BẦU CỬ ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI KHÓA XV VÀ ĐẠI BIỂU HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN CÁC CẤP NHIỆM KỲ 2021 - 2026

Giữ vững ổn định phát triển kinh tế, đảm bảo an ninh chính trị: Tiền đề tổ chức thành công bầu cử

Thứ Tư, 24/03/2021 | 17:01

Để tạo môi trường thuận lợi và cũng là tiền đề tổ chức thành công công tác bầu cử, các địa phương trong tỉnh đang ra sức giữ vững địa bàn an toàn, ổn định, phát triển trên tất cả các lĩnh vực.

NHIỀU CÔNG TRÌNH, PHẦN VIỆC PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN

Những ngày qua, hàng chục chiến sĩ dân quân huyện Vĩnh Lợi tập trung lao động giúp dân làm nhà và chuẩn bị mặt bằng nâng cấp tuyến lộ ở ấp Xẻo Nhào (xã Hưng Thành). Bộ đội đào, chuyển nhiều khối đất đắp nền, chính quyền giúp 30 triệu đồng cất nhà tình thương cho hộ Thạch Thị Chành Na (31 tuổi, diện hộ cận nghèo). Còn con lộ bê-tông phía trước nhà chị Chành Na, từ cầu Ông Thiện đến cầu Thanh Niên cũng được đắp đất hai bên lề, tạo mặt bằng để thi công nâng cấp, mở rộng trong thời gian tới.

Lực lượng dân quân huyện Vĩnh Lợi đắp nền nhà cho hộ Thạch Thị Chành Na (ấp Xẻo Nhào, xã Hưng Thành). Ảnh: N.Q

Huyện Vĩnh Lợi đang tập trung giải ngân vốn đầu tư công cho các dự án đầu tư đường giao thông nông thôn, tạo thuận lợi cho Nhân dân lưu thông, giao thương; hướng dẫn nông dân sản xuất vụ lúa đông xuân muộn đắp đập, bơm chuyền nước nhằm đạt năng suất cao. Song song đó, huyện đã hoàn chỉnh thủ tục cho các nhà đầu tư của 3 dự án khu dân cư ở thị trấn Châu Hưng, trình UBND tỉnh; quy hoạch Khu du lịch tâm linh - sinh thái chùa Giác Hoa, sau đó kêu gọi đầu tư.

Ông Từ Minh Phúc - Chủ tịch UBND, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử huyện Vĩnh Lợi, cho biết: “Đi liền với chuẩn bị bầu cử, huyện dồn sức đưa thị trấn Châu Hưng đạt chuẩn đô thị loại IV, hoàn thành các sản phẩm du lịch, kết nối với công ty lữ hành tạo tua, tuyến tham quan. Thông qua triển khai các dự án đầu tư sẽ giải quyết việc làm cho người dân, phục vụ xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao trong những năm tiếp theo”.

Đối với huyện Đông Hải, địa phương sắp đón tin vui khi tuyến đường Giá Rai - Hộ Phòng - Vàm Xáng - Gành Hào dự kiến thông xe dịp 30/4 tới. Tuyến đường rộng 7m, dài 24km khi đưa vào khai thác sẽ kết nối trực tiếp Cảng cá Gành Hào với Quốc lộ 1A. Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh, tuyến đường đã hoàn thành 80% khối lượng, đơn vị và chính quyền huyện Đông Hải tiếp tục phối hợp chặt để sớm đưa tuyến đường huyết mạch này vào phục vụ phát triển kinh tế biển của tỉnh.

Theo ông Tô Minh Đương - Chủ tịch UBND huyện Đông Hải, địa phương còn chỉ đạo đẩy mạnh đánh bắt thủy hải sản, nuôi tôm siêu thâm canh, nắm lịch thời vụ để nuôi trồng thủy sản, làm muối. Đồng thời, thúc đẩy các dự án do tỉnh và huyện đầu tư đang thi công, dồn sức gỡ khó mặt bằng cho dự án điện gió. Về công tác đảm bảo an ninh trật tự cho bầu cử, huyện Đông Hải đã xây dựng kế hoạch kín kẽ, kể cả trên môi trường không gian mạng, không để xảy ra sự vụ có tính chất điểm nóng. Huyện cũng yêu cầu các xã, thị trấn đảm bảo an ninh, an toàn ở từng địa bàn, tổ bầu cử cụ thể.

Các địa phương ra quân làm giao thông nông thôn mùa khô năm 2021. Ảnh: N.Q

…………….............................................................................................................................................................................................................

