BẦU CỬ ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI KHÓA XV VÀ ĐẠI BIỂU HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN CÁC CẤP NHIỆM KỲ 2021 - 2026

Hoàn tất hiệp thương lần thứ hai - Lựa chọn các đại biểu tiêu biểu

Thứ Tư, 17/03/2021 | 16:53

Đến thời điểm này, cấp tỉnh đã hoàn thành hội nghị hiệp thương lần thứ 2 thỏa thuận lập danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIV và đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016 - 2021. Thông qua thảo luận và đánh giá sơ bộ thì hầu hết các đại biểu ứng cử đều đảm bảo tính tiêu biểu về trình độ, năng lực và đặc biệt là có tinh thần trách nhiệm, được tín nhiệm khá cao.

Đại biểu thảo luận về danh sách sơ bộ những người ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND tại hội nghị hiệp thương lần thứ hai. Ảnh: T.T

CHỌN LỰA KỸ CÀNG

Sau hội nghị hiệp thương lần thứ nhất, các cơ quan, tổ chức, đơn vị đã giới thiệu ứng cử ĐBQH là 12 người; trong đó Trung ương giới thiệu 2 người, địa phương giới thiệu 10 người để bầu 6 ĐBQH khóa XV tỉnh Bạc Liêu. Đến hội nghị hiệp thương lần thứ hai, số người ứng cử được địa phương giới thiệu còn 9. Có 5/10 ứng cử viên do tỉnh giới thiệu được cử tri nơi công tác biểu quyết tín nhiệm 100%. Đối với việc giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026, số lượng người được các cơ quan, đơn vị, tổ chức giới thiệu là 97 người để bầu 50 đại biểu HĐND tỉnh khóa X. Tuy nhiên, có 4 người xin rút hoặc không đủ điều kiện ứng cử nên số lượng người ứng cử giảm xuống còn 93 người, có 86% ứng cử viên được cử tri nơi công tác tín nhiệm 100%.

Bà Lê Thị Ái Nam - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh, nhấn mạnh: Trong quá trình triển khai các bước phải đảm bảo đủ tiêu chuẩn, đủ số lượng, có cơ cấu hợp lý, trong đó lấy tiêu chuẩn, chất lượng đại biểu làm trọng tâm. Đặc biệt, phải lựa chọn thật kỹ càng để bầu được những đại biểu thật sự tiêu biểu, có đủ trình độ, phẩm chất và năng lực ngang tầm nhiệm vụ, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân, góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

Nhìn chung, qua kiểm tra, giám sát cho thấy, các bước giới thiệu người ra ứng cử được tiến hành công khai, dân chủ, đúng nội dung, thủ tục, trình tự, thời gian quy định. Danh sách các ứng cử viên ĐBQH và đại biểu HĐND tỉnh lần này phần lớn đều là những người có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ khá cao. Cụ thể, ứng cử viên đại biểu HĐND có trình độ đại học và trên đại học là 97,8%; còn ứng cử viên ĐBQH đều có trình độ đại học trở lên, trong đó trình độ trên đại học là 33%. Đặc biệt, hầu hết các ứng cử viên đều đạt được mức độ tín nhiệm cao của cử tri nơi cư trú hoặc nơi công tác.

ĐẢM BẢO TRÌNH TỰ, TIẾN ĐỘ

Với sự thận trọng, đảm bảo đúng quy trình, thành phần, thủ tục, thời gian theo quy định, đến nay từ cấp xã đến cấp tỉnh đều đã ấn định và công bố số lượng, địa điểm các đơn vị bầu cử. Cụ thể, tỉnh Bạc Liêu có 2 đơn vị bầu cử ĐBQH, 17 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND; cấp huyện có 67 đơn vị bầu cử để bầu 229 đại biểu; cấp xã có 521 đơn vị bầu cử để bầu đủ 1.722 đại biểu.

Dự kiến tổng số cử tri toàn tỉnh hơn 678.450 người. Các xã, phường, thị trấn đang tiến hành rà soát, thống kê và đối chiếu danh sách cử tri ở các khu vực bỏ phiếu để đảm bảo chính xác việc lập danh sách cử tri. Điều đáng phấn khởi là đến nay, Ủy ban Bầu cử các cấp chưa nhận được đơn khiếu nại, tố cáo của công dân về công tác bầu cử, về những người ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp.

Sau hội nghị hiệp thương lần thứ hai, Ủy ban Bầu cử và MTTQ các cấp sẽ có chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị, địa phương tổ chức hội nghị cử tri nơi cư trú đúng quy trình, thủ tục theo luật định và đạt kết quả tốt. Đặc biệt, công tác tuyên truyền sẽ tiếp tục được đẩy mạnh hơn nữa từ nay đến ngày bầu cử. Bên cạnh các thông tin được đăng tải thường xuyên trên báo, đài thì Ủy ban Bầu cử tỉnh cũng yêu cầu ngành chức năng, các địa phương phải có những hình thức tuyên truyền phong phú hơn, sâu rộng hơn đến các cử tri nơi cư trú. Đồng thời, các địa phương cũng cần quan tâm những người dân hiện đang đi làm ăn xa để họ chủ động sắp xếp tham gia bầu cử, thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình.

HOÀNG UYÊN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.