BẦU CỬ ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI KHÓA XV VÀ ĐẠI BIỂU HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN CÁC CẤP NHIỆM KỲ 2021 - 2026

Bảo đảm an toàn phòng dịch COVID-19 trong ngày bầu cử

Thứ Tư, 05/05/2021 | 14:23

Thời gian diễn ra bầu cử sắp đến, dịch bệnh COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp trong khi nơi bỏ phiếu sẽ tập trung rất đông người nên nguy cơ phát sinh dịch bệnh rất cao. Trước tình hình này, Ủy ban Bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và đại biểu HĐND tỉnh đã có quy định chặt chẽ và hướng dẫn cụ thể để đảm bảo an toàn phòng dịch bệnh trong ngày hội lớn.

Tập huấn công tác y tế phục vụ bầu cử.

CHUẨN BỊ ĐẦY ĐỦ NHÂN LỰC, VẬT CHẤT

Sáng 4/5, Sở Y tế Bạc Liêu mở lớp tập huấn công tác y tế phục vụ bầu cử cho hơn 160 đại biểu từ tỉnh đến cấp xã. Sau lớp học này, các trung tâm y tế huyện, thị xã, thành phố sẽ hướng dẫn nhân viên y tế ở các điểm bỏ phiếu bầu cử biết cách xử lý tình huống nếu có trường hợp nghi nhiễm hoặc ca bệnh. Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 trên thế giới và trong nước diễn biến phức tạp thì công tác phòng, chống dịch bệnh trước và trong ngày bầu cử càng phải được chuẩn bị chủ động, chu đáo, phối hợp nhịp nhàng giữa các đơn vị, địa phương.

Trước đó, cuối tháng 3/2021, UBND tỉnh đã phê duyệt kế hoạch công tác y tế phục vụ bầu cử nhằm đảm bảo sức khỏe cho lãnh đạo tỉnh, cán bộ, nhân viên tham gia phục vụ bầu cử và người dân đi bỏ phiếu. Theo đó, Sở Y tế sẽ đảm bảo vệ sinh môi trường, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, không để xảy ra dịch bệnh lây lan trên địa bàn. Đảm bảo tốt an toàn vệ sinh thực phẩm, phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức kiểm tra trước và trong thời gian diễn ra bầu cử.

Cùng với đó, ngành Y tế bố trí nhân lực, phương tiện, thuốc, trang thiết bị để thực hiện chăm sóc y tế đối với các đối tượng tham dự bầu cử. Thành lập các tổ y tế để tham gia xử trí các trường hợp cấp cứu và điều trị kịp thời đối với các trường hợp bị bệnh, chấn thương, tai nạn. Đồng thời chuẩn bị sẵn các đội cấp cứu lưu động, dự phòng để ứng cứu trong trường hợp xảy ra những tình huống cấp cứu chấn thương, cháy nổ, ngộ độc thực phẩm hàng loạt, thảm họa (nếu có).

……….....................................................................................................................................................................................................................

Hội đồng Bầu cử quốc gia mới đây có Văn bản 234 hướng dẫn việc lập danh sách cử tri và phương án thực hiện bỏ phiếu đối với các trường hợp đang cách ly y tế phòng, chống dịch COVID-19 và tại các địa phương có dịch bệnh phát sinh.

Theo đó, đối với các trường hợp mà đến ngày bầu cử vẫn đang trong thời gian cách ly tập trung, chậm nhất là 24 giờ trước thời điểm bắt đầu bỏ phiếu, người phụ trách cơ sở cách ly tập trung có trách nhiệm lập danh sách và thông báo đến UBND cấp xã nơi có cơ sở cách ly tập trung để bổ sung vào danh sách cử tri tham gia bầu ĐBQH, đại biểu HĐND cấp tỉnh tại khu vực bỏ phiếu nơi có cơ sở cách ly tập trung.

…………………......................................................................................................................................................................................................

DỰ LIỆU NHIỀU PHƯƠNG ÁN

Theo hướng dẫn của ngành Y tế, trong tiến trình tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri, người tham dự cần thực hiện tốt thông điệp “5K” của Bộ Y tế, thường xuyên rửa tay với xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn. Thực hiện cài đặt và bật ứng dụng truy vết (Bluezone), ứng dụng khai báo y tế (NCOVI), Vietnam Health Declaration nếu dùng thiết bị điện thoại thông minh, hoặc nơi tổ chức có hỗ trợ các ứng dụng này.

Đối với điểm bỏ phiếu bầu cử, ông Trần Hoài Đảo - Phó Giám đốc Sở Y tế Bạc Liêu yêu cầu phải phát hiện người ho, sốt ngay tại khu vực sàng lọc, không để họ lọt vào khu vực bỏ phiếu. Cử tri tham gia bỏ phiếu ngoài thực hiện tốt các biện pháp như tại hội nghị tiếp xúc cử tri, còn cần phải tuân theo hướng dẫn quy trình bầu cử, phân luồng đi vào và đi ra theo một chiều, che miệng và mũi khi hắt hơi, ho tại điểm bỏ phiếu.

Khi có trường hợp nghi ngờ (sốt, ho, khó thở… và có yếu tố dịch tễ), chuyển ngay người nghi ngờ đến phòng cách ly tạm thời, cho người nghi ngờ đeo khẩu trang và thông báo ngay cho đội đáp ứng nhanh và Ban chỉ đạo bầu cử của huyện, thị xã, thành phố. Tạm thời ngưng các hoạt động bầu cử và tiến hành phun hóa chất khử khuẩn toàn bộ khu vực bầu cử, lập danh sách tất cả người có liên quan để phục vụ truy vết.

Sàng lọc sức khỏe của cử tri tại điểm niêm yết danh sách chính thức người ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp. Ảnh: N.Q

Ngành Y tế Bạc Liêu cũng đã dự tính phương án tổ chức bầu cử cho người đang cách ly tại nhà, người làm nhiệm vụ và người cách ly tại khu cách ly tập trung.

Đảm bảo an ninh, an toàn cho ngày bầu cử là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, trực tiếp là Ủy ban Bầu cử các cấp. Với tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, khó lường thì công tác y tế phục vụ bầu cử càng phải được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện đồng bộ, quyết liệt với trách nhiệm cao nhất. Có như vậy, ngày bầu cử mới thành công và trở thành ngày hội non sông!

NGUYỄN QUỐC

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.