Năm 2021 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng (…), đòi hỏi các cấp, các ngành phải tiếp tục nỗ lực đổi mới, hành động quyết liệt hơn, hiệu quả hơn, tạo đà phát triển nhanh và bền vững trong những năm tiếp theo. Chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, tổ chức thành công bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Tập trung triển khai thực hiện quyết liệt, có hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI ngay từ đầu nhiệm kỳ mới. Tiếp tục thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe Nhân dân, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

(trích Chương trình hành động của UBND tỉnh Bạc Liêu thực hiện Nghị quyết của Chính phủ, Kết luận của Tỉnh ủy và Nghị quyết của HĐND tỉnh về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021)

………………..........................................................................................................................................................................................................

KHẨN TRƯƠNG TRIỂN KHAI CÁC DỰ ÁN

Là trung tâm kinh tế - chính trị - văn hóa của tỉnh, TP. Bạc Liêu đã và đang triển khai nhiều dự án xây dựng của các nhà đầu tư, cũng như dự án xây dựng cơ bản do chính quyền thực hiện. Tuy nhiên, công tác giải phóng mặt bằng và giải ngân vốn đầu tư công những tháng đầu năm chưa được như mong muốn. Tính đến tháng 3, thành phố giải ngân lũy kế vốn đầu tư công được hơn 16 tỷ đồng, đạt 4,2% so với kế hoạch năm 2021, giảm 29% so với cùng kỳ năm 2020. Năm nay, thành phố được giao vốn 380,7 tỷ đồng để thực hiện 49 dự án; trong đó, 36 dự án giao Ban Quản lý dự án TP. Bạc Liêu làm chủ đầu tư, còn lại giao UBND các phường, xã.

Về giải phóng mặt bằng, năm nay trên địa bàn thành phố có 46 dự án phải thực hiện; trong đó có 15 dự án trọng điểm của tỉnh, còn lại 31 dự án là của thành phố. Đến thời điểm này đã giải phóng mặt bằng xong 8 dự án trọng điểm, với tổng diện tích đất thu hồi gần 5.406.000m2 và 799 hộ đã bàn giao mặt bằng. Các dự án còn lại đang trong giai đoạn triển khai thực hiện, tiến trình này gặp nhiều khó khăn, như: đo đạc hồ sơ địa chính phục vụ giải phóng mặt bằng có sai sót, phải chỉnh sửa nhiều lần, chưa có quỹ đất tái định cư trước để bố trí tái định cư cho hộ dân…

Trước tình hình trên, ông Huỳnh Hữu Trí - Bí thư Thành ủy TP. Bạc Liêu, đề nghị UBND thành phố tăng cường chỉ đạo đồng bộ và quyết liệt hơn và coi việc thực hiện 2 mặt công tác nêu trên là nhiệm vụ trọng tâm. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền để nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, Nhân dân trong việc thực hiện các dự án. Công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư phải đúng, đảm bảo quyền lợi của công dân. Khi có mặt bằng sạch, phải khẩn trương triển khai thực hiện dự án.

Các dự án hoàn thành sẽ sớm đưa TP. Bạc Liêu trở thành đô thị loại I vào cuối nhiệm kỳ 2020 - 2025 như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đề ra. Cũng vì mục tiêu đó, ngày 19/3, UBND tỉnh đã mở cuộc họp tháo gỡ khó khăn cho Dự án nâng cấp đô thị Việt Nam, vay vốn Ngân hàng Thế giới, Tiểu dự án TP. Bạc Liêu giai đoạn 2018 - 2023. Tiểu dự án TP. Bạc Liêu (vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng) đang chậm tiến độ, chủ yếu do công tác giải phóng mặt bằng. Khối lượng công việc còn rất nhiều, thời gian hoàn thành dự án sắp đến, để đẩy nhanh tiến độ, UBND tỉnh đã lập Tổ công tác do một Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm tổ trưởng và các sở, ngành liên quan sẽ hỗ trợ thành phố. Còn TP. Bạc Liêu sẽ thực hiện quyết liệt, khoa học đối với Tiểu dự án để “không có lỗi với dân”.

LỜI KẾT

Bạc Liêu đã hoàn thành hiệp thương lần thứ 2 nhân sự ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Song song với chuẩn bị bầu cử, cấp ủy đảng, chính quyền các cấp trong tỉnh tiến hành lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh để không ngừng nâng cao đời sống Nhân dân, giữ vững địa bàn ổn định. Kết quả tích cực của công cuộc xây dựng, bảo vệ quê hương sẽ tạo môi trường thuận lợi, bầu không khí phấn khởi hướng về ngày hội của toàn dân.

NGUYỄN QUỐC

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.