BẦU CỬ ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI KHÓA XV VÀ ĐẠI BIỂU HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN CÁC CẤP NHIỆM KỲ 2021 - 2026

Ngành Y tế: Chủ động công tác phòng dịch COVID-19 phục vụ bầu cử

Thứ Sáu, 21/05/2021 | 19:17

Nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối công tác phòng dịch COVID-19, phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, ngành Y tế tỉnh đã và đang triển khai nhiều hoạt động chuyên môn để cuộc bầu cử diễn ra an toàn.

Quang cảnh một buổi tập huấn công tác y tế phục vụ bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp do ngành Y tế tổ chức. Ảnh: C.K

CHUẨN BỊ CHU ĐÁO

Thực hiện Kế hoạch số 538/KH-BYT của Bộ Y tế về công tác y tế phục vụ bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; Quyết định 377/QĐ-UBND của UBND tỉnh phê duyệt Kế hoạch công tác y tế phục vụ bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, ngành Y tế tỉnh đã xây dựng kế hoạch và hướng dẫn chi tiết một số nội dung công tác y tế phục vụ bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Ngoài việc tăng cường, đảm bảo hệ thống giám sát các bệnh truyền nhiễm thông suốt từ tuyến tỉnh đến tuyến cơ sở; Giám sát thường xuyên, giám sát các điểm, các bệnh gây dịch ở tất cả các tuyến, đảm bảo công tác thông tin báo cáo và thường trực phòng chống dịch theo đúng quy định; đảm bảo phối hợp chặt chẽ giữa hệ điều trị và hệ dự phòng trong công tác giám sát, phát hiện để xử lý, khoanh vùng dập dịch ngay từ những ca dịch bệnh đầu tiên…, ngành Y tế cũng kiện toàn các đội đáp ứng nhanh và các đội phản ứng nhanh nội, ngoại viện. Thành viên của đội đáp ứng nhanh và phản ứng nhanh sẽ túc trực thường xuyên để đáp ứng kịp thời với các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra trong quá trình diễn ra bầu cử.

Song song đó, ngành Y tế còn tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra liên ngành vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP), tập trung vào việc chấp hành các quy định về điều kiện ATTP của các cơ sở trong hoạt động sản xuất - kinh doanh; lấy mẫu xét nghiệm chỉ tiêu chất lượng, vệ sinh ATTP để phát hiện kịp thời, xử lý nghiêm và kiên quyết những vi phạm theo quy định của Nhà nước; đảm bảo vệ sinh ATTP cho các cơ sở cách ly tập trung trước và trong thời gian bầu cử; giám sát phát hiện các vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra trên địa bàn trước và trong suốt quá trình diễn ra công tác bầu cử.

Ủy ban Bầu cử TP. Bạc Liêu kiểm tra việc chuẩn bị phòng cách ly tạm thời, hàng rào phân cách lối ra vào để đảm bảo phòng chống dịch tại điểm bỏ phiếu thuộc Phường 3.

Công tác bảo đảm an toàn phòng chống dịch bệnh COVID-19 cho cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 nhận được sự quan tâm đặc biệt của các cấp lãnh đạo. “Ủy ban Bầu cử tỉnh xác định, làm tốt công tác phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn là một nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, góp phần vào thành công của cuộc bầu cử sắp tới. Vì vậy, Ủy ban Bầu cử tỉnh đã chủ động làm việc với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh xác định những công việc cần phải tập trung chỉ đạo quyết liệt trong giai đoạn từ nay đến ngày bầu cử. Trong đó, tiếp tục chú trọng vận động người dân thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế. Đồng thời, lên kế hoạch cho các tình huống có thể diễn ra, nhằm chủ động trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại các khu vực bỏ phiếu”, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh - Lê Thị Ái Nam khẳng định.

Theo đó, Ủy ban Bầu cử tỉnh đã chỉ đạo Ủy ban Bầu cử các cấp chủ động chuẩn bị 5 phương án: Dành cho đối tượng F1 đang cách ly tập trung; F2 cách ly tại nhà; đặc biệt phương án dành cho F0 được điều trị tại bệnh viện; phương án nếu có cử tri bị sốt, ho bất thường; thậm chí chuẩn bị sẵn sàng nếu tình hình diễn biến phức tạp sẽ áp dụng phương án dành cho khu vực bị phong tỏa.

Điểm bỏ phiếu xã Vĩnh Phú Tây (huyện Phước Long) bố trí dung dịch sát khuẩn, kiểm tra thân nhiệt phòng chống dịch. Ảnh: H.T

SẴN SÀNG ỨNG PHÓ CÁC TÌNH HUỐNG

Bác sĩ Trần Vĩnh An - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, cho biết: “Với trách nhiệm của mình, Trung tâm đã chủ động phối hợp với các đơn vị có liên quan theo dõi, kịp thời tham mưu cho Sở Y tế đề xuất UBND tỉnh, Ủy ban Bầu cử tỉnh áp dụng các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 cụ thể tại các điểm bầu cử phù hợp với hoàn cảnh, điều kiện địa phương. Nhân viên y tế của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã tổ chức kiểm tra, giám sát và hướng dẫn các đơn vị về công tác phòng chống dịch COVID-19 trước và trong thời gian diễn ra bầu cử với tinh thần phải bảo đảm an toàn về dịch bệnh…”.

Đặc biệt chú trọng công tác thường trực cấp cứu, kiểm soát bệnh dịch tại chỗ, do đó, trong thời gian diễn ra cuộc bầu cử, ngành Y tế sẽ bố trí các kíp trực cấp cứu lưu động 24/24 giờ tại đơn vị bao gồm cán bộ y tế có năng lực chuyên môn và kinh nghiệm, đảm bảo đầy đủ cơ số trang thiết bị, thuốc, xe cứu thương để chủ động, sẵn sàng đáp ứng nhiệm vụ khi có tình huống cấp cứu, dịch bệnh và ngộ độc thực phẩm xảy ra. Đảm bảo thường trực cấp cứu y tế, chăm sóc sức khỏe và xử lý kịp thời các tình huống cho các đại biểu và các cán bộ, công dân tham gia phục vụ và bầu cử; bố trí phòng cách ly y tế tạm thời khi có trường hợp nghi ngờ, khẩn trương, kịp thời thông báo cho Đội đáp ứng nhanh. Khi xuất hiện tình huống, Đội đáp ứng nhanh sẽ kiểm tra sức khỏe đối tượng nghi ngờ, kiểm tra thông tin dịch tễ, nếu thấy nguy cơ sẽ chuyển đối tượng về cơ sở điều trị hoặc về khu cách ly tập trung, lấy mẫu và làm xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2.

Theo bác sĩ Bùi Quốc Nam - Giám đốc Sở Y tế, toàn ngành Y tế sẽ nêu cao tinh thần trách nhiệm, phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ với các lực lượng, các ban, ngành chức năng, triển khai quyết liệt, có hiệu quả các phương án, kế hoạch nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối về sức khỏe cho lực lượng làm nhiệm vụ và người dân trước, trong và sau cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Châu Khánh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.