BẦU CỬ ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI KHÓA XV VÀ ĐẠI BIỂU HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN CÁC CẤP NHIỆM KỲ 2021 - 2026

Trang trí các điểm bỏ phiếu bầu cử: Trang nghiêm, thuận tiện, an toàn

Thứ Tư, 12/05/2021 | 15:32

Qua một thời gian ráo riết chuẩn bị, hơn 550 điểm bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn tỉnh đã dần hoàn tất. Các điểm bỏ phiếu được bố trí ở những nơi công cộng thuận tiện cho cử tri, trang trí trang nghiêm, bảo vệ an toàn tuyệt đối về an ninh, trật tự và y tế.

Đại tá Trương Công Dũng - Phó Giám đốc Công an tỉnh (thứ hai từ phải sang) nghe Công an huyện Hòa Bình trình bày phương án bảo vệ an ninh, trật tự điểm bỏ phiếu ấp Tràm 1 (xã Minh Diệu).

Công tác chuẩn bị chu đáo

Đến thời điểm này, mọi người đã có thể dễ dàng nhận biết các điểm bỏ phiếu từ xa bởi cờ phướn rực rỡ, nội dung tuyên truyền về bầu cử cũng được mở phát liên tục. Từ khoảng 10 ngày trước, các tổ bầu cử đã tiến hành trang trí khu vực bỏ phiếu, được bố trí tại nhà văn hóa - thể thao, trường học…

Tại ấp Thị Trấn B1 (thị trấn Hòa Bình, huyện Hòa Bình), điểm bỏ phiếu nằm gần Quốc lộ 1A. Đường dẫn vào điểm bỏ phiếu treo băng-rôn ngang, cắm cờ phướn dọc hai bên. Khu vực bên ngoài phòng bỏ phiếu là nơi niêm yết danh sách cử tri, tiểu sử tóm tắt người ứng cử, thể lệ bầu cử và khu sàng lọc dịch bệnh COVID-19.

Ông Tô Văn Hiệp - Trưởng ấp Thị Trấn B1 cho biết, để chủ động phòng dịch bệnh COVID-19, tổ bầu cử sẽ mượn một căn phòng của Hội Đông y huyện (cạnh điểm bỏ phiếu) để làm nơi cách ly y tế tạm thời nếu có trường hợp nghi nhiễm.

Các điểm bỏ phiếu ở những địa phương khác cũng đang dần hoàn thiện đúng quy cách và thời gian quy định. Ông Phạm Tấn Sỹ -  Phó Chủ tịch HĐND xã Vĩnh Phú Tây (huyện Phước Long) cho biết: Tại các điểm bỏ phiếu đều sẽ dựng một căn rạp bên ngoài làm nơi cách ly y tế tạm thời phòng dịch COVID-19.

Để kịp thời nắm bắt tiến độ trang trí các điểm bỏ phiếu, từ ngày 11/5, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã đi kiểm tra thực tế ở một số địa phương. Ông Kim Miên - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, đánh giá các địa phương đã bám sát chỉ đạo của tỉnh, Ủy ban Bầu cử huyện lãnh đạo, theo dõi chặt, hướng dẫn, hỗ trợ kịp thời cho các xã, ấp. Đồng thời nhắc nhở các tổ bầu cử, chính quyền cơ sở nắm chắc diễn biến số lượng cử tri từ nay đến ngày bầu cử, bố trí đầy đủ nhân lực, vật lực phòng dịch COVID-19 tại các điểm bỏ phiếu.

Trang trí điểm bỏ phiếu bầu cử tại ấp Phước Thạnh (xã Phước Long, huyện Phước Long). Ảnh: N.Q

Phối hợp chặt, bảo vệ an toàn tuyệt đối

Cũng trong thời gian này, Công an tỉnh tất bật chỉ đạo, kiểm tra công tác đảm bảo an ninh, trật tự cho cuộc bầu cử. Ban Giám đốc Công an tỉnh đi xuống các điểm bỏ phiếu để nghe các phương án bảo vệ tuyệt đối an toàn bầu cử. Công an cấp huyện, cấp xã đã lên phương án bảo vệ chi tiết cho từng điểm bỏ phiếu. Công an huyện Hòa Bình cho biết, ở mỗi điểm bỏ phiếu, đơn vị sẽ bố trí ít nhất một chiến sĩ công an huyện, còn lực lượng công an xã, thị trấn thì cơ động tùy tình hình. Lãnh đạo Công an tỉnh yêu cầu công an cấp huyện, cấp xã phải phối hợp với nhân viên y tế đảm bảo không để lọt người nghi nhiễm COVID-19 vào khu vực bên trong điểm bỏ phiếu; lưu ý công tác phòng ngừa cháy, nổ tại điểm bỏ phiếu; hiệp đồng với lực lượng quân sự, biên phòng tuần tra, kiểm soát chặt, khép kín địa bàn.

Được biết, Công an tỉnh đã triển khai, xây dựng kế hoạch thực hiện công tác đảm bảo an ninh, trật tự bầu cử từ giữa năm 2020, song trùng với công tác bảo vệ Đại hội Đảng các cấp. Lực lượng Công an tập trung nắm tình hình bên trong, bên ngoài, tình hình từ cơ sở liên quan đến tiến trình chuẩn bị, tổ chức bầu cử. Đến thời điểm này, các mặt công tác công an chuẩn bị cho bảo vệ ngày bầu cử - 23/5 đã cơ bản hoàn thành một cách toàn diện, đồng bộ, chu đáo, cụ thể, kỹ lưỡng về tất cả các mặt. Từ nay đến ngày bầu cử, Công an tỉnh tiếp tục thực hiện có hiệu quả cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, cùng lực lượng y tế, quân đội nhanh chóng khoanh vùng, truy vết, yêu cầu cách ly các trường hợp liên quan đến người nhiễm virus SAR-CoV-2… tạo môi trường an ninh, an toàn, nhất là các điểm bỏ phiếu, kiểm phiếu, niêm yết danh sách cử tri, tiểu sử tóm tắt ứng cử viên.

Nguyễn Quốc

Điểm bỏ phiếu ấp Vĩnh Phú B (xã Vĩnh Phú Đông, huyện Phước Long).

Còn hơn một tuần nữa là đến ngày hội lớn của toàn dân. Mỗi lá phiếu trên tay cử tri sẽ trực tiếp tham gia xây dựng nhà nước ở cấp Trung ương và địa phương. Đồng chí Lê Thị Ái Nam - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh khẳng định: Công tác chuẩn bị cơ bản hoàn tất, Bạc Liêu đã sẵn sàng cho ngày bầu cử. Hơn 600.000 cử tri trong tỉnh háo hức đợi đến ngày 23/5 để thể hiện sự tín nhiệm, lựa chọn của mình đối với người ứng cử, bầu vào cơ quan dân cử các cấp.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.