An toàn giao thông
Năm 2014: Trật tự an toàn giao thông diễn biến phức tạp
Năm 2014, tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp, tăng giảm bất thường, kể cả các tuyến quốc lộ và đường giao thông nông thôn.
![]() |
Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban ATGT tỉnh - Lê Minh Khái phát biểu chỉ đạo thực hiện các giải pháp đảm bảo trật tự ATGT. Ảnh: T.H |
Những nguyên nhân gây TNGT chủ yếu là điều khiển phương tiện khi đã uống rượu bia, chạy quá tốc độ quy định, đi sai làn đường phần đường, tránh vượt sai quy định. Mặt khác, lực lượng tuần tra kiểm soát còn mỏng nên công tác kiểm tra, xử lý, phòng ngừa TNGT còn hạn chế, lực lượng Công an xã thiếu kinh phí hoạt động bảo đảm trật tự ATGT nên việc thực hiện kiềm chế TNGT cũng gặp nhiều khó khăn.
Mặc dù TNGT trong năm tuy có giảm 2 tiêu chí về số vụ, số người bị thương, nhưng số người chết vẫn còn ở mức cao, tăng 1 người so với năm 2013; đồng thời, có nhiều thời điểm tăng, giảm bất thường - điều này cho thấy tình hình trật tự ATGT còn diễn biến phức tạp, nhất là trong lĩnh vực giao thông đường bộ.
Năm 2014, nhiều giải pháp đảm bảo trật tự ATGT và các mô hình ATGT đã được triển khai hiệu quả như: Cổng trường an toàn; cuộc vận động Toàn dân tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông, Văn hóa giao thông với bình yên sông nước, Ký cam kết không vi phạm pháp luật về trật tự ATGT, tuyên truyền trực quan cho học sinh về hệ thống báo hiệu đường bộ, kỹ năng tham gia giao thông an toàn… Cùng với đó, việc tổ chức các đợt cao điểm xử lý vi phạm theo chuyên đề đã tác động nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, góp sức kêu gọi cộng đồng chung tay ngăn chặn thảm họa TNGT.
Tuy nhiên, theo đánh giá của Ban ATGT tỉnh, công tác bảo đảm trật tự ATGT vẫn bộc lộ nhiều hạn chế, tồn tại. Trong đó, có việc một số địa phương chưa triển khai đồng bộ các giải pháp theo chỉ đạo của tỉnh. Lơi lỏng trong việc chỉ đạo, theo dõi, đôn đốc thực hiện nhiệm vụ, không chỉ đạo kịp thời khi TNGT diễn biến phức tạp. Nội dung và hình thức tuyên truyền ATGT tuy có đổi mới, nhưng còn làm theo hình thức, phong trào. Sự phối hợp chưa chặt chẽ giữa tổ chức đoàn thể và chính quyền địa phương, giữa lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh và huyện, thành phố có các tuyến quốc lộ đi qua cũng ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả tuyên truyền pháp luật ATGT ở vùng nông thôn, phòng ngừa TNGT trên từng địa bàn.
Trong năm qua, nhiều nỗ lực trong việc tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, xử lý và chấn chỉnh hoạt động vận tải đã khiến hoạt động này từng bước đi vào nền nếp. Tuy nhiên, công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý các vi phạm điều kiện kinh doanh vận tải chưa đủ mạnh và triệt để, tình trạng xe khách chạy tuyến cố định lập hợp đồng thuê bao vận chuyển khách trá hình vẫn chưa được xử lý nghiêm. Nhiều nơi, công tác giải tỏa, xử lý vi phạm hành lang ATGT của cơ quan chức năng, lực lượng tuần tra kiểm soát và chính quyền cơ sở có thực hiện, nhưng bất cập và hiệu quả chưa cao do cơ chế xử lý vi phạm hành lang ATGT còn chưa hợp lý. Đồng thời, vai trò quản lý nhà nước đối với các tuyến đường nông thôn của chính quyền cơ sở chưa được quan tâm đúng mức; thậm chí, đùn đẩy trách nhiệm trong việc giải tỏa các ngư cụ đặt cố định, đáy neo...
Cùng với những tồn tại trên, ý thức tự giác chấp hành pháp luật của một bộ phận người tham gia giao thông còn kém, tình trạng vi phạm pháp luật tái diễn thường xuyên cũng là những hạn chế được đưa ra để khắc phục trong thời gian tới.
Mai Đinh
- Trao 500 suất học bổng cho học sinh khó khăn nhân sự kiện chào mừng Bạc Liêu - Cà Mau hợp nhất
- Công bố và trao các nghị quyết, quyết định về sắp xếp đơn vị hành chính và kiện toàn bộ máy tỉnh Cà Mau
- Bạc Liêu long trọng họp mặt lãnh đạo qua các thời kỳ trước thềm hợp nhất với Cà Mau
- Treo cờ Tổ quốc chào mừng sự kiện hợp nhất tỉnh Bạc Liêu và tỉnh Cà Mau
- Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu - Lữ Văn Hùng: Đưa bộ máy mới vận hành hiệu quả, tạo ra những đột phá mới