BẦU CỬ ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI KHÓA XV VÀ ĐẠI BIỂU HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN CÁC CẤP NHIỆM KỲ 2021 - 2026

Nông dân kỳ vọng vào các ứng cử viên ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp

Thứ Sáu, 21/05/2021 | 19:04

Tại những buổi tiếp xúc cử tri, mạn đàm tiểu sử các ứng cử viên, những cử tri là nông dân đều gửi gắm nhiều tâm tư và đặt niềm tin, kỳ vọng khi các ứng cử viên trúng cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và đại biểu HĐND các cấp sẽ có nhiều ý kiến đóng góp vào những quyết sách mang tính đột phá trên tất cả các lĩnh vực, nhất là vấn đề phát triển nông nghiệp - nông dân - nông thôn.

Nông dân huyện Vĩnh Lợi gửi gắm ý kiến đến các ứng cử viên ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp. Ảnh: M.Đ

Điều mà nông dân kỳ vọng trước tiên là tỉnh sẽ có nhiều dự án kêu gọi đầu tư phát triển xây dựng Bạc Liêu trở thành trung tâm công nghiệp ngành tôm của cả nước. Nông dân Huỳnh Văn Bé (xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu) cho rằng: “Để Bạc Liêu trở thành thủ phủ ngành tôm, tỉnh cần đẩy nhanh tiến độ thi công Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu; đồng thời xây dựng và nhân rộng các mô hình nuôi tôm ứng công nghệ cao trên địa bàn. Hiện nay, tỉnh có nhiều mô hình nuôi tôm công nghệ cao đạt hiệu quả, vì vậy ngành chức năng cần khuyến cáo nông dân nên chọn mô hình nào để phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng cũng như kinh tế của người nuôi tôm trong tỉnh. Xây dựng chuỗi giá trị ngành tôm, kêu gọi các doanh nghiệp ký kết hợp đồng bao tiêu cho nông dân… Hy vọng các ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp sẽ lưu tâm đến vấn đề này”.

Cử tri xã Vĩnh Hưng (huyện Vĩnh Lợi) xem danh sách các ứng cử viên ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp. Ảnh: M.Đ

Về xây dựng các mô hình sản xuất nông nghiệp, theo nông dân Trần Văn Chuối (xã Vĩnh Hưng, huyện Vĩnh Lợi) thì để nâng cao đời sống người dân nông thôn, Nhà nước cần có nhiều mô hình sản xuất kết hợp nhằm phá thế độc canh cây lúa. Cần xây dựng nhiều mô hình sản xuất phù hợp với từng địa phương. Có như vậy, thu nhập người dân mới tăng lên, đời sống ngày được nâng cao. Còn nông dân Nguyễn Văn Lượn (xã Vĩnh Bình, huyện Hòa Bình) kiến nghị: “Tỉnh cần đầu tư kết cấu hạ tầng thủy lợi đảm bảo phục vụ sản xuất. Đồng thời bình ổn, niêm yết giá vật tư nông nghiệp, thuốc bảo vệ thực vật, bởi thực tế nông dân không hề biết giá thật của vật tư nông nghiệp, các đại lý muốn bán sao thì bán”.

Nông dân huyện Vĩnh Lợi thu hoạch lúa. Ảnh: C.L

Giao thông nông thôn luôn là vấn đề được nông dân quan tâm hàng đầu bởi sự ảnh hưởng đến sản xuất, vận chuyển nông sản. Nông dân Võ Văn Thiệu (xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi) nêu ý kiến: “Những năm gần đây, phong trào xây dựng nông thôn mới góp phần rất lớn làm thay đổi bộ mặt nông thôn. Song trên địa bàn xã, huyện còn một số tuyến chưa được đầu tư xây dựng hoàn chỉnh, mặc dù trong nhiều cuộc gặp gỡ, tiếp xúc với đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND tỉnh, cử tri chúng tôi đã đề xuất nhưng chưa được giải quyết. Chúng tôi hy vọng, nhiệm kỳ này, Quốc hội, HĐND các cấp quan tâm hơn nữa công tác làm giao thông nông thôn để giúp người dân thuận tiện trong giao thương”.

Ngoài những vấn đề trên, nhiều nông dân cũng rất quan tâm đến các chính sách dành cho đồng bào dân tộc Khmer, nông dân ở vùng sâu, vùng xa; vấn đề chuyển đổi quyền sử dụng đất ở nông thôn; vệ sinh môi trường nông thôn, xóa các tệ nạn xã hội; công tác xóa đói giảm nghèo ở nông thôn một cách bền vững…

Thu hoạch tôm ở HTX Dịch vụ nuôi trồng thủy sản 30/4 (huyện Hòa Bình). Ảnh: C.L

Ngày 23/5/2021, cử tri trong tỉnh nói chung, cử tri là nông dân nói riêng sẽ thực hiện nghĩa vụ và quyền làm chủ của mình, bầu ra những người đại diện cho tiếng nói và nguyện vọng của Nhân dân. Nông dân trong tỉnh mong các đại biểu trúng cử vào Quốc hội, HĐND các cấp sẽ có những kiến nghị để Quốc hội, Chính phủ và tỉnh đưa ra quyết sách phát triển nông nghiệp - nông dân - nông thôn trong thời gian tới, đưa kinh tế - xã hội ngày càng phát triển, đời sống của nông dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.

Minh Châu

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.