BẦU CỬ ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI KHÓA XV VÀ ĐẠI BIỂU HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN CÁC CẤP NHIỆM KỲ 2021 - 2026

Bạc Liêu sẵn sàng cho ngày hội toàn dân

Thứ Sáu, 21/05/2021 | 19:34

Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng của Nhân dân, đến thời điểm này Bạc Liêu đã sẵn sàng cho ngày bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Với rất nhiều kỳ vọng, gần 611.800 cử tri trong tỉnh sẽ bầu ra những người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của Nhân dân, có bản lĩnh chính trị vững vàng để cùng với Đảng và Nhà nước gánh vác trọng trách đưa đất nước, địa phương vượt qua thử thách, phát triển bền vững, đặc biệt là đời sống vật chất lẫn tinh thần của Nhân dân ngày một nâng lên.

Đồng chí Lê Thị Ái Nam - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị tại huyện Vĩnh Lợi. Ảnh: H.T

HOÀN THÀNH CÁC KHÂU CHUẨN BỊ

Xác định nhiệm vụ trọng tâm của quý 2/2021 là tập trung cho công tác chuẩn bị bầu cử nên cả hệ thống chính trị đã nỗ lực hết sức để thực hiện đạt hiệu quả, đảm bảo đúng tiến độ. Bên cạnh hoàn thành các bước quan trọng như: hội nghị hiệp thương lần thứ 3, tổ chức tiếp xúc cử tri vận động bầu cử, mạn đàm tiểu sử ứng cử viên…, thì công tác tuyên truyền được các địa phương, ngành chức năng, hội, đoàn thể tạo thành đợt cao điểm. Không chỉ tuyên truyền bằng hình thức trực quan sinh động ở các trục đường, tuyến phố, các trụ sở cơ quan bằng băng-rôn, pa-nô, áp-phích; những ngày cận kề bầu cử, loa phát thanh tại các điểm bỏ phiếu hoạt động cũng thường xuyên hơn. Đặc biệt, để đến tận những ngõ xóm nhỏ hẹp, xa xôi thì các địa phương đã trang bị xe mô tô tuyên truyền lưu động. Từ đó, ý thức, sự quan tâm của người dân về cuộc bầu cử cũng như công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 đã được nâng lên rõ rệt.

Đến ngày 20/5, tất cả 551 điểm bỏ phiếu trong toàn tỉnh đã hoàn tất việc trang trí khánh tiết, đảm bảo yêu cầu khang trang, thuận tiện cho cử tri bầu cử. Điểm khác biệt của bầu cử lần này là các khu vực bỏ phiếu đều được bố trí rạp, bàn ghế, nước uống để cử tri ngồi chờ giãn cách; các phòng cách ly tạm thời cũng được chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất để phòng ngừa tình huống đột xuất (cử tri có hiện tượng sốt, ho, khó thở…). Ngoài ra, trước ngày bầu cử, UBND các phường, xã đã chỉ đạo khóm, ấp rà soát một lần nữa số lượng, phân loại đối tượng cử tri cụ thể; đồng thời đến tận nhà vận động cử tri đi bầu sớm, thu lại phiếu khai báo y tế hoặc nắm tình hình sức khỏe của cử tri. Đến ngày 22/5, tất cả các điểm bỏ phiếu đều được phun thuốc khử khuẩn, trang thiết bị y tế (máy đo thân nhiệt, dung dịch sát khuẩn, khẩu trang…) cũng được trang bị đầy đủ.

TP. Bạc Liêu ra quân tuyên truyền bầu cử trên các tuyến đường. Ảnh: H.T

ĐẢM BẢO CỬ TRI ĐI BẦU ĐẠT TỶ LỆ CAO

Trong những ngày cuối cùng hoàn tất các khâu chuẩn bị, Ủy bần Bầu cử tỉnh, huyện, MTTQ các cấp, ngành chức năng đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tất cả các điểm bầu cử, nắm tình hình sâu sát tư tưởng của cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Trong quá trình kiểm tra, lãnh đạo tỉnh, huyện đã kịp thời chấn chỉnh từ công đoạn trang trí, bố trí phòng kín, lối đi phân luồng của điểm bầu cử đến việc phân loại đối tượng cử tri (cử tri làm ăn xa, cử tri già yếu, cử tri bị cách ly - nếu có…); đặc biệt là tháo gỡ kịp thời những vướng mắc của địa phương trong giải quyết những vụ việc khiếu kiện trong dân, đơn thư liên quan đến các ứng cử viên…

Theo chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng, các đơn vị lực lực vũ trang sẽ bầu cử sớm để còn làm nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự, an toàn xã hội cho cuộc bầu cử trên địa bàn. Theo đó, các điểm bầu cử sẽ khai mạc vào lúc 6 giờ đối với nơi chỉ đạo điểm của địa phương, các điểm còn lại sẽ khai mạc lúc 6 giờ 30 phút ngày 23/5/2021 và kết thúc không quá 21 giờ cùng ngày (theo quy định của Trung ương). Đồng thời, các địa phương sẵn sàng thùng phiếu phụ để hỗ trợ những cử tri già yếu, khuyết tật, cách ly đột xuất…; lực lượng vũ trang sẽ nâng cao tinh thần cảnh giác đảm bảo an toàn trước, trong và sau bầu cử, nhất là quá trình vận chuyển thùng phiếu đến nơi an toàn.

Đồng chí Lê Thị Ái Nam - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh, cho biết: “Vấn đề khó khăn lớn nhất trong cuộc bầu cử nhiệm kỳ này chính là diễn biến phức tạp của dịch COVID-19. Do đó, mục tiêu thành công của cuộc bầu cử không chỉ đảm bảo yêu cầu: bầu đủ số lượng, đảm bảo cơ cấu theo quy định, tỷ lệ cử tri đi bầu đạt cao mà còn phải đảm bảo an toàn sức khỏe cho Nhân dân, giữ vững thành quả chưa có ca lây nhiễm trong cộng đồng. Tuy nhiên, bên cạnh việc chuẩn bị tốt các bước như những nhiệm kỳ trước, Bạc Liêu cũng đã xây dựng sẵn kịch bản với 5 phương án đảm bảo phòng, chống dịch cho từng đối tượng: F1, F2, thậm chí là chuẩn bị sẵn sàng khi có ca F0, đặc biệt là phòng trường hợp khi có khu vực bị phong tỏa. Có thể khẳng định, tất cả đã sẵn sàng, mong rằng bà con cử tri đi bầu sớm, hãy cân nhắc lựa chọn bầu ra những đại biểu dân cử xứng đáng, đại diện cử tri, đại diện quyền làm chủ của Nhân dân, góp phần nâng cao chất lượng của Quốc hội và HĐND các cấp…”.

HOÀNG UYÊN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.