An toàn giao thông
Bao cát ngăn triều cường bị vỡ gây mất ATGT
Giữa tháng 11/2012, nhiều địa phương tích cực huy động lực lượng làm bờ kè bằng bao cát để ngăn triều cường tràn qua Quốc lộ 1A. Triều cường đã hết từ lâu, nhưng hàng loạt bao cát vẫn để nguyên và hầu hết các bao đều bị vỡ, cát tràn ra đường, gây mất an toàn giao thông (ATGT).
Quốc lộ 1A đoạn qua xã Vĩnh Mỹ B (huyện Hòa Bình) được đắp gần 6km bờ kè bằng bao cát ở 2 đoạn, từ cống Hòa Bình - nhà thờ Vĩnh Hiệp và từ cầu Số 3 - cầu Xóm Lung. Hơn 1 tháng nay, triều cường không còn gây ngập, nhưng các bao cát nói trên không được thu dọn và bị vỡ hoàn toàn. Cát vương vãi trên đường gây mất an toàn cho người tham gia giao thông, đặc biệt là vào ban đêm vì đoạn đường này không có đèn chiếu sáng.
Ông Lê Hoàng Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Mỹ B, cho biết: “Lúc có thiên tai, huy động lực lượng đắp bờ kè thì dễ. Giờ bảo họ đi thu gom cát bỏ vào bao mang về thì khó mà tập hợp được người. Nếu thuê cơ giới đi gom về thì lấy kinh phí ở đâu để trả? Vả lại, nếu thu gom rồi thì cất ở đâu? Đắp bờ kè là chủ trương từ trên, chúng tôi đang chờ cấp trên chỉ đạo. Nếu cấp trên chỉ đạo huy động lực lượng thu gom, chúng tôi cũng sẽ kiến nghị vì điều này rất khó làm…”.
Trong khi đó, lãnh đạo UBND huyện Hòa Bình cho biết, sắp Tết sẽ có triều cường dâng, huyện đang xin ý kiến tỉnh giữ những bao cát này lại vị trí cũ để tiếp tục ứng phó với triều cường. Tuy nhiên, hiện nay các bao cát đã vỡ, tác dụng ngăn triều cường có còn chăng?
Ông Nguyễn Mạnh Thường, Phó Giám đốc Công ty TNHH 719 (Bộ Giao thông - Vận tải) - đơn vị quản lý Quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh Bạc Liêu nói: “Cách trả lời của UBND xã Vĩnh Mỹ B là thoái thác trách nhiệm”. Trong tình huống khẩn cấp triều cường dâng, đe dọa cuộc sống và sinh hoạt của người dân bắt buộc phải làm bờ kè bằng bao cát để ứng phó. Nhưng khi thiên tai đi qua, địa phương phải có giải pháp đưa cát ra khỏi mặt đường để đảm bảo ATGT.
Phía Công ty TNHH 719 đã có công văn gửi 2 huyện Giá Rai và Hòa Bình đề nghị giải phóng những bao cát này ra khỏi mặt đường Quốc lộ 1A để người dân lưu thông an toàn. Công ty cũng đã báo cáo về Bộ GT-VT việc này. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi từ các địa phương.
Cát là vật tư xây dựng, các địa phương bỏ phí ở lề đường vừa vi phạm Luật Giao thông đường bộ vừa lãng phí ngân sách Nhà nước. Ông Nguyễn Mạnh Thường cho biết thêm: “Chúng tôi kiến nghị các địa phương trên nên xem xét làm bờ kè ngăn triều cường bằng đất, đắp xa ra mặt đường phía lề đất cạnh bờ sông, vừa có tác dụng lâu dài, vừa dễ khai thông nếu đọng nước”.
MAI ĐINH
- Trao 500 suất học bổng cho học sinh khó khăn nhân sự kiện chào mừng Bạc Liêu - Cà Mau hợp nhất
- Công bố và trao các nghị quyết, quyết định về sắp xếp đơn vị hành chính và kiện toàn bộ máy tỉnh Cà Mau
- Bạc Liêu long trọng họp mặt lãnh đạo qua các thời kỳ trước thềm hợp nhất với Cà Mau
- Treo cờ Tổ quốc chào mừng sự kiện hợp nhất tỉnh Bạc Liêu và tỉnh Cà Mau
- Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu - Lữ Văn Hùng: Đưa bộ máy mới vận hành hiệu quả, tạo ra những đột phá mới