BẦU CỬ ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI KHÓA XV VÀ ĐẠI BIỂU HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN CÁC CẤP NHIỆM KỲ 2021 - 2026

Công tác chuẩn bị bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp: Kỹ lưỡng, chu đáo và đảm bảo tiến độ

Thứ Sáu, 14/05/2021 | 15:24

Sau khi hoàn thành hoạt động tiếp xúc cử tri vận động bầu cử của các ứng cử viên đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, Ủy ban Bầu cử (UBBC) tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Ban Bầu cử tỉnh, các sở, ngành chức năng đã tổ chức nhiều đợt kiểm tra, giám sát ở các địa phương, cơ sở. Việc kiểm tra, giám sát đều rất sâu sát, toàn diện nhằm kịp thời chỉ đạo, chấn chỉnh những sai sót, giải quyết những khó khăn, vướng mắc để các địa phương hoàn tất các khâu chuẩn bị bầu cử trong giai đoạn nước rút này.

Đồng chí Lê Thị Ái Nam - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch UBBC tỉnh động viên thành viên Tổ bầu cử khóm 1 (phường Láng Tròn, TX. Giá Rai) hoàn thành tốt nhiệm vụ bầu cử. Ảnh: H.T

KHẨN TRƯƠNG VÀ KỸ LƯỠNG

Cùng với các địa phương trong tỉnh, TX. Giá Rai đang thực hiện khẩn trương giai đoạn nước rút chuẩn bị ngày bầu cử gần kề. Qua kiểm tra thực tế, Đoàn giám sát UBBC tỉnh đánh giá cao việc TX. Giá Rai đã chủ động triển khai công tác chuẩn bị bầu cử như tiếp nhận chủ trương, xây dựng các văn bản, chỉ đạo cụ thể, thực hiện các mặt công tác chỉn chu, đúng tiến độ. Hiện nay, thị xã đã hoàn thành lập danh sách và thực hiện niêm yết danh sách cử tri tại trụ sở UBND xã, phường và khu vực bỏ phiếu, những nơi công cộng, tập trung đông dân cư. Đồng thời, danh sách tiểu sử các ứng cử viên ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp đã được niêm yết công khai tại các khu vực bỏ phiếu. Và để cử tri nắm rõ ý nghĩa của ngày hội toàn dân, trách nhiệm của cử tri, nhất là thông tin về các ứng viên, Giá Rai đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, trong đó đáng chú ý là việc sử dụng 30 chiếc xe mô tô trang bị hình ảnh trực quan, loa thùng để đi đến các ngõ, xóm nhỏ hẹp. Đặc biệt, đến thời điểm này, các điểm bỏ phiếu của thị xã đã được trang trí trang trọng, thoáng mát, hầu hết đều có bố trí phòng cách ly tạm thời.

Với đặc thù là huyện ven biển với hơn 500 cử tri làm nghề đánh bắt xa bờ, hơn 14.000 cử tri đi làm ăn xa, Đông Hải đã chủ động triển khai công tác chuẩn bị bầu cử sớm hơn so với các địa phương khác. Bên cạnh việc rà soát, phân loại kỹ các đối tượng cử tri, các hoạt động hiệp thương, tiếp xúc cử tri, sơ kết từng đợt đều được địa phương triển khai và hoàn thành khá sớm để kịp thời tháo gỡ khó khăn. Đối với các trụ sở ấp, điểm bỏ phiếu có diện tích nhỏ, nằm trong các khu dân cư đông đúc thì các bảng niêm yết tiểu sử các ứng cử viên đều được ép plastic cẩn thận để chống mưa nắng gây hư hỏng. Đồng thời, các điểm bỏ phiếu đều được gắn bộ phận phân luồng để cử tri vào ra không phải chen lấn…

Đối với các địa phương khá, qua kiểm tra, giám sát cũng cho thấy mọi sự chuẩn bị đang diễn ra khẩn trương, gấp rút, toàn diện trên các mặt: từ cơ sở vật chất, tuyên truyền sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân đến vấn đề đảm bảo an ninh trật tự trước, trong và sau bầu cử, đặc biệt là chủ động phòng chống dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp.

Mô hình tuyên truyền bằng xe mô tô lưu động ở TX. Giá Rai đang phát huy hiệu quả tại khu vực đường hẹp, ngõ nhỏ. Ảnh: T.T

CHỈ ĐẠO KỊP THỜI

Từ công tác kiểm tra, giám sát toàn diện, UBBC tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cùng các sở, ngành chức năng đã có những hướng dẫn, chỉ đạo kịp thời. Đơn cử như trong quá trình kiểm tra thực tế tại các điểm bỏ phiếu, Công an tỉnh đã có chỉ đạo đơn vị trực thuộc, hướng dẫn địa phương các phương án đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ, ngăn chặn người nhập cảnh trái phép...

Với các địa phương có số cử tri đi làm ăn xa, cử tri làm nghề đánh bắt xa bờ chiếm tỷ lệ khá cao như huyện Đông Hải, Đoàn kiểm tra cũng lưu ý địa phương bên cạnh việc lập danh sách riêng thì phải chủ động tuyên truyền cho gia đình để liên lạc, động viên cử tri về tham gia bầu cử. Riêng các trường hợp cử tri già yếu, khuyết tật cũng phải sẵn sàng phương án mang thùng phiếu đến tận nơi để họ thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình. Hay trong quá trình lắp ráp phòng kín tại điểm bỏ phiếu, một số nơi không làm vách ngăn, phòng cách ly tạm thời không trang bị giường, ghế nghỉ, bảng hướng dẫn ghi chú chưa chính xác… cũng được các đoàn kiểm tra nhắc nhở, chấn chỉnh kịp thời.

Cuộc bầu cử nhiệm kỳ này diễn ra trong thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, do đó trong quá trình kiểm tra tại cơ sở, các đoàn kiểm tra đã chỉ đạo quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo đúng chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh. Các phương án, kịch bản phòng, chống dịch cho các điểm bầu cử được tính toán chặt chẽ như: phun thuốc khử khuẩn, trang bị đầy đủ vật tư y tế cần thiết, phát thẻ cử tri cùng với phiếu khai báo y tế, tất cả các điểm bỏ phiếu năm nay đều được khuyến khích che rạp, trang bị bàn ghế, nước uống để cử tri thực hiện giãn cách, tránh chen lấn trong quá trình bỏ phiếu.

Qua kiểm tra toàn diện cơ sở, đồng chí Lê Thị Ái Nam - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch UBBC tỉnh, nhấn mạnh: “Để cuộc bầu cử thành công thì phải đảm bảo thực hiện đạt các tiêu chí: bầu đủ số lượng, các cơ cấu phải đạt tỷ lệ theo quy định và cử tri đi bầu đạt tỷ lệ cao nhất. Như vậy, trong giai đoạn nước rút này cần có sự nỗ lực hết sức của cả hệ thống chính trị. Công tác chuẩn bị phải được triển khai đồng bộ, bên cạnh việc bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội thì tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân để cử tri tích cực trực tiếp đi bầu, đồng thời giúp cử tri nắm rõ và bầu đúng người có năng lực, trình độ, phẩm chất đại diện cho mình. Đặc biệt là chú trọng triển khai công tác phòng chống dịch nhằm bảo đảm an toàn sức khỏe cho Nhân dân thông qua chủ động 5 phương án ứng phó với các tình huống đột xuất, bất ngờ mà UBBC tỉnh xây dựng, chỉ đạo, ngành Y tế đã hướng dẫn…”.

HOÀNG UYÊN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.