BẦU CỬ ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI KHÓA XV VÀ ĐẠI BIỂU HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN CÁC CẤP NHIỆM KỲ 2021 - 2026

Trang bị kỹ năng, kinh nghiệm vận động bầu cử cho ứng cử viên nữ

Thứ Hai, 03/05/2021 | 16:47

Bầu cử ĐBQH khóa XV, Bạc Liêu có 7/10 ứng cử viên là nữ. Còn trong 83 người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh khóa X (nhiệm kỳ 2021 - 2026) có 35 nữ, chiếm 42%. Do có đông người ứng cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 là nữ, nên việc trang bị, chia sẻ những kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm vận động bầu cử là rất cần thiết đối với họ.

Bà Trần Thị Hoa Ry, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội khóa XIV (nhiệm kỳ 2016 - 2021) chia sẻ kinh nghiệm vận động bầu cử với phóng viên Báo Bạc Liêu.

CÁC KỸ NĂNG CẦN THIẾT

Theo Ủy ban Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND tỉnh, thời gian tổ chức các hội nghị tiếp xúc cử tri để người ứng cử vận động bầu cử được tiến hành từ ngày 6 - 11/5/2021. Và việc trang bị kiến thức, kỹ năng, truyền đạt kinh nghiệm vận động bầu cử cho các ứng cử viên, bao gồm ứng cử viên nữ là rất cần thiết.

Ngày 23/4 vừa qua, Hội LHPN tỉnh mở lớp tập huấn cho nữ ứng cử viên đại biểu HĐND tỉnh và cấp huyện nhiệm kỳ 2021 - 2026. Các ứng cử viên đã được tiếp thu các kiến thức cơ bản về HĐND và bầu cử HĐND; các kỹ năng cần thiết cho ứng cử viên gồm: thu thập thông tin, xây dựng chương trình hành động, trình bày chương trình hành động tại hội nghị tiếp xúc cử tri, tiếp xúc báo chí, xây dựng hình ảnh của ứng cử viên; thực hành xây dựng chương trình hành động và diễn tập phiên tiếp xúc cử tri. Từ đó, ứng cử viên có thể lựa chọn nhiều thông tin và các vấn đề mà cử tri quan tâm để đưa vào chương trình hành động, tạo sự tự tin để sẵn sàng tiếp xúc cử tri.

Bà Võ Thị Hồng Thoại - nguyên Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh khóa XII và khóa XIII chia sẻ kinh nghiệm vận động bầu cử của nữ ứng cử viên ĐBQH: Trước tiên, ứng cử viên phải có hiểu biết nhất định chức năng của Quốc hội, chức năng của ĐBQH và tình hình kinh tế - xã hội địa bàn ứng cử. Đặc biệt là phải nắm thực trạng đời sống xã hội của phụ nữ, trẻ em địa bàn ứng cử. Về cơ cấu chương trình hành động, phần giới thiệu bản thân ngắn gọn, súc tích.

Cử tri nữ quan tâm theo dõi cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Ảnh: N.Q

CHIA SẺ, CHÂN THÀNH VỚI CỬ TRI

Là ĐBQH khóa X, XI, XII và hiện là Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội khóa XIV, bà Trần Thị Hoa Ry lưu ý người ứng cử cần xây dựng chương trình hành động sát vấn đề cử tri mong muốn, đưa ra giải pháp phù hợp với cương vị công tác của mình và vai trò, chức năng của ĐBQH, đại biểu HĐND (nếu trúng cử). Không hứa suông, hứa để lấy lòng cử tri. Phải thật sự chia sẻ, chân thành với cử tri. Đại biểu dân cử phải giữ mối liên hệ mật thiết với cử tri, tham gia đầy đủ hội nghị tiếp xúc cử tri trước và sau mỗi kỳ họp để lắng nghe ý kiến người dân, đó là vấn đề cốt lõi.

Bà Hoa Ry cũng cho biết, với những người lần đầu tham gia vận động bầu cử, nên “gạch đầu dòng” các việc từ nay đến ngày tiếp xúc cử tri phải làm, như: làm việc với chính quyền địa bàn ứng cử để nắm bắt thông tin tình hình kinh tế - xã hội, tìm hiểu những chuyện cử tri quan tâm… và rèn luyện kỹ năng giao tiếp với cử tri, báo chí, tập trình bày chương trình hành động mạch lạc. Quan trọng nữa là đảm bảo sức khỏe trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp. Các nữ ứng cử viên ĐBQH, đại biểu HĐND cần thẳng thắn, trung thực cung cấp thông tin với báo chí, coi đây là một cơ hội để đưa ra quan điểm, chương trình hành động của mình đến với cử tri. Một kinh nghiệm không thể bỏ qua đối với người ứng cử là giữ bình tĩnh khi cử tri chưa hiểu đúng về mình.

NGUYỄN QUỐC

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.