BÚA LIỀM VÀNG 2023

Lắng nghe dân để xây dựng chính quyền thân thiện

Thứ Hai, 02/10/2023 | 15:15

Tư tưởng trọng dân và phong cách gần dân, lắng nghe dân của Bác Hồ mãi là bài học quý báu, là tấm gương ngời sáng để cán bộ, đảng viên dù ở thời kỳ nào cũng cần soi rọi để xứng đáng là những “công bộc” của dân. Coi trọng vai trò chủ thể, sức mạnh của Nhân dân mà cụ thể là lắng nghe dân càng có ý nghĩa quan trọng để xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh và chính quyền của dân.

Bài 1: Thấu hiểu lòng dân

Người đứng đầu chính quyền tỉnh công bố đường dây nóng để tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân; các Phó Chủ tịch UBND tỉnh đi kiểm tra, chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các công trình tuyến đê biển Đông làm ảnh hưởng đến sản xuất của dân sau khi nhận được tin nhắn phản ánh của người dân… Ở cơ sở, Trưởng ấp vừa nghe cuộc gọi điện thoại của dân liền đi kiểm tra việc xả thải gây ô nhiễm nguồn nước nuôi tôm... Chính quyền từ tỉnh đến cơ sở đang quyết tâm xây dựng hình ảnh chính quyền thân thiện với dân, toàn tâm lo cho dân.

Cán bộ, hội viên phụ nữ có ý kiến tại buổi đối thoại với Chủ tịch UBND tỉnh.

CHÂN THÀNH LẮNG NGHE DÂN

Xây dựng chính quyền với nền hành chính gần dân, đề cao dân chủ cơ sở được các cấp ủy, chính quyền địa phương trong tỉnh xác định là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên để phát huy vai trò làm chủ, sức mạnh của Nhân dân. Gắn nhiệm vụ này với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhiều kênh tiếp xúc, đối thoại, tiếp nhận phản ánh của dân được mở ra đã góp phần tạo sự đồng thuận, ủng hộ cao trong Nhân dân.

Tại cuộc đối thoại với cán bộ, hội viên phụ nữ trong tỉnh (được trực tiếp trên Đài PT-TH Bạc Liêu), Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều nhiều lần lưu ý: “Nếu có chị em nào không dự được đối thoại mà gửi tin nhắn thì chuyển sang Văn phòng UBND tỉnh để tôi chỉ đạo trả lời và giải quyết thỏa đáng. Định kỳ hằng năm, các sở, ngành phải báo cáo kết quả giải quyết các kiến nghị, nguyện vọng của phụ nữ đề đạt tại các buổi đối thoại”. Người đứng đầu chính quyền tỉnh quả quyết: “Không phải tổ chức đối thoại cho xong, lên hình ảnh mà phải đi vào hiệu quả thực chất”.

Ngày 21/8 vừa qua, đường dây nóng số điện thoại được Chủ tịch UBND tỉnh công bố để tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân. Tinh thần cầu thị tiếng nói của doanh nghiệp, Nhân dân từ Chủ tịch UBND tỉnh lập tức nhận được nhiều ý kiến hoan nghênh. Sau đó, do công việc trong ngày quá bận rộn không thể nghe, xử lý hết tất cả cuộc gọi nên đường dây nóng được bàn giao cho bộ phận Văn phòng tổng hợp, báo cáo để Chủ tịch UBND tỉnh giải quyết. Thông tin này tiếp tục được người dân đồng tình, bởi như thế lãnh đạo tỉnh sẽ có thêm thời gian xem xét, giải quyết thấu đáo hơn.

Bà N.T.D (người dân Phường 2, TP. Bạc Liêu) bày tỏ: “Nghe tin công bố số điện thoại của Chủ tịch UBND tỉnh, tôi đã gọi điện phản ánh sự việc đất của tôi gần 20 năm chưa được bồi thường giải phóng mặt bằng. Ông đã chân tình lắng nghe, chia sẻ và hứa hẹn sẽ xem xét, chỉ đạo giải quyết sớm để người dân không chịu thiệt”.

Tại huyện Hồng Dân, chỉ sau 4 tháng triển khai thực hiện, công tác thu hồi đất, bồi thường tái định cư của 4 dự án giao thông gồm: Cao tốc Bắc - Nam, Ninh Quới A - Ngan Dừa, Phước Long - Ba Đình và Phó Sinh - Cạnh Đền ảnh hưởng đến gần 2.000 hộ dân đã cơ bản hoàn thành. Có được thắng lợi này là nhờ việc phát huy phương châm lắng nghe dân. Trước đó, địa phương đã tổ chức họp dân để thông tin rõ ý nghĩa của các dự án đối với lợi ích của dân, sự phát triển của địa phương; cũng như nghe người dân trình bày, kiến nghị nguyện vọng chính đáng để đưa ra hướng giải quyết hợp ý Đảng, thuận lòng dân.

