BẦU CỬ ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI KHÓA XV VÀ ĐẠI BIỂU HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN CÁC CẤP NHIỆM KỲ 2021 - 2026

Gửi gắm niềm tin

Thứ Sáu, 21/05/2021 | 18:26

Ở những hội nghị tiếp xúc cử tri với những người ứng cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, bà con cử tri tham gia rất đông (trên 100 người ở mỗi điểm). Họ đến rất sớm, ngồi nghe rất kỹ, thậm chí có người còn cầm sổ tay ghi chép. Đến lượt mình nói, các cô, chú phát biểu khá thẳng thắn. Có ý kiến về vấn đề bức xúc nhiều năm chưa được giải quyết, có chuyện công lẫn chuyện tư. Có ý kiến khẳng định sự tin tưởng vào những đại diện dân cử. Bằng trách nhiệm công dân, không ít người còn bày tỏ sự phấn khởi về sự phát triển của quê hương…

Họ là những cử tri đang gửi gắm niềm tin của mình trước thềm ngày hội lớn của toàn dân - ngày bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp.

Từng là cán bộ đầu ngành (nguyên là Giám đốc Sở Công nghiệp), hơn nữa còn là ĐBQH tỉnh Bạc Liêu khi còn đang công tác, cử tri Võ Thị Hồng Thoại (Phường 1, TP. Bạc Liêu) thể hiện niềm phấn khởi khi các ứng cử viên ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh khóa X (đều thuộc đơn vị bầu cử số 1, nơi bà sẽ trực tiếp tham gia bầu cử) đều xứng đáng được bầu là người đại diện cho tiếng nói của Nhân dân. Theo cử tri Hồng Thoại, đó là những con người có tính gương mẫu, tiêu biểu về ý chí, hành động, có tâm, có trách nhiệm, hết lòng vì dân, gần gũi, thương dân; là những cán bộ đủ đức, đủ tài, có bản lĩnh đứng ra bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của dân.

Tương tự, ông Trang Thanh Sơn (cử tri khóm 8, Phường 1, TP. Bạc Liêu) cũng bày tỏ phấn khởi trước những chương trình hành động thể hiện vai trò, trách nhiệm của ứng cử viên các cấp. Nhưng theo ông, với ý thức của một người từng công tác mặt trận và đồng thời cũng là nhận thức của một công dân hiểu biết, thì đây chỉ mới là “chương trình”, phải “hành động” như thế nào để phát huy vai trò của người được dân cử, có tiếng nói phản biện khoa học khi cần thiết để đóng góp vào quyết sách quan trọng của Nhà nước…

Những cử tri càng nhiều hiểu biết, càng quan tâm đến vận mệnh của đất nước thì càng có nhiều tiếng nói chung như thế, trước thềm ngày hội lớn.

Cử tri thuộc địa bàn TP. Bạc Liêu bày tỏ ý kiến tại hội nghị tiếp xúc cử tri với ứng cử viên ĐBQH khóa XV và HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026 đơn vị bầu cử số 1. Ảnh: M.Đ

Không có sự thờ ơ trong những cuộc gặp gỡ giữa người đại diện dân cử với Nhân dân! Chúng tôi ghi nhận được không khí trao đổi, chia sẻ thẳng thắn, và thái độ tiếp thu hết sức chân thành của những người đang và sẽ đại diện cho Nhân dân. Ở một góc độ khác, cử tri Nguyễn Thị Đào (khóm 5, Phường 5, TP. Bạc Liêu) bày tỏ niềm vui khi phái nữ ngày càng chiếm vị thế trong những chương trình “nghị sự” thế này. Quan tâm đến ứng cử viên… cùng phái, chị Đào cho rằng, tuy chương trình hành động của họ ở những lĩnh vực chuyên môn khác nhau nhưng điểm chung là đại diện cho nữ giới bản lĩnh, tự tin, góp phần mình vào sự phát triển chung của quê hương, cho thấy vấn đề bình đẳng giới đã được thực hiện trên lĩnh vực chính trị nói riêng và mọi mặt của đời sống nói chung.

Không bàng quan trước những vấn đề nhức nhối của xã hội, có cử tri nêu quan ngại về tình hình lơ là trong phòng chống dịch COVID-19 của một số người ở nơi công cộng, đề nghị phải xử phạt nghiêm; có cử tri nêu thực trạng đáng quan tâm về vấn đề tội phạm an ninh mạng, có thể gây ảnh hưởng đến an ninh, lợi ích quốc gia. Hay có cử tri đặt vấn đề về chế độ trợ cấp cho người già, kiến nghị về mức phụ cấp cho cán bộ cấp cơ sở, kể cả việc đề xuất nâng tuổi nghỉ hưu của nữ giới bằng nam bởi họ muốn cống hiến như nam giới… Tất cả những tâm tư, gửi gắm của cử tri cho thấy cuộc bầu cử mỗi nhiệm kỳ thật sự đã trở thành nơi gửi gắm niềm tin chính đáng, những nguyện vọng thiết tha nhất của người dân đến những người đại diện cho Nhân dân.

Một cử tri nói trong một hội nghị tiếp xúc cử tri rằng, “tụi tôi không chỉ nghe mà còn ghi chép những lời hứa hẹn này của quý vị nữa, để xem quý vị khi trúng cử rồi có thực hiện không”. Thì ra, đâu chỉ gửi gắm niềm tin mà cử tri còn là những người đang thực hiện chức năng “giám sát” thực thụ. Bởi thực tế không thể phủ nhận là vẫn có những nguyện vọng, tâm tư được dân gửi gắm mà chưa được quan tâm giải quyết thỏa đáng. Chuyện mất an ninh trật tự xóm giềng nhiều năm, báo chính quyền mà chưa được giải quyết; chuyện ô nhiễm môi trường từ các nhà máy chế biến thủy sản… hay chuyện nhỏ xíu nhưng là thái độ phiền nhiễu người dân khi chỉ một ống tiêm thuốc mà cũng bắt bệnh nhân cao tuổi đi mua vì bệnh viện huyện không có(?!)… Những chuyện như vậy nếu không có những cuộc gặp gỡ tiếp xúc thế này thì khó có dịp giãi bày.

Trước khi cầm trên tay lá phiếu để tự mình “chọn mặt gửi vàng”, mỗi cử tri đã vừa thực hiện quyền đồng thời cũng làm tròn nghĩa vụ công dân của mình. Mỗi tiếng nói, nguyện vọng gửi đi đều có sự tiếp thu, “mang về” nghiêm túc của những ứng cử viên - dù là được bầu chọn hay không, cũng là những người đang thực hiện nhiệm vụ “người công bộc của Nhân dân” trên từng ngành nghề. Nhịp cầu nối giữa Nhân dân và Đảng bộ, Chính quyền ngày càng gắn bó chặt chẽ hơn, đó là điều đọng lại trước ngày hội lớn toàn dân.

Ghi chép của CẨM THÚY

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.