BẦU CỬ ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI KHÓA XV VÀ ĐẠI BIỂU HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN CÁC CẤP NHIỆM KỲ 2021 - 2026

Đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng về nhân sự đại biểu Quốc hội và HĐND

Thứ Tư, 10/03/2021 | 14:51

Thực tiễn qua các giai đoạn đã chứng minh, các cấp ủy đảng lãnh đạo thống nhất công tác chuẩn bị nhân sự đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 là nhân tố quyết định đến chất lượng đại biểu, hoạt động của cơ quan dân cử.

HĐND tỉnh giám sát tình hình và kết quả triển khai thực hiện danh mục các dự án thu hồi đất, các dự án có sử dụng đất trồng lúa vào mục đích khác tại huyện Phước Long, giai đoạn 2018 - 2020. Ảnh: N.Q

ĐẠI DIỆN QUYỀN LÀM CHỦ CỦA NHÂN DÂN

Theo đánh giá của Thường trực HĐND tỉnh, HĐND các cấp đã làm tốt vai trò, trách nhiệm của mình là cơ quan đại diện ý chí, nguyện vọng, quyền làm chủ của Nhân dân, cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương. Đồng thời, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn trong việc quyết định những vấn đề quan trọng của địa phương và trong hoạt động giám sát của HĐND trên các lĩnh vực đời sống xã hội.

Cụ thể, Thường trực HĐND các cấp tiếp tục đổi mới việc tổ chức và điều hành kỳ họp theo hướng giảm thời gian đọc văn bản. Các báo cáo được tóm tắt trình bày tại kỳ họp để dành nhiều thời gian cho phiên thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn. Chủ tọa điều hành kỳ họp chặt chẽ, linh hoạt theo chương trình làm việc, gợi mở các vấn đề cần tập trung thảo luận, làm rõ những vấn đề còn có ý kiến khác nhau, tạo sự nhất trí cao.

Vai trò và chất lượng hoạt động của đại biểu HĐND tại các kỳ họp HĐND cũng đã được nâng lên đáng kể. Ý thức rõ trách nhiệm, tầm quan trọng của kỳ họp, hầu hết các đại biểu tham gia thảo luận, quyết định những vấn đề của địa phương một cách dân chủ, thẳng thắn và trách nhiệm. Các ý kiến phát biểu tập trung vào nội dung, chương trình kỳ họp, nêu lên các kết quả, hạn chế, kiến nghị giải pháp khắc phục, đảm bảo việc ban hành nghị quyết của HĐND chất lượng.

Hoạt động giám sát của HĐND các cấp nhiệm kỳ qua, nhất là HĐND tỉnh có nâng lên cả về số cuộc, chất lượng và nội dung mở rộng trên nhiều lĩnh vực. Nội dung giám sát tập trung vào các vấn đề cử tri quan tâm, bức xúc trên các lĩnh vực đời sống xã hội, đáp ứng yêu cầu thực tế của địa phương. Hoạt động này được tổ chức chặt chẽ, hiệu quả, không dừng lại ở việc nghe báo cáo, nghiên cứu tài liệu, mà còn dành thời gian thỏa đáng cho việc đi khảo sát thực tế tại cơ sở và trong Nhân dân.

LỰA CHỌN NHÂN SỰ TIÊU BIỂU

Từ kết quả hoạt động của đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021, Thường trực HĐND tỉnh cho rằng, để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND trong nhiệm kỳ mới, trước hết phải đảm bảo sự lãnh đạo toàn diện của Đảng đối với hoạt động của HĐND các cấp, nhất là quan tâm đến công tác cán bộ. Ông Phan Như Nguyện - Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh cho rằng: “Công tác nhân sự lãnh đạo chủ chốt của HĐND là nhân tố quyết định chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND và Thường trực HĐND. Do đó, cần quán triệt và thực hiện nghiêm các quy định, lựa chọn nhân sự tiêu biểu, xứng đáng, đủ điều kiện, đảm bảo tính kế thừa, có phẩm chất chính trị, đạo đức, trình độ, năng lực chuyên môn, đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chính trị trong nhiệm kỳ tới”.

Chỉ thị 31-CT/TU, ngày 1/7/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng yêu cầu: “Đảm bảo sự lãnh đạo thống nhất của các cấp ủy đảng trong công tác chuẩn bị nhân sự ĐBQH và HĐND các cấp trong tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026”. Chỉ thị còn nhấn mạnh, kiên quyết không giới thiệu ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND các cấp là người không xứng đáng, thiếu tiêu chuẩn, nhất là cá nhân sa sút phẩm chất đạo đức, tham nhũng, chạy chức, chạy quyền, quan liêu, gây mất đoàn kết, ảnh hưởng đến uy tín của Đảng, Nhà nước.

Quán triệt chỉ đạo nêu trên, công tác nhân sự ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp trong tỉnh đến thời điểm này được đánh giá chu đáo, đảm bảo tiêu chuẩn, đúng quy trình và chất lượng có nâng lên. Qua chuyến kiểm tra, giám sát công tác bầu cử đầu tháng 3, bà Phạm Thị Mỹ Linh - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, đánh giá: “Tổ chức đảng quan tâm chỉ đạo từ đầu nên nhân sự đảm bảo cơ cấu, đúng định hướng. Tỉnh gắn công tác nhân sự đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 với việc chuẩn bị nhân sự chủ chốt của Đoàn ĐBQH tỉnh và HĐND các cấp là điều kiện thuận lợi để đạt kết quả này”.

NGUYỄN QUỐC

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.