Ban giám sát đầu tư cộng đồng xã Vĩnh Thịnh (huyện Hòa Bình) phản ánh với báo chí về Dự án xây dựng đường đê biển Đông vào trung tâm xã không đạt tiêu chuẩn xây dựng. Ảnh: H.T - C.L

KÊNH PHẢN ÁNH HIỆU QUẢ

Cán bộ lắng nghe không chỉ để thấu hiểu, giải quyết khó khăn của dân mà còn phải xem đó là kênh tiếp nhận những thông tin phản ánh, góp ý các vấn đề bất cập, chưa tốt trong quản lý, điều hành hay những sai phạm trong đời sống. Thực tế công tác xây dựng chính quyền ở các địa phương trong tỉnh cho thấy, nơi nào chính quyền phát huy vai trò giám sát, khuyến khích dân mạnh dạn phản ánh thì nơi đó cán bộ được lòng dân, triển khai việc gì cũng trôi chảy, thực hiện nhiệm vụ nào cũng thắng lợi và ngược lại.

Phát huy cao độ phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” trong xây dựng nông thôn mới, vào năm 2019, Ban giám sát đầu tư cộng đồng xã Vĩnh Thịnh (huyện Hòa Bình) đã phát hiện, 2 lần lập biên bản nhà thầu thi công cẩu thả, không đúng hồ sơ thiết kế, có dấu hiệu rút ruột dự án xây dựng đường đê biển Đông vào trung tâm xã. Trước phản ứng gay gắt của Ban, nhất là ông Nguyễn Văn Thống - người dân sống trên địa bàn xã, nhà thầu đã gợi ý đút lót số tiền 20 triệu đồng để “ém” chuyện nhưng ông nhất quyết không thỏa hiệp. Để bảo vệ lẽ phải và thực hiện đúng vai trò giám sát của mình, ông Thống mạnh dạn phản ánh vụ việc trong các cuộc tiếp xúc cử tri của huyện, tỉnh.

Từ ý kiến phản ánh của Ban giám sát đầu tư cộng đồng xã Vĩnh Thịnh, Thanh tra tỉnh đã vào cuộc thanh tra và mới đây đưa ra kết luận: phát hiện Công ty TNHH MTV Minh Cường Bạc Liêu có dấu hiệu gian lận gần 2 tỷ đồng trong thi công dự án trên. Kết luận chỉ rõ, công ty này thi công thiếu khối lượng, không đúng hồ sơ thiết kế, dự toán được phê duyệt. Thanh tra tỉnh kiến nghị cấp có thẩm quyền kiểm điểm xử lý các cá nhân, tổ chức có liên quan, riêng Công ty TNHH MTV Minh Cường Bạc Liêu cấm tham gia hoạt động đấu thầu trên địa bàn tỉnh.

Với đội ngũ cán bộ làm nhiệm vụ giải quyết thủ tục hành chính - bộ phận được cho là nhạy cảm, dễ phát sinh biểu hiện, hành vi gây phiền hà và thậm chí là tham nhũng vặt cũng được người dân tích cực giám sát, phản ánh. Đơn cử là từ phản ánh của người dân, trong năm 2022, UBND huyện Phước Long đã tổ chức xác minh hành vi gây khó dễ, nhũng nhiễu của công chức xã trong giải quyết thủ tục đất đai cho dân. Với kết quả đúng như phản ánh của người dân, huyện đã kiên quyết xử lý bằng hình thức chuyển công tác 2 công chức “một cửa” cấp xã và có thông tin đến người dân, tạo sự hài lòng và niềm tin to lớn trong Nhân dân địa phương.

CHÍ LINH - HỮU THỌ

Nói về sự cần thiết phải lắng nghe dân, Bác Hồ từng nhấn mạnh: “Cán bộ phải lắng nghe Nhân dân còn là bởi “tai mắt” của dân rất nhiều. Nhân dân biết nhiều việc mà các cấp lãnh đạo không biết. Cán bộ muốn hoàn thành tốt công việc thì việc gì cũng bàn với dân, dân sẽ có ý kiến hay”.

 

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.