BẦU CỬ ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI KHÓA XV VÀ ĐẠI BIỂU HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN CÁC CẤP NHIỆM KỲ 2021 - 2026

Những chương trình hành động đầy tâm huyết, hợp lòng dân

Thứ Hai, 10/05/2021 | 15:07

Trong các hội nghị tiếp xúc cử tri (TXCT) của những người ứng cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh khóa X (nhiệm kỳ 2021 - 2026), hầu hết cử tri đều phấn khởi và đặt nhiều kỳ vọng trước chương trình hành động của các ứng cử viên. Bên cạnh việc thực hiện vai trò, nhiệm vụ của đại biểu dân cử theo luật định, các chương trình hành động còn tập trung vào việc chăm lo quyền, lợi ích chính đáng của Nhân dân.

Cử tri mong đợi những hứa hẹn sớm được hiện thực hóa, tiếng nói và hành động của mỗi ứng cử viên sẽ góp sức xây dựng quê hương Bạc Liêu đẹp giàu, đời sống Nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.

Ứng cử viên ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh khóa X tiếp xúc cử tri huyện Vĩnh Lợi. Ảnh: M.Đ

NHẬN THỨC, HÀNH ĐỘNG VÌ DÂN

Nếu không đại diện cho tiếng nói của dân, không chăm lo lợi ích của dân, giải quyết những vấn đề cấp thiết, thỏa đáng cho dân thì không thể là đại biểu của dân. Đại ý này đã được rất nhiều ứng cử viên nhắc đến trong chương trình hành động của mình trước cử tri tại các buổi tiếp xúc. Và một điều được ứng cử viên nhấn mạnh là: dù có được trúng cử hay không thì họ vẫn sẽ làm điều mình hứa trong quyền hạn, chức năng đang có. Việc được lựa chọn trúng cử sẽ tạo thêm vị thế để hiện thực hóa chương trình hành động đề ra!

“Đấu tranh chống tiêu cực là không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai”, trích lời của Tổng Bí thư - Nguyễn Phú Trọng, một ứng cử viên đại biểu HĐND tỉnh đã thể hiện quyết tâm chống tham nhũng - một trong những vấn đề mà người dân hết sức quan tâm hiện nay. Và còn rất nhiều vấn đề quan tâm khác của dân đã được đặt thành nhiệm vụ, hành động của người đại diện dân cử như: chăm lo giải quyết các vấn đề vướng mắc hiện nay như công tác giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm, phát triển mạng lưới cơ sở hạ tầng, giao thông, thủy lợi, hỗ trợ tín dụng kịp thời để doanh nghiệp, người dân phát triển kinh tế, chăm lo người có công, người nghèo…

“Phải lo cho dân, cho nước, việc gì làm được thì cố gắng làm. Dù đắc cử hay không đắc cử thì với trách nhiệm của cán bộ, đảng viên cũng phải nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ. Nếu đắc cử thì trách nhiệm với dân, với nước cao hơn”, đó là lời nhắc nhở của Bí thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng trên cương vị là người đứng đầu tỉnh, đồng thời cũng thể hiện trách nhiệm của vị trí một ứng cử viên ĐBQH đơn vị bầu cử số 1.

Tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử cũng đồng thời là dịp để lắng nghe tiếng nói Nhân dân. Tại các buổi TXCT, lần lượt các ý kiến của cử tri đã được ứng cử viên ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp tiếp thu, ghi chép đầy đủ. Từ đó, những vấn đề rất cụ thể trong đời sống của người dân trong tỉnh hiện nay đã được nêu ra bên cạnh những chương trình hành động: đó là đảm bảo tình hình an ninh trật tự, đầu tư xây dựng, duy tu, sửa chữa kết cấu hạ tầng giao thông, tình trạng ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông, chế độ chính sách cho người có công với cách mạng, người dân tộc thiểu số, kinh phí hỗ trợ người công tác tại khóm, ấp…

Ứng cử viên ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh khóa X gặp gỡ, trao đổi với cử tri ấp 19A, xã Phong Thạnh, TX. Giá Rai. Ảnh: N.Q

CỬ TRI TIN TƯỞNG VÀO ĐẠI DIỆN DÂN CỬ

Trong tất cả 5 buổi TXCT theo quy định của người ứng cử ĐBQH, Bí thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng đều ghi chép chi tiết ý kiến cử tri, đồng thời quyết liệt chỉ đạo địa phương, ngành chức năng sở tại giải quyết cấp bách những vấn đề thuộc thẩm quyền!

Trước bức xúc của cử tri Ngô Văn Minh (ấp Giồng Giữa B, xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu) về việc băng nhóm trộm cắp lộng hành và gây rối trật tự làm ảnh hưởng đến công việc làm ăn của gia đình, đã trình báo nhiều năm nhưng vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng; Bí thư Tỉnh ủy đã chỉ đạo lãnh đạo địa phương, ngành chức năng phải nhanh chóng giải quyết dứt điểm. Tương tự vậy, nhiều ý kiến của cử tri nếu thuộc thẩm quyền giải quyết của tỉnh, các huyện - thị - thành phố thì người đứng đầu tỉnh kiên quyết chỉ đạo tại chỗ. Cụ thể, cử tri Quách Kía (ấp 17, xã Vĩnh Hậu A, huyện Hòa Bình) phản ánh từ năm 2015 người dân trong ấp đã kiến nghị làm con đường đi qua địa bàn, các cấp chính quyền đã ghi nhận, song đến giờ chưa có thay đổi gì. Người dân phải tự góp tiền đổ đá để con cháu đi học an toàn, việc chở tôm nuôi đi bán dễ hơn, tránh bị tư thương ép giá; hay vấn đề cử tri 4 xã vùng Nam Quốc lộ 1A của huyện Hòa Bình quan tâm là tình trạng nuôi tôm công nghệ cao đang gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng; cử tri Sơn Bi (ấp Cái Giá, xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi) phản ánh bãi rác Tân Tạo gây ô nhiễm nguồn nước tưới tiêu của bà con lân cận; những bất cập trong việc chuyển đổi đất thổ cư, vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm… Rất nhiều vấn đề, nội dung thuộc thẩm quyền địa phương đã được lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các huyện - thị xã - thành phố đưa ra lời hứa chỉ đạo giải quyết kịp thời trước Nhân dân.

Cử tri ấp 17 (xã Vĩnh Hậu A, huyện Hòa Bình) phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc với ứng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh khóa X. Ảnh: N.Q

Là người đại diện cho tiếng nói của người dân tại địa phương, đưa tiếng nói của Nhân dân lên bàn nghị sự của đất nước để góp phần hoàn thiện các cơ chế, chính sách, hoạch định phát triển đất nước đi đôi với giải quyết thỏa đáng những lợi ích hợp pháp cho Nhân dân… Đây không chỉ là chương trình hành động nếu được trúng cử như lời hứa hẹn của tất cả các ứng cử viên trong hoạt động TXCT, mà bà con cử tri, Nhân dân đang tin tưởng, kỳ vọng vào những đại diện dân cử sẽ luôn hướng về Nhân dân, dù đang trên cương vị nào, như chính lời tâm huyết của các vị trước cử tri.

Nhóm PV

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.