BẦU CỬ ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI KHÓA XV VÀ ĐẠI BIỂU HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN CÁC CẤP NHIỆM KỲ 2021 - 2026

Mặt trận Tổ quốc các cấp: “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” phục vụ bầu cử

Thứ Tư, 19/05/2021 | 14:59

Chỉ còn vài ngày nữa là đến ngày hội của toàn dân - bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Thời điểm này, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp cùng các tổ chức thành viên “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để vận động, nhắc nhở ngày bầu cử, nắm chắc biến động số lượng cử tri.

Đoàn viên TP. Bạc Liêu tuyên truyền lưu động về bầu cử.

ĐẾN TỪNG NHÀ...

Càng gần đến ngày bầu cử, các thành viên Ban công tác Mặt trận ấp Thị Trấn A (thị trấn Hòa Bình, huyện Hòa Bình) sau khi làm hết công việc tại tổ bầu cử thì lại đến nhà dân nhắc nhở cử tri đi bỏ phiếu đúng ngày. Ông Dương Văn Suốt - Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp Thị Trấn A vừa đóng dấu treo tổ bầu cử lên 4 loại phiếu bầu xong thì cùng đoàn thể xuống nhà dân nắm tình hình cử tri, lồng ghép vận động mọi người đến điểm bỏ phiếu sớm.

Thị Trấn A là ấp có số lượng cử tri lớn nhất so với các ấp còn lại trên địa bàn huyện Hòa Bình. Theo ông Suốt, ấp có hơn 1.000 hộ, còn cử tri là 3.321 người, nhà cửa san sát nhau, bà con sống trong các khu dân cư nên việc đi tuyên truyền, gặp gỡ người dân cũng thuận tiện. Từ đầu tuần đến giờ, hôm nào người dân cũng thấy ông Suốt đi hết nhà này đến nhà khác để nhắc nhở về ngày bầu cử. Bà Phạm Thị Yên (72 tuổi) được Ban dân chính ấp tin tưởng, mời đến dự khai mạc bầu cử, tham gia kiểm tra thùng phiếu. Cử tri này cho biết, đó là vinh dự đối với bà, và đến ngày bầu cử, bà và 3 thành viên trong gia đình sẽ đi bầu sớm, bầu đủ số lượng.

Bên cạnh các công việc nêu trên, MTTQ các cấp của huyện Hòa Bình còn tăng cường họp đột xuất để mạn đàm tiểu sử người ứng cử, lồng ghép đề cập thời gian, địa điểm bỏ phiếu, cách ghi phiếu bầu cử và hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 khi đi bỏ phiếu. Ông Văn Hoàng Nam - Phó Chủ tịch Thường trực MTTQ Việt Nam huyện Hòa Bình, thông tin thêm: Ban Thường trực phân công mỗi đồng chí Thường trực MTTQ huyện kiểm tra, giám sát công tác bầu cử thường xuyên tại 2 xã. Các tổ chức thành viên của Mặt trận thì chọn lọc nội dung thông tin về bầu cử ngắn gọn để phát trên hệ thống loa truyền thanh, loa di động.

Đối với Hội LHPN huyện Hòa Bình, công tác tuyên truyền về bầu cử được tiến hành trước, trong và sau khi bầu cử, thông qua nhiều hình thức, trong đó có mạng xã hội, tạo không khí phấn khởi trong hội viên. Bà Trần Thị Mỹ Nhân - Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Hòa Bình, cho biết cụ thể: “Hội Phụ nữ các cấp trong huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền phù hợp với thực tế; trong đó, tập trung về cơ sở, khu dân cư. Phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ Hội trong thực hiện công tác tuyên truyền, bảo đảm kịp thời, chính xác, phong phú, đa dạng, gắn kết các tầng lớp nhân dân trong xã hội hướng về ngày bầu cử”.

Ông Dương Văn Suốt - Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp Thị Trấn A (bìa phải) đến tận nhà vận động cử tri đi bỏ phiếu đúng quy định. Ảnh: N.Q

TUYÊN TRUYỀN BẦU CỬ VÀ PHÒNG CHỐNG DỊCH COVID-19

Tại TP. Bạc Liêu, những ngày này, Đoàn Thanh niên liên tục đi tuyên truyền lưu động về bầu cử khắp các tuyến đường, con hẻm. Các bạn trẻ trong màu áo thanh niên Việt Nam điều khiển những chiếc mô tô chở theo loa, pa-nô thu nhỏ liên quan đến cuộc bầu cử nhằm gây chú ý cho người dân. Bạn Chí Nguyện cho biết, mỗi ngày đoàn xe tuyên truyền đi 2 lần, khi đi trên các con lộ lớn thì có xe ô tô thông tin lưu động của Trung tâm Văn hóa - Thể thao thành phố dẫn đầu. Cùng với việc trang trí đường phố bằng cờ nước, cờ phướn, pa-nô, băng-rôn ngang, băng-rôn dọc hướng về ngày hội non sông, hoạt động của các bạn trẻ thành phố làm cho ngày bầu cử gần với mọi người hơn bao giờ hết.

Riêng các cấp Công đoàn trong tỉnh, đến nay đã tổ chức tuyên truyền về bầu cử được 2.150 cuộc, với hơn 86.000 lượt đoàn viên, công nhân, viên chức, người lao động tham gia. Đồng thời, LĐLĐ tỉnh phát động công nhân, viên chức, người lao động tham gia cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về bầu cử, qua đó gửi đến thông điệp sáng suốt lựa chọn người tài đức xây dựng đất nước. Ông Huỳnh Nguyễn Trúc Linh - Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh, cho biết: Càng gần đến ngày bầu cử, cơ quan LĐLĐ tỉnh đều đặn nhắc cán bộ, công chức và người lao động nâng cao cảnh giác, nhận diện và chủ động đấu tranh với các hoạt động chống phá cuộc bầu cử, đặc biệt là chấp hành nghiêm quy định, khuyến cáo về phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, cho nên Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã đề nghị Mặt trận các cấp chủ động, tích cực hơn nữa trong việc vận động cử tri thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. Khi đi bầu cử, cử tri phải đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, giữ khoảng cách an toàn, tránh đi bầu cử tập trung vào cùng một thời điểm, dẫn đến đông người, làm tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh. Mặt trận các cấp cũng cần phát huy hơn nữa vai trò giám sát của quần chúng nhân dân, vai trò của Ban công tác Mặt trận, các chi hội đoàn thể để kịp thời phát hiện sớm trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch bệnh.

NGUYỄN QUỐC

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.