BẦU CỬ ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI KHÓA XV VÀ ĐẠI BIỂU HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN CÁC CẤP NHIỆM KỲ 2021 - 2026

Hội nghị tiếp xúc cử tri vận động bầu cử: Tạo điều kiện cho cử tri hiểu rõ về ứng cử viên

Thứ Sáu, 07/05/2021 | 15:35

Từ ngày 6/5, hội nghị tiếp xúc cử tri (TXCT) để vận động bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã diễn ra ở khắp các địa phương trong tỉnh. Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, các hội nghị TXCT được yêu cầu tổ chức trong điều kiện phòng dịch cao nhưng vẫn bảo đảm cho ứng cử viên được tiếp cận rộng rãi với cử tri.

………………………………….................................................................................................................................................................................

... Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp tổ chức hội nghị TXCT phối hợp với UBND cùng cấp chuẩn bị chu đáo về địa điểm, thành phần mời và giấy mời; thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng ở khu vực tổ chức hội nghị để đông đảo cử tri có điều kiện đến dự; phối hợp đảm bảo tốt về an ninh trật tự tại các địa điểm tiếp xúc. Khi tiếp xúc ở các huyện cần mời đại diện cử tri tất cả các xã trong huyện dự (đại diện các tổ chức chính trị - xã hội và các cử tri mong muốn được dự buổi tiếp xúc...).

Tổ chức tuyên truyền bằng hình thức phù hợp, bảo đảm công bằng giữa những người ứng cử để cử tri và Nhân dân nơi tổ chức hội nghị TXCT có điều kiện hiểu rõ hơn về người ứng cử ĐBQH, người ứng cử đại biểu HĐND. Tóm tắt tiểu sử người ứng cử gửi đến các gia đình, phát thanh trên hệ thống loa công cộng. Người ứng cử có thể gửi chương trình hành động của mình cho các cử tri dự hội nghị tiếp xúc.

Trong tiến trình chủ trì điều hành hội nghị, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp tổ chức hội nghị TXCT tạo không khí dân chủ, cởi mở; tránh gò ép nhưng cũng không trao đổi vượt ra ngoài mục đích, yêu cầu của hội nghị gặp gỡ, tiếp xúc...

(Trích Thông tri 13/TT-MTTW-BTT, ngày 19/1/2021 của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam)

………………………………………………………………………………………………………………........................................................................

ĐẢM BẢO PHÒNG, CHỐNG DỊCH BỆNH COVID-19

Chiều 5/5, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Bạc Liêu đã hướng dẫn Ủy ban MTTQ Việt Nam Phường 3 tổ chức hội nghị TXCT để vận động bầu cử. Bà Lâm Bích Niềm - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Bạc Liêu, nhấn mạnh: “Một trong những điểm mới cần đặc biệt lưu ý khi tổ chức hội nghị TXCT là đảm bảo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo văn bản chỉ đạo ngày 4/5/2021 của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh”.

Các ứng cử viên HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Hồng Dân. Ảnh: Tùng Lâm

Theo đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh yêu cầu đảm bảo sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng đối với hội nghị TXCT vận động bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Cụ thể, MTTQ Việt Nam tỉnh đề nghị tuyệt đối không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác đối với dịch bệnh trong công tác chuẩn bị bầu cử. Cần có sự trao đổi, thống nhất giữa Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp tổ chức hội nghị TXCT để vận động bầu cử và Ủy ban Bầu cử cùng cấp về số cuộc và hình thức tổ chức để phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh ở địa phương mình. Phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, vận dụng linh hoạt và phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương.

Tạo điều kiện cho người ứng cử được tiếp cận rộng rãi với cử tri và bảo đảm bình đẳng giữa những người ứng cử bằng các hình thức phù hợp, không trái với quy định của pháp luật, không vi phạm những điều cấm trong vận động bầu cử.

Các ứng cử viên ĐBQH và đại biểu HĐND tỉnh cùng cử tri xem danh sách niêm yết những người ứng cử. Ảnh: M.Đ

Thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo đúng các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Y tế và quy định của địa phương. Hội trường hội nghị TXCT phải rộng rãi, thoáng mát; khoảng cách ngồi của cử tri cần có giãn cách phù hợp. Số lượng cử tri tối thiểu 70 người, tối đa không quá 150 người.

GẶP GỠ VÀ LẮNG NGHE TÂM TƯ NGUYỆN VỌNG CỦA CỬ TRI

Theo kế hoạch, từ ngày 6/5, các ứng cử viên ĐBQH và đại biểu HĐND đã có các buổi TXCT ở các địa phương trong tỉnh. Tại hội nghị, cử tri đã được nghe tiểu sử tóm tắt và chương trình hành động của từng ứng cử viên. Các chương trình hành động của các ứng cử viên đều được chuẩn bị nghiêm túc, khoa học, ngắn gọn, rõ ràng, thời gian trình bày không quá 10 phút. Trình bày chương trình hành động của mình, các ứng cử viên đều thể hiện rõ khát vọng, mong muốn được đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững gắn với bảo đảm vững chắc quốc phòng - an ninh của tỉnh. Trong đó, không ngừng nỗ lực xây dựng chính quyền liêm chính, phục vụ, thật sự “của dân, do dân, vì dân”; phát huy dân chủ, sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân, củng cố lòng tin của Nhân dân với Đảng, Nhà nước; luôn quan tâm chăm lo giải quyết kiến nghị của cử tri về an sinh xã hội.

Người dân huyện Phước Long gửi gắm niềm tin, kỳ vọng đến ứng cử viên đại biểu HĐND tỉnh tại hội nghị tiếp xúc cử tri. Ảnh: Hữu Thọ

Sau khi nghe tiểu sử tóm tắt và dự kiến chương trình hành động của các ứng cử viên, nhiều cử tri bày tỏ sự thống nhất các ứng cử viên đủ điều kiện, tiêu chuẩn ứng cử đại biểu HĐND tỉnh. Đồng thời, có ý kiến cần quan tâm đối với các vấn đề về: hạ tầng giao thông nông thôn, điện sinh hoạt, khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế…

Theo ông Nguyễn Văn Hòa - Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, ngoài hội nghị TXCT, cơ quan MTTQ khuyến khích các hình thức vận động bầu cử thông qua các phương tiện thông tin đại chúng như: phát thanh, truyền hình, báo in, báo điện tử, trang thông tin điện tử của các tổ chức phụ trách bầu cử, niêm yết, in gửi, đăng tải chương trình hành động và tiểu sử tóm tắt của người ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp đến địa bàn khu dân cư, hộ gia đình và cử tri.

Ý nghĩa của việc tổ chức hội nghị TXCT là giúp cử tri và Nhân dân có điều kiện hiểu rõ hơn về người ứng cử ĐBQH, người ứng cử đại biểu HĐND. Qua đó, cử tri có đủ cơ sở lựa chọn những ĐBQH, đại biểu HĐND xứng đáng trong ngày bầu cử sắp tới - 23/5.

NGUYỄN QUỐC

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.