anh Vương - Bí thư Chi bộ ấp 13 (xã Vĩnh Hậu, huyện Hòa Bình) nói kiểu nôm na, xởi lởi như vậy. Vì chủ trương hợp lòng dân nên người dân đồng thuận. Cùng với nguồn vốn của Nhà nước là nhiều diện tích đất được dân hiến, con lộ dài 2.400m, 3m bề rộng đã được hoàn thành chỉ sau hơn 6 tháng.  

Kinh nghiệm làm Trưởng ấp, rồi kiêm Bí thư Chi bộ ở ấp 13 này ngót 15 năm, anh Vương tự rút ra là: muốn tuyên truyền vận động bà con chung tay với chính quyền làm việc gì đó thì phải có cách nói gần gũi, sâu sát. Cốt là để dân thấy việc của Đảng (những chủ trương lớn như xây dựng nông thôn mới (NTM) chẳng hạn) cũng là việc đời thường nhất. Đảng là người chỉ đạo mọi phong trào hành động cách mạng, nhưng khi “về” đến cơ sở thì những chủ trương lớn ấy cần được mỗi chi bộ, đảng viên truyền lại cho dân hiểu, để dân biết, dân bàn và cả kiểm tra.

Con lộ lót đan sạch sẽ, hai bên được phát quang cây cỏ nên thông thoáng hẳn, chẳng hề hấn gì khi phải đến nhà bà con ấp 13 vào những ngày mưa sụt sùi. “Giờ dễ đi vậy, chứ hồi chưa có lộ lội sình vất vả lắm, mua thức ăn tôm thì phải dùng xuồng mà đi. Tội nghiệp nhất là mấy đứa nhỏ đi học vào mùa mưa”. Đó là chia sẻ của chú Lê Minh Rớt, một đảng viên hơn 40 tuổi Đảng, cũng là người đã hiến tặng hơn 300m đất (là toàn chiều dài phần đất nhà tiếp giáp với lộ ấp) để góp phần cùng địa phương hoàn thành tuyến đường này.

Rất nhiều người dân có con lộ đi qua trước nhà như chú Rớt, sẵn sàng hiến đất để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho con đường mau hoàn thành. Có người không ảnh hưởng đất thì góp bằng ngày công lao động, đắp nền móng hoặc chặt cây, phát quang bờ cỏ... Khí thế hừng hực ấy luôn thường trực trong thời gian con lộ được thi công.

Có đường đi, bà con lại cùng nhau hùn góp chi phí kéo đường dây điện. Con lộ sạch lại được thắp sáng bằng đèn đường chạy dài hết phần lộ được lót đan. Một tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp với lộ đan, hoa kiểng được chăm chút và đèn đường thắp sáng ban đêm giờ đây cũng trở thành con đường thí điểm để ấp 13 nhân rộng sắp tới.

Thi công lộ nông thôn mới ở xã Long Thạnh (huyện Vĩnh Lợi). Ảnh: M.Đ

Sức mạnh hóa giải mọi khó khăn

Khí thế ở mỗi phong trào cách mạng hiện tại là sự tiếp nối bài học lịch sử mà Đảng ta đã để lại. Đó là: Tin tưởng và dựa vào quần chúng sẽ hình thành sức mạnh tổng hợp, trong quá khứ chính là sức mạnh của chiến tranh nhân dân để đánh thắng mọi kẻ thù và hiện tại là thành công trong mọi hành động cách mạng để đất nước ngày càng phát triển.

Trong những trang sử oai hùng của 30 năm kháng chiến (1945 - 1975), Đảng bộ Bạc Liêu đã luôn tin tưởng và dựa vào quần chúng từng bước hình thành sức mạnh của cách mạng áp đảo quân thù để đánh đổ chúng. Trên mặt trận “giành dân, nắm dân” giữa ta và địch, sự vận dụng đúng đắn các chủ trương, chính sách của Đảng, nhất là việc giải quyết vấn đề ruộng đất cho nông dân, Đảng bộ đã xây dựng được khối liên minh công nông vững chắc. Nhờ vậy ta đã hình thành được mặt trận dân tộc đoàn kết đấu tranh rộng rãi chống thực dân, đế quốc xâm lược và bè lũ tay sai trong suốt 30 năm chiến tranh.

Bước ra từ những mất mát, vết thương đầy mình từ những năm tháng chiến tranh rồi sau đó là giai đoạn chia tách tỉnh, Bạc Liêu dần xây dựng lại quê hương với khát vọng vươn lên mạnh mẽ. Nhưng ở giai đoạn nào thì cũng đầy những khó khăn, thách thức bủa vây. Hóa giải những vấn đề đặt ra trong từng giai đoạn cách mạng, cùng với những chủ trương, đường lối mang tính dẫn đường của các cấp ủy Đảng thì sức mạnh của Nhân dân bao giờ cũng là điểm mấu chốt. Nguồn vốn đầu tư cho các công trình hạ tầng điện - đường - trường - trạm không đủ đáp ứng nhu cầu, đã có dân hiến đất, hiến ngày công, đóng góp vật tư xây dựng… Tỷ lệ hộ nghèo cao trong khi các chính sách chưa đến được với tất cả đối tượng cần giúp đỡ khi nguồn lực công còn hạn chế, đã có hàng loạt tổ chức, cá nhân cùng chung tay làm công tác an sinh xã hội. Thậm chí những vướng mắc tồn tại hàng chục năm trong công tác giải phóng mặt bằng cũng được giải quyết từ chính sức mạnh đồng thuận của dân. Rõ ràng nhất là trong đại dịch COVID-19 hoành hành trên khắp thế giới, chính Nhân dân đã tiếp thêm sức mạnh để cấp ủy đảng, chính quyền lèo lái, đưa quê hương thoát khỏi đại dịch.

Khi cuộc chiến phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của Đảng ta ngày càng quyết liệt, mạnh mẽ thì niềm tin của Nhân dân ta vào Đảng cũng ngày được củng cố và vững chắc hơn. Tại Hội nghị toàn quốc tổng kết 10 năm công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực giai đoạn 2012 - 2022, Tổng Bí thư, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực - Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh đến việc phát huy vai trò của Nhân dân trong cuộc chiến chống “giặc nội xâm”.

Nhắc lại quan điểm “Dân là gốc” của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đồng chí Tổng Bí thư khẳng định: Cuộc chiến phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của chúng ta phải dựa vào dân, lắng nghe dân, lắng nghe dư luận để chọn lọc, tiếp thu cái đúng, nhưng không đơn giản “theo đuôi”, chạy theo dư luận. Để cuộc chiến phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đạt nhiều kết quả hơn nữa, đồng chí Tổng Bí thư đã nêu ra năm nhóm giải pháp, trong đó nhóm giải pháp đầu tiên là “phải tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác giáo dục, tuyên truyền, xây dựng văn hóa tiết kiệm, không tham nhũng, tiêu cực trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân”.

Rõ ràng, khi người dân tin tưởng vào chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước, thì hiệu ứng lan tỏa của từng phong trào, hoạt động sẽ là tất yếu. Vấn đề còn lại là vai trò tiên phong, gương mẫu của những cán bộ, đảng viên, từ những chi bộ đóng vai trò hạt nhân ở cơ sở cho đến những chi bộ, đảng bộ ở từng cơ quan, ban ngành, đơn vị. Làm sao để gầy niềm tin trong Nhân dân từ những đầu tàu gương mẫu này chính là giải pháp để xây dựng chỉnh đốn Đảng từ những vấn đề tưởng nhỏ nhưng có tác dụng lớn.

CẨM THÚY

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.