BÚA LIỀM VÀNG 2023

Nuôi dưỡng niềm tin Đảng với dân

Thứ Sáu, 06/10/2023 | 10:32

Trọn đời vì nước, vì dân, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: để hoàn thành trách nhiệm của mình, mỗi cán bộ, đảng viên phải được dân tin, dân phục, dân yêu. Muốn vậy, phải biết yêu dân, kính dân, phải thân dân, gần dân để hiểu dân. Người cán bộ, đảng viên cũng phải biết gắn bó với cơ sở, với thực tiễn, phải gương mẫu làm trước để dân hiểu và làm theo. Và khi dân đã tin, lòng dân đã thuận thì mọi khó khăn đều có cách hóa giải!

Bài 1: GẦY NIỀM TIN TỪ VIỆC NHỎ

Nông dân ngồi “trà dư tửu hậu” cùng nhau để bàn chuyện vượt khó làm giàu với “Cà phê với nông dân”. Thanh niên thì được học nghề miễn phí cho đến thành thạo với “Sửa xe thanh niên”. Còn mấy chị phụ nữ nếu biết chút nghề may vá thì gọi nhau vào “tổ may gia công” để giải quyết việc làm lúc nông nhàn... Nghĩ theo cách của dân, lo bằng nỗi lo của dân, đã có những mô hình gần dân như thế ở một Đảng bộ xã có đông đồng bào dân tộc Khmer ở Bạc Liêu - xã  Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu.

Bí thư chi bộ thân thiện

Tiếp chuyện chúng tôi xong, đến phần dẫn đi thực tế một số hộ trong ấp, bí thư chi bộ ấp Biển Đông B - anh Thạch Sà Riêng bảo chúng tôi chịu khó ngồi đợi. Anh đang chờ một người dân đến để ký xác nhận hoàn cảnh khó khăn của hai đứa bé đã 9, 10 tuổi mới chuẩn bị vào lớp 1 năm học này. Đợi tầm gần nửa tiếng, chị ấy xuất hiện.

Nhìn những giọt mồ hôi chảy dài vầng trán cũng đủ hiểu chị Thạch Thị Tẹl đã tất tả thế nào mới đến được trụ sở ấp. Anh Riêng hỏi kỹ hoàn cảnh 2 đứa bé để tìm hiểu lý do trễ học, mới biết, do cha mẹ bận làm ăn xa, gia cảnh khó khăn, hai đứa con ở diện tạm trú nên chưa có thời gian lo giấy tờ hợp lệ để được đến trường.

Anh vừa ký tên xác nhận hoàn cảnh vừa ra vẻ suy tư, “để tôi tìm coi có nguồn nào hỗ trợ cho mấy cháu thì xin dùm cho”. Bà Tẹl ra về với niềm vui vì hai đứa cháu sẽ được đi học và niềm hy vọng tụi nhỏ sẽ được tiếp sức đến trường như lời bí thư chi bộ.

Anh Thạch Sà Riêng (ấp Biển Đông B, xã Vĩnh Trạch Đông, TP Bạc Liêu) là một bí thư chi bộ làm kinh tế giỏi, giúp đỡ thanh niên trong ấp và luôn thân thiện với nhân dân. Ảnh: C.T

Hơn 12 năm đảm nhiệm vai trò bí thư chi bộ (từ ấp Giồng Giữa A, đến Biển Tây A và giờ là Biển Đông B), anh Thạch Sà Riêng không chỉ thân thiện với bà con xung quanh mà còn là một đảng viên gương mẫu làm kinh tế giỏi và mát tay “đỡ đầu” chuyện làm ăn cho nhiều người khác. Từ nghề thu mua và kinh doanh rơm phục vụ việc trồng rau màu ở địa phương và các vùng lân cận, cơ ngơi của anh ngày càng khấm khá. Điều quan trọng là người bí thư chi bộ này đã tạo công ăn việc làm cho nhiều thanh niên trong vùng.

Trong số những nhân công làm việc cho bí thư chi bộ, có thanh niên Danh Quốc Lợi. Hoàn thành nghĩa vụ quân sự xong, Lợi được gia đình cho đi học lấy bằng lái xe tải. Xin việc ở một công ty xa nhà nhưng lương bổng không đủ trang trải, anh phải tạm nghỉ việc. Nắm bắt được hoàn cảnh này, anh Riêng đã mở hướng đi mới cho Lợi với công việc ổn định hơn: lái xe tải chở rơm khô đi giao cho các mối.

Không chỉ giải quyết công việc ổn định, bí thư chi bộ còn trả lương cho nhân công rất hậu hĩnh! Mỗi ngày chở giao hàng Lợi sẽ nhận được 300 ngàn đồng. Những ngày bỏ mối ít, dù làm chỉ nửa ngày, tiền công vẫn được trả như một ngày công. Lợi là một trong nhiều thanh niên ở địa phương được bí thư chi bộ “đỡ đầu” làm ăn, kiểu vậy.

Và đó cũng là cách mà người bí thư chi bộ thân thiện - nhiều người dân ở đây vẫn gọi anh Riêng như vậy - trực tiếp giúp đỡ người dân ở ấp mình.

Lễ ra mắt mô hình “Cà phê với nông dân” của Hội Nông dân xã Vĩnh Trạch Đông.

Lắng nghe dân để bày mô hình

Nào chỉ là chuyện của riêng một chi bộ, từng chi bộ của đảng bộ này - nơi có hơn 70% người dân là đồng bào dân tộc Khmer, đã xắn tay áo giúp dân, chăm lo đời sống thường nhật của họ từ những việc tưởng chừng rất nhỏ. Ở xã Vĩnh Trạch Đông, các mô hình gắn chặt với tâm tư nguyện vọng, nhu cầu thực tế của người dân đã lần lượt ra mắt và thu hút sự tham gia nhiệt tình của nhiều người. Đó là mô hình cà phê với nông dân, nơi nông dân gặp gỡ với chính quyền địa phương (cán bộ phụ trách mảng nông nghiệp - nông thôn - nông dân) để chia sẻ câu chuyện trồng màu, nuôi tôm, đánh bắt thủy hải sản như thế nào cho hiệu quả. Mô hình sửa xe thanh niên thì tập hợp những thanh niên chí thú làm ăn mà còn ngặt nghèo về kinh tế. Đến với mô hình này, các bạn vừa được trả công vừa được học nghề miễn phí. Hay ở mô hình tổ may gia công, chị em phụ nữ có thể đến đây để học nghề, may vá đồ gia công để vừa có cái nghề vừa có đồng ra đồng vô cho bếp ăn gia đình mình thêm ngon hơn...

Sửa xe Thanh niên là mô hình tiêu biểu của Đoàn Thanh niên xã Vĩnh Trạch Đông vì tạo công ăn việc làm cho nhiều thanh niên địa phương.

Nắm bắt chủ trương xây dựng nông thôn mới thực chất là nâng cao chất lượng cuộc sống, đời sống vật chất và tinh thần của người dân, từng tiêu chí đã được cấp ủy, chính quyền xã Vĩnh Trạch Đông cụ thể hóa, và những mô hình kể trên chính là giải pháp. “18/19 tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao ở nơi này đã hoàn thành từ sự quyết tâm của chính quyền và sự ủng hộ của các tầng lớp nhân dân. Bên cạnh các mô hình giúp dân cải thiện đời sống kinh tế thì những công trình trọng điểm, kết cấu hạ tầng nông thôn được đầu tư xây dựng từ nguồn vốn của nhà nước và huy động sức dân cũng đã đáp ứng tốt hơn nhu cầu sản xuất, dân sinh. Đối với chỉ tiêu về tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế chưa đạt, xã đề xuất kiến nghị TP. Bạc Liêu hỗ trợ kinh phí mua bảo hiểm y tế cho hơn 2.300 trường hợp khó khăn. Từng hoàn cảnh đã được xem xét để có con số này”, Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Trạch Đông - Ngô Yến Nhiên cho biết.

Rất nhiều vùng quê đáng sống ở Bạc Liêu, từng ngày, diện mạo nông thôn đã khởi sắc bằng sự quan tâm thiết thực như thế. Đó là kết quả từ sự đồng thuận giữa ý Đảng lòng dân, khi mỗi bí thư chi bộ biết gần dân, mỗi tổ chức cơ sở đảng luôn sát dân. Điều đáng mừng là ngày càng có nhiều chi bộ - những tổ chức hạt nhân chính trị ở từng địa phương cũng như các bí thư chi bộ đã biết lắng nghe dân, sát dân để hiểu dân đang muốn gì, cần gì. Những Nghị quyết, chủ trương hay đơn giản là một việc làm tiên phong, gương mẫu của người đứng đầu đáp ứng trúng tâm tư, nguyện vọng, mong mỏi của dân thì có khó gì để cũng nhờ vậy mà đi vào cuộc sống, được dân tự nguyện làm theo. Đảng ở trong dân, thu phục lòng dân chính từ những chuyện nhỏ như thế!

CẨM THÚY

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.