BẦU CỬ ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI KHÓA XV VÀ ĐẠI BIỂU HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN CÁC CẤP NHIỆM KỲ 2021 - 2026

Bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp: Cả hệ thống chính trị nỗ lực để về đích thành công

Thứ Sáu, 30/04/2021 | 13:15

Còn hơn 20 ngày nữa sẽ vào ngày hội toàn dân (23/5), hiện các cấp, các ngành, các địa phương đang khẩn trương hoàn thành các bước tiếp theo cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 đảm bảo đúng quy trình, luật định, đúng tiến độ kế hoạch đề ra. Với tinh thần chủ động, trách nhiệm, Bạc Liêu đã huy động sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng ủng hộ của các tầng lớp nhân dân nhằm hướng đến mục tiêu: về đích thành công cuộc bầu cử.

Đoàn xe thông tin cổ động thuộc Trung tâm Văn hóa - Thể thao các huyện, thị xã, thành phố tham gia diễu hành tuyên truyền bầu cử trên địa bàn huyện Phước Long. Ảnh: H.T

ĐA DẠNG CÔNG TÁC TUYÊN TRUYỀN

Ngay từ khi triển khai kế hoạch, Ủy ban Bầu cử các cấp đều xác định việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền và triển khai các hoạt động phục vụ công tác bầu cử với nhiều hình thức phong phú, phù hợp điều kiện thực tế; tạo sự thống nhất về tư tưởng chính trị và hành động trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội để tổ chức cuộc bầu cử thành công tốt đẹp. Do đó, khi bước vào đợt cao điểm từ đầu tháng 4 đến nay, các ngành, các cấp, các địa phương đã triển khai các đợt tuyên truyền sâu rộng và đạt nhiều hiệu quả. Đơn cử như ngành Văn hóa đã hoàn thành việc lắp đặt các cụm pa-nô, áp-phích, băng-rôn, khẩu hiệu ở các tuyến đường, trục đường trung tâm, khu đông dân cư trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, Sở VH-TT-TT&DL đã tổ chức thành công Hội thi tuyên truyền lưu động chào mừng bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp. Đây là hội thi có sự kết hợp của nhiều loại hình nghệ thuật phong phú như: ca, ca múa, hò, vè, nói thơ… đã chuyển tải những chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về công tác bầu cử đến người dân một cách dễ hiểu, dễ nhớ và không khó để thực hiện trách nhiệm của một công dân: đi bầu đúng ngày 23/5, bầu đúng quy định và lựa chọn đúng người.

Ủy ban Bầu cử xã Vĩnh Mỹ A (huyện Hòa Bình) kiểm tra việc niêm yết danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 tại điểm bầu cử ấp 15. Ảnh: H.T

Với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, những ngày qua, hầu hết ở các khu phố, khóm - ấp trong tỉnh luôn sôi động với tiếng loa phát thanh của Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Trung tâm Văn hóa… thông tin về cuộc bầu cử. Đặc biệt, các địa phương đã chỉ đạo cụ thể các hội, đoàn thể đến tận hộ dân phát 230.000 tờ rơi tuyên truyền về bầu cử. Bên cạnh đó, các cơ quan thông tin đại chúng cũng đã tăng thời lượng tuyên truyền các hoạt động bầu cử, phổ biến các quy định của Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp. Qua đó nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán bộ, Nhân dân, cử tri khi tham gia bầu cử sắp tới.

HỖ TRỢ CÁC ỨNG CỬ VIÊN VẬN ĐỘNG BẦU CỬ ĐÚNG LUẬT

Sau hội nghị hiệp thương lần 3 thống nhất, công bố danh sách chính thức những người ứng cử, Ủy ban Bầu cử các cấp khẩn trương triển khai hội nghị hướng dẫn tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri và vận động bầu cử. Tại hội nghị, UBND các cấp đã thông tin về tình hình kinh tế - xã hội và phương hướng, nhiệm vụ, chỉ tiêu phát triển của địa phương năm 2021 - 2026 nhằm giúp các ứng cử viên nắm, qua đó xây dựng chương trình hành động phù hợp với tình hình thực tế địa phương.

Song song đó, MTTQ các cấp cũng hướng dẫn rất kỹ cho các ứng cử viên về đề cương xây dựng chương trình hành động. Trong đó, đặc biệt lưu ý người ứng cử cần giới thiệu ngắn gọn về bản thân; chọn những vấn đề thuộc chuyên môn gắn với địa phương và giải quyết những vấn đề người dân quan tâm… Đồng thời, phải thực hiện lời hứa gắn bó với Nhân dân, tiếp và giải quyết các kiến nghị của công dân khi được ứng cử…

Hội LHPN thị trấn Phước Long (huyện Phước Long) tuyên truyền bầu cử trong hội viên tại ấp Phước Hòa Tiền. Ảnh: T.T

Bà Lê Thị Ái Nam - Phó Bí Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh nhấn mạnh: Thời gian tổ chức các hội nghị tiếp xúc cử tri được tiến hành từ ngày 6 - 11/5/2021, các ứng cử viên nên sắp xếp công việc tham dự đầy đủ để tạo ấn tượng tốt với cử tri. Đặc biệt, các ứng cử viên phải vận động bầu cử đúng luật để không bị tước quyền bầu cử. Ngoài hội nghị tiếp xúc cử tri vận động bầu cử, nếu ứng cử viên nào có nhu cầu gặp gỡ, tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử theo ngành, nghề thì liên hệ với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh để được bố trí; chương trình hành động nên ngắn gọn, súc tích và phù hợp với địa phương nơi mình ứng cử…”.

Hiện Ủy ban Bầu cử các cấp đang khẩn trương triển khai các hoạt động như: tổ chức khu vực bầu cử một cách khoa học, thuận tiện, trang trọng; tập huấn nghiệp vụ kỹ càng để những người làm công tác bầu cử tránh sai sót, nhất là trong quá trình kiểm phiếu; khẩn trương giải quyết dứt điểm các đơn thư khiếu nại, tố cáo (nếu có); tăng cường các hình thức tuyên truyền (chương trình hành động, trả lời phỏng vấn, bài phát biểu…) về các ứng cử viên trên các phương tiện thông tin đại chúng…

Cả hệ thống chính trị đang nỗ lực tập trung với quyết tâm đạt được những kết quả cao nhất, góp phần cho cuộc bầu cử nhiệm kỳ 2021 - 2026 thành công tốt đẹp.

HOÀNG UYÊN